Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cảm cúm uống kháng sinh có tốt không?

Ngày 02/05/2018
Kích thước chữ

Phần lớn chúng ta khi bị cảm cúm đều tự ý mua các loại thuốc kháng sinh uống mà không đến cơ sở y tế khám, điều này có thể dẫn tới những hậu quả khó lường.

Phần lớn chúng ta khi bị cảm cúm đều tự ý mua các loại thuốc kháng sinh uống mà không đến cơ sở y tế khám, điều này có thể dẫn tới những hậu quả khó lường.

Nhiều người có xu hướng "thần thánh hóa" thuốc kháng sinh và cho rằng nó có thể chữa được bách bệnh. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm.  Trên thực tế, việc sử dụng thuốc kháng sinh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, và chỉ được tiến hành sau khi người bệnh được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Bệnh cảm cúm cũng không phải là ngoại lệ.

Để tìm hiểu về vai trò của thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh cảm cúm cũng như ảnh hưởng của chúng đến căn bệnh này. Bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây.

Bản chất của bệnh cảm cúm

Cảm cúm là bệnh truyền nhiễm hô hấp cấp do virus cúm lây nhiễm phổ biến. Có ba loại chính của cúm là A, B và C. Loại A có khả năng thay đổi cấu trúc từ năm này qua năm khác nên có khả năng bùng phát thành dịch. Biểu hiện thường gặp là sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, ỉa chảy.

Bệnh rất dễ lây lan, một ngày trước khi có triệu chứng, người bệnh đã có thể truyền virus cho người khác và tiếp tục truyền lan trong nhiều ngày kế tiếp. Người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch kém là những đối tượng dễ bị cảm cúm.

Cảm cúm uống kháng sinh có tốt không 1
Virus là nguyên nhân gây bệnh cảm cúm

Vì sao khi bị cảm cúm không nên uống thuốc kháng sinh?

Cảm cúm là bệnh do virus gây ra mà theo khuyến cáo về y tế, các bệnh do nhiễm virus nói chung và bệnh cảm cúm nói riêng đều không nên uống các loại thuốc kháng sinh.

Thuốc kháng sinh chỉ tiêu diệt hoặc kìm hãm được các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn chứ không có tác dụng đối với virus. Thuốc kháng sinh chỉ được dùng nếu có biểu hiện của nhiễm khuẩn và phải dùng theo chỉ định của Bác sĩ.

Vậy nên, việc dùng kháng sinh khi bị nhiễm virus có thể mang lại cho bạn nhiều tác hại hơn là lợi ích, không nên lạm dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp này để tránh lãng phí và làm cho tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn đang có nguy cơ ngày càng gia tăng trong cơ thể. Một số loại kháng sinh thông thường có nguy cơ khiến người sử dụng bong võng mạc. Một số khác gây loạn nhịp tim nghiêm trọng. Thuốc kháng sinh cũng có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn như tiêu chảy, viêm đại tràng, trào ngược dạ dày, buồn nôn hoặc đau đầu.

Cảm cúm uống kháng sinh có tốt không 2
Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều tri cảm cúm

Chủ động phòng bệnh cảm cúm

Muốn phòng bệnh cảm cúm điều đầu tiên là phải có một cơ thể khỏe mạnh hay nói cách khác là có một hệ miễn dịch tốt. Muốn đạt được điều này chúng ta nên thực hiện một số biện pháp đơn giản sau:

  • Vệ sinh cá nhân, thường xuyên làm sạch mũi, họng
  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, không đến chỗ đông người khi có dịch cảm cúm để phòng tránh cảm cúm lây lan
  • Ăn uống đủ chất, tăng cường bổ sung vitamin cho cơ thể, đặc biệt cần hấp thu vitamin C từ các loại nước ép trái cây 
Cảm cúm uống kháng sinh có tốt không 3
Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể


Không nên xem thuốc kháng sinh là thần dược trong điều trị bệnh cảm cúm. Để giảm nhanh những triệu chứng của bệnh có thể áp dụng mẹo trị cảm cúm không dùng thuốc như: uống nước gừng; chanh và mật ong; xông hơi… Nếu bệnh trở nặng, nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm