Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cần làm gì khi có xét nghiệm dương tính với Covid-19?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quay trở lại với nhịp sống "bình thường mới", số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Việc chủ động trang bị các kiến thức liên quan đến Covid-19 không chỉ giúp bạn phòng ngừa được dịch bệnh mà còn hạn chế khả năng lây nhiễm ra cộng đồng, góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho nền y tế nước nhà.

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra về Covid-19, trong trường hợp bạn có kết quả dương tính với virus Corona, việc đầu tiên bạn cần làm là giữ thái độ bình tĩnh, lạc quan và khai báo y tế. Sau đó, hãy cùng tham khảo một số lưu ý khi xét nghiệm dương tính Covid-19 mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp qua bài viết bên dưới.

Một số thông tin tổng quan về các xét nghiệm Covid-19

Để thực hiện quá trình test nhanh Covid-19, bạn thường được lấy mẫu test từ dịch mũi hoặc miệng trong quá trình xét nghiệm để xác định liệu bạn có nhiễm virus Corona hay không. Các xét nghiệm nhanh này có thể thực hiện ở nhà hoặc tiến hành tại các cơ sở y tế, phòng thí nghiệm, hoặc bất kỳ nơi nào khác. Có 2 loại xét nghiệm chính để xác định tình hình bệnh của bạn đó là khuếch đại axit nucleic (rt PCR) và xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh).

Các đối tượng nên xét nghiệm Covid-19 bao gồm:

  • Những người có triệu chứng, hoặc biểu hiện của người bị nhiễm Covid-19.
  • Người tiếp xúc gần với F0 (nên thực hiện xét nghiệm sau 5 ngày kể từ ngày tiếp xúc để kết quả chính xác và tiết kiệm chi phí).
  • Đối tượng chưa được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ là nhóm ưu tiên xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng.
  • Trường hợp các cơ quan, trường hợp, đơn vị làm việc yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.

Thông tin tổng quan về các xét nghiệm Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 để xác định khả năng nhiễm bệnh

Xét nghiệm âm tính lần 1 có khả năng lây nhiễm không?

Theo nhận định của các chuyên gia, trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 mà sau 14 ngày test nhanh hoặc xét nghiệm rt PCR âm tính thì có thể khẳng định không nhiễm bệnh. Đồng thời những người đã tiếp xúc gần với F1 đã xét nghiệm âm tính thì hoàn toàn không bị lây bệnh. 

Cụ thể hơn, những người có tiếp xúc gần F0, nếu sau 3 ngày thực hiện xét nghiệm âm tính thì những ai tiếp xúc với F1 trong vòng 3 ngày này khả năng nhiễm bệnh rất thấp, để chắc chắn hơn là cần phải 7 ngày sau khi tiếp xúc với F1 thì mới nên đi xét nghiệm. 

Tuy nhiên, hiệu lực của giấy chứng nhận âm tính Covid-19 tại thời điểm đó chỉ mang tính chất chứng minh tạm thời là người xét nghiệm không bị lây nhiễm Covid-19. Do đó, sau thời gian lấy mẫu và xét nghiệm âm tính, mọi người vẫn cần phải thực hiện nghiêm chỉnh biện pháp phòng chống dịch để không bị nhiễm bệnh và không trở thành nguồn lây bệnh cho cộng đồng, trong đó quan trọng nhất là biện pháp 5K.

Đặc biệt, với các hoạt động đi lại, lưu thông đường dài, dù có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người dân cần phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Trong đó, quan trọng nhất là thường xuyên đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và chủ động khai báo y tế. Khi dịch đã lây lan trong cộng đồng như hiện nay thì bất kỳ ai, bất kỳ đối tượng nào đều có thể nhiễm virus Covid-19 và trở thành F0.

Tuân thủ biện pháp 5K khi có kết quả xét nghiệm virus Corona dương tính

Luôn tuân thủ biện pháp 5K trong điều kiện dịch bệnh

Cần làm gì khi có xét nghiệm dương tính Covid-19?

Khi có kết quả âm tính thì bạn vẫn cần phải thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp cách ly, tuy nhiên nếu có kết quả dương tính thì bạn cần làm gì? Cùng thực hiện một số lưu ý bên dưới để chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh, giữ tinh thần lạc quan theo dõi, điều trị bệnh nhé.

Khai báo, liên hệ nhân viên y tế

Nếu F0 có các triệu chứng bệnh nặng thì cần liên hệ ngay với nhân viên y tế về các biện pháp điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện. Nếu không, sẽ có những biện pháp can thiệp khác để quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất

Cách ly tại nhà 

Cách ly ít nhất trong vòng 5 ngày nếu đó là trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ, sau đó được dừng cách ly nếu không bị sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trong vòng 24 giờ và các triệu chứng khác cũng thuyên giảm. Riêng triệu chứng mất vị giác và khứu giác thì cần một khoảng thời gian lâu hơn để hồi phục nên không ảnh hưởng đến quyết định kết thúc thời gian cách ly. Bên cạnh đó, người bệnh có thể kết thúc quá trình cách ly sau khi có kết quả âm tính từ xét nghiệm PCR hoặc test nhanh.

Đối với trường hợp test nhanh Covid, bạn phải lựa chọn những que test chất lượng, đảm bảo hàng chính hãng và được Bộ Y tế cấp phép. Nếu bạn lăn tăn không biết nên chọn sản phẩm nào thì nhà thuốc Long Châu xin phép gợi ý cho bạn que test nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis. Sản phẩm này là bộ phát hiện kháng nguyên Covid-19 nhanh chóng chỉ với 15 phút. Thiết bị có độ hiệu quả cao cho giai đoạn đầu nhiễm bệnh với độ nhạy lên đến 95%, độ đặc hiệu lên đến 99%, được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt.

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis (Lấy Dịch Mũi - Que Ngắn) - Xét Nghiệm Virus Sars Cov-2 tại nhà nhanh chóng

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis lấy dịch mũi nên que lấy mẫu ngắn, dễ thao tác

Một ưu thế của sản phẩm test nhanh lấy dịch mũi này so với test nhanh lấy dịch hầu họng thông thường là bạn không cần chọc vào quá sâu, chỉ cần đưa tăm bông vào lỗ mũi trái đến khoảng 2cm và xoay mạnh vào thành mũi theo chuyển động tròn 5 lần hoặc ít nhất 15 giây, làm tương tự với bên lỗ mũi còn lại với 1 cây tăm bông. Điều này rất tiện lợi, giảm cảm giác đau cũng như thao tác khó khăn khi xét nghiệm nhanh cho các đối tượng là trẻ em và người lớn tuổi.

Theo dõi sức khỏe hàng ngày

Nên thường xuyên theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị. Các nội dung cần theo dõi như:

  • Chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp (nếu có thể).
  • Các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); Ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; 
  • Các triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ,…

Vệ sinh cơ thể và phòng cách ly

Rõ ràng, để được phép cách ly tại nhà, bạn phải có phòng riêng và phòng vệ sinh khép kín. Nên duy trì tắm rửa vệ sinh cơ thể hàng ngày với các xà phòng sát khuẩn thông thường. Chuẩn bị và sử dụng thiết bị vệ sinh nhà cửa dùng riêng cho phòng cách ly để lau chùi sạch sẽ phòng ốc và các bề mặt đồ đạc.

Thực hiện nghiêm chỉnh biện pháp 5K

Các trường hợp F0 nếu hoàn toàn không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào thì cần cách ly trong ít nhất 5 ngày để theo dõi. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm biện pháp 5K, luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với người trong nhà.  Tất cả trường hợp đã có xét nghiệm dương tính với virus đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, trong đó quan trọng nhất là đeo khẩu trang.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã nắm được các thông tin liên quan đến Covid-19 và những lưu ý khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Hãy bình tĩnh, lạc quan theo dõi, bảo vệ sức khoẻ bản thân bạn nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm