Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Quy trình Test Covid PCR được thực hiện như thế nào?

Ngày 29/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Test Covid PCR là phương pháp xét nghiệm tốt nhất có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao. Bài viết dưới đây là một số thông tin cơ bản về Test Covid PCR, chúng ta cùng nhau tìm hiểu và nghiên cứu nhé!

Test Covid PCR được nghiên cứu và phát triển để phát hiện sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của những người bị nghi nhiễm. Kết quả thu được sẽ cho biết người được Test Covid PCR có dương tính hay không. Đây được xem là phương pháp xét nghiệm có độ chính xác cao và được sử dụng phổ biến nhất để chẩn đoán Covid 19 tính đến thời điểm hiện tại.

Test covid PCR giúp phát hiện sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của những người bị nghi nhiễm Covid 19Test covid PCR giúp phát hiện sự tồn tại của virus SARS-CoV-2

Test Covid PCR là gì?

Test Covid PCR còn được gọi là xét nghiệm sinh học phân tử, được thực hiện bằng kỹ thuật Real Time (RT-PCR). Để kết luận virus SARS-CoV-2 có hiện diện hay không, người bị nghi nhiễm sẽ được mẫu dịch phết hầu họng để phân tích vật chất di truyền, qua đó phát hiện gen đặc trưng của virus SARS-CoV-2. 

Test Covid PCR có độ nhạy cao nên cho ra kết quả có độ chính xác cao, là phương pháp phổ biến đóng vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Người bị nghi nhiễm sẽ nhận được kết quả sau 2-5 giờ thực hiện xét nghiệm. Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm này phụ thuộc vào các trang thiết bị, vật liệu phụ trợ đặc biệt và đỏi hỏi kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm phải được đào tạo bài bản và có kỹ thuật chuyên môn tốt.

Nhóm đối tượng cần thực hiện test covid PCR

  • Những người có các dấu hiệu và triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 như: Sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm phổi cấp, mất khứu giác
  • Những người thuộc diện F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid 19.
  • Những người thuộc diện cách ly tập trung, nhập cảnh từ các nước có dịch.
  • Nhóm đối tượng là bệnh nhân Covid 19 đang trong quá trình điều trị.
  • Nhóm người thuộc nhóm cần khám sàng lọc Covid 19 một cách chính xác theo chỉ định của bác sĩ, cán bộ điều tra, cơ quan y tế.
  • Nhân viên bán hàng, giao hàng, làm việc trong môi trường tập trung đông đúc, kín gió… là nhóm người thường xuyên tham gia vào các hoạt động có nguy cơ cao mắc Covid 19, yêu cầu cần thực hiện test covid PCR.

Để xác định có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không thì phương pháp test covid PCR cần được thưc hiện ít nhất từ 3-5 lần tại nhiều thời điểm khác nhau. Ngoài ra, người được xét nghiệm cần phải cách ly trong quá trình đợi kết quả và giữa các lần xét nghiệm để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Nhân viên giao hàng  thuộc nhóm nguy cơ cao bị nhiễm Covid 19Nhân viên giao hàng  thuộc nhóm nguy cơ cao bị nhiễm Covid 19

Quy trình thực hiện Test Covid PCR

Bước 1: Giai đoạn trước khi lấy mẫu

Trước khi thực hiện lấy mẫu, cần trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, mũ bảo hộ, kính bảo hộ, tấm che mặt, khẩu trang 95, hai lớp găng tay, khử trùng toàn thân và không mang đồ bảo hộ ra khỏi khu vực lấy mẫu để đảm bảo không bị lây nhiễm và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bước 2: Giai đoạn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm

Test covid PCR sử dụng que lấy mẫu để lấy mẫu ở vùng dịch họng và tỵ hầu. Sau khi lấy mẫu nhân viên y tế sẽ để que lấy mẫu vào một ống nghiệm có chứa sẵn môi trường bảo quản.

Bước 3: Giai đoạn bảo quản

Sau khi lấy mẫu xong, mẫu bệnh phẩm sẽ được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C và cần đưa về phòng thí nghiệm trước 48h. Trong trường hợp quá 48h thì mẫu bệnh phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ - 70 độ C.

Bước 4: Giai đoạn đóng gói và vận chuyển đến nơi làm xét nghiệm

Trước khi cho vào túi vận chuyển, mẫu bệnh phẩm được đậy nắp kín, sử dụng giấy parafin để bọc bên ngoài, sau đó bọc lại bằng giấy thấm. Bên ngoài túi vận chuyển cũng được bọc thêm giấy thấm có chất khử trùng cloramin B, rồi tiếp tục cho vào túi nilon thứ 2 và buộc chặt. Cuối cùng, sau khi đóng phiếu thu thập bệnh phẩm, túi vận chuyển được để trong một túi nilon rồi cho vào phích lạnh có logo bệnh phẩm sinh học và được đem đi vận chuyển tới nơi làm xét nghiệm.

Bước 5: Thời gian đọc kết quả

Trong trường hợp kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì người bị nhiễm cần thực hiện cách ly và điều trị, đồng thời tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm để ngăn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tại thời điểm làm xét nghiệm, đối tượng nghi nhiễm sẽ không bị nhiễm SARS-CoV-2 nếu test covid PCR cho ra kết quả âm tính. Tuy nhiên, bạn không được chủ quan mà vẫn phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm lại lần 2 hoặc lần 3 theo chỉ thị, quy định của Bộ Y tế.

Người dân không nên chủ quan nếu kết quả test covid PCR cho ra kết quả âm tínhNgười dân không nên chủ quan khi kết quả test covid PCR cho ra kết quả âm tính

Đại dịch Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, là mối lo ngại của toàn nhân loại. Test Covid PCR hiện nay được xem là phương pháp xét nghiệm cho ra kết quả có độ tin tưởng và chính xác cao. Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp Test Covid PCR và những nhóm người cần phải thực hiện loại xét nghiệm này. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân chúng ta hãy nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của nhà nước về giãn cách, đồng thời thực hiện tốt khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng,

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19