Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cẩn thận với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ

Ngày 11/09/2020
Kích thước chữ

Tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ em chiếm một tỉ lệ khá cao 6 – 8% do hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ còn non yếu, tính thấm của niêm mạc đường tiêu hóa cao. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm gây dị ứng cho trẻ để phòng tránh nhé.

Có một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu mẹ không nhận biết có thể dẫn đến những hệ lụy khó có thể khắc phục được. Vì vậy mẹ hãy cùng tìm hiểu về top những loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ qua bài viết dưới đây.

Sữa bò

Cẩn thận với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ 1Tình trạng trẻ dị ứng sữa bò ở Việt Nam khá phổ biến

Tình trạng trẻ dị ứng sữa bò ở Việt Nam khá phổ biến do những phản ứng với một số loại đạm có trong sữa bò. Tỷ lệ dị ứng sữa bò của trẻ nhỏ rất cao, khoảng 2 - 7,5% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cao nhất so với các loại dị ứng khác. Nguyên nhân là do trong sữa bò có hai loại đạm mà cơ thể của trẻ khó dung nạp như đạm casein (có trong phần rắn của sữa đông vón lại) và đạm whey (có trong phần lỏng còn lại của sữa sau khi sữa đông vón lại).

Trẻ không dung nạp sữa bò có những biểu hiện đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy triền miên. Dị ứng này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu mẹ không chú ý mà vẫn tiếp tục cho trẻ sử dụng sữa bò lâu dần gây loạn khuẩn ruột, rối loạn hấp thu, chậm lớn. 

Trứng

Trứng là một thức ăn giàu dinh dưỡng, có mặt trong hầu hết những loại bánh, kem, nước sốt, những loại thức ăn làm bằng sữa, kẹo mứt, một vài loại pasta, một số món ăn được tẩm bột bánh mì. Nhưng những nghiên cứu đã chứng minh rằng trứng cũng là một trong những thức ăn gây dị ứng hàng đầu ở trẻ.

Nguyên nhân chủ yếu là lượng đạm có trong trứng rất dồi dào, và chính những chất đạm này dẫn đến sự phản ứng. Cả lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng đều chứa những chất đạm khiến cơ thể không thể hấp thụ hết, trong đó lòng trắng trứng chứa rất nhiều đạm. Trẻ sơ sinh bú mẹ có thể dị ứng với protein trứng có trong sữa mẹ nếu mẹ sử dụng quá nhiều trứng.

Đậu phộng

Cẩn thận với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ 2Đậu phộng chứa khoảng 11 loại protein có thể gây dị ứng

Đậu phộng là một món ăn được nhiều người ưa thích, nó thường được thêm vào nhiều loại thực phẩm để tạo độ béo, cũng như là một món ăn vặt bổ dưỡng. Nhưng thật chất đậu phộng rất dễ gây dị ứng cho con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ khi trong đậu phộng chứa khoảng 11 loại protein có thể gây dị ứng, nguyên nhân là do những loại protein này quá dồi dào khiến cơ thể chúng ta không thể dung nạp, thậm chí gây phản ứng mạnh. 

Trong cơ thể tồn tại những kháng thể lgE để chống lại sự xâm nhập của các tác nhân (được cho là) có hại. Khi cơ thể không thể dung nạp những loại protein có trong đậu phộng thì chúng sẽ mặc định đây là mối nguy hại, rồi sản sinh ra những kháng thể đặc hiệu để chống lại nó, tạo ra một số phản ứng nhẹ như mẩn ngứa, mề đay.

Đặc biệt một số người còn bị dị ứng đậu phộng nặng đến mức tiêu chảy, tụt huyết áp, thậm chí trụy tim mạch, suy hô hấp, hôn mê và tử vong. Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị dị ứng đậu phộng. Vì vậy khi con còn nhỏ mẹ nên chú ý khi cho con sử dụng những sản phẩm có chứa nhiều đậu phộng.

Những loại cá biển

Cẩn thận với những loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ 3Những loại cá biển có thể kích thích cơ thể sản sinh histamine gây dị ứng

Những loại cá biển như cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cá trích,… nói chung là các loại cá di trú, bơi nhanh, có vây, thịt đỏ là một trong thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu với dồi dào các chất như đạm, vitamin, khoáng chất, axit béo omega-3…

Tuy nhiên với trẻ em thì những loại cá biển này hoàn toàn không phù hợp vì chúng có thể kích thích cơ thể sản sinh histamine và gây phản ứng dị ứng. Thịt đỏ của chúng có chứa nhiều dinh dưỡng và một lượng lớn protein parvalbumin, khiến hệ miễn dịch phải tạo ra những ra kháng thể là immunoglobulin E (IgE) với mục đích chống lại dị nguyên, từ đó kích thích sản sinh histamin gây dị ứng cho trẻ nhỏ. 

Động vật có vỏ (tôm, mực, sò,...)

Trong những loại hải sản có thịt trắng chứa một lượng histamine nhất định, chúng lại rất bền với nhiệt nên dù có đông lạnh hay đun sôi thì chúng vẫn có thể tồn tại và gây dị ứng, thậm chí gây ngộ độc một khi đã phát sinh histamine cao. Người lớn có thể dễ dàng dung nạp histamin vì histamin bị phân hủy do enzyme trong cơ thể. Tuy nhiên trẻ em thường có hệ tiêu hóa và miễn dịch chưa hoàn chỉnh, gây ức chế enzyme trong cơ thể nên không phân hủy được histamine. Vì thế khi dung nạp vào cơ thể mức 8-40mg histamin, trẻ em nguy cơ bị dị ứng, ngộ độc cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non yếu nên khi ăn nhiều những loại hải sản như tôm cua sẽ không có khả năng chuyển hóa hoàn toàn, làm cho lượng protein không được hấp thu có thể kích thích hoạt động miễn dịch và gây nổi mề đay mẩn ngứa. Đối với trẻ em, cần cẩn trọng khi cho trẻ em ăn hải sản, có thể cho bé tập ăn thử một ít, nếu sau đó thấy an toàn mới ăn tăng lên.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin