Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo nhóm ngành nghề có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao

Ngày 15/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước diễn biến khó lường và lan nhanh của dịch COVID-19 trong những ngày qua, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo đến toàn dân nhằm cảnh giác mọi người. Qua đó có những nghề và công việc phải lưu ý trong thời gian này vì có nguy cơ lây nhiễm cao.

Căn bệnh truyền nhiễm cấp tính COVID-19 chưa có vaccine hay loại thuốc điều trị đặc hiệu nào. Tính đến hiện tại chúng ta vẫn chỉ có thể phòng bệnh thông qua việc vệ sinh cá nhân, phát hiện và tiến hành cách ly sớm. Đồng thời những trường hợp nghi ngờ sẽ được giám sát chặt chẽ, phòng nguy cơ lan truyền tại cộng đồng cũng như lưu ý vệ sinh môi trường.

Nơi lần đầu ghi nhận dịch là ở Vũ Hán vào ngày 26/12/2019, sau đó chỉ trong khoảng 3 tháng đã lan ra khắp các quốc gia, châu lục khác trên thế giới. Hiện khi mà chúng ta vẫn chưa giải mã được hết sự phức tạp của virus SARS-CoV-2 thì tại nhiều nước số ca bệnh vẫn không ngừng tăng theo cấp số nhân. Ngoài ra, nhóm lao động công tác ở khu công nghiệp và cơ sở lao động có nguy cơ lây COVID-19 cao, nhất là trường hợp người nước ngoài đến từ những vùng có dịch.

Bệnh có khả năng truyền từ người sang người thông qua các giọt chứa virus ở trong nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng. Do vậy bạn sẽ có nguy cơ lây COVID-19 nếu chẳng may tiếp xúc đồ vật còn lưu dịch tiết của người bệnh hoặc khi họ hắt hơi, ho. Virus cũng có điều kiện lây thuận lợi tại những nơi tập trung đông người, ví dụ như nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, lễ hội, bến tàu xe, sân bay, phương tiện giao thông công cộng...

Cảnh báo nhóm ngành nghề có nguy cơ COVID-19 cao 1Dù mới gần 3 tháng trôi qua nhưng dịch COVID-19 đã gây nên nhiều tổn thất nặng nề cho xã hội

Nhóm ngành nghề có nguy cơ lây nhiễm cao

Bộ Y tế đã phát công văn cảnh báo các nhóm ngành nghề sau có nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm COVID-19 cao. Chúng ta nên nắm rõ thông tin để cẩn thận hơn khi sinh hoạt công việc hàng ngày. Đồng thời cũng nhớ tuân thủ theo đúng các biện pháp phòng dịch đã được tuyên truyền thông qua nhiều kênh thông tin đại chúng. 

Nhóm cán bộ y tế:

Nhóm này bao gồm những nhân viên y tế tham gia xét nghiệm, điều trị, phòng chống dịch COVID-19. Hoặc các đối tượng liên quan đến người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, phải ứng phó với những trường hợp khẩn cấp y tế.

Nhóm người lao động công tác tại môi trường công cộng, có nguy cơ tiếp xúc virus gây bệnh cao:

  • Nhân viên đường sắt, hàng không, thuyền viên.
  • Người điều khiển phương tiện giao thông công cộng đường bộ (người dùng ứng dụng kết nối để điều khiển).
  • Nhóm lao động công tác ở những khu dịch vụ như siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, ngân hàng, công viên hoặc nhân viên môi trường đô thị…
Cảnh báo nhóm ngành nghề có nguy cơ COVID-19 cao 2Nhóm tiểu thương tại chợ là những người có nguy cơ  mắc COVID-19 cao

Nhóm cán bộ công nhân viên và lực lượng làm tại cửa khẩu:

Cụ thể là hải quan, kiểm hóa, biên phòng; an ninh hàng không, kỹ thuật mặt đất; cảng vụ, hoa tiêu, đại lý hàng hải; kiểm dịch y tế biên giới, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, đơn vị y tế tại cửa khẩu.

Một số bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra không rõ ràng nên rất khó phát hiện. Đã thế khi mắc phải chúng ta còn có nguy cơ suy hô hấp cấp hay nghiêm trọng hơn là đe dọa đến tính mạng, đặc biệt với nhóm đối tượng cao tuổi, có bệnh lý nền kèm theo và suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, mỗi người cần lưu ý  tối cẩn trọng trong sinh hoạt và cả công tác để tránh phát tán virus.

Ở nơi công cộng bắt buộc phải đeo khẩu trang

Cụ thể nơi công cộng ở đây là nhà ga, sân bay, bến xe, siêu thị, các phương tiện giao thông công cộng… Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã phát thông báo chính thức cho việc thực hiện nghiêm đeo khẩu trang từ ngày 16/3 tại các khu vực công cộng tập trung đông người. Các bộ ngành liên quan sẽ đảm bảo chỉ đạo sản xuất và cung ứng đủ khẩu trang chất lượng cho nhu cầu của người dân.

Về phía ngành hàng không cũng chỉ đạo phát khẩu trang miễn phí cho hành khách không có, kể cả hành khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Tất cả hành khách được  yêu cầu phải mang khẩu trang suốt chuyến bay cũng như khi vào nhà ga. Thông báo này cũng đã được gửi đến các cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế ở nước ta. Bởi mục tiêu mà cả nước đề ra là hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, đảm bảo an toàn cho mọi người. 

Cảnh báo nhóm ngành nghề có nguy cơ COVID-19 cao 3Từ ngày 16/3 mọi công dân và du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng

Hy vọng qua bài viết trên đây chúng ta cũng đã nắm được những nhóm có nguy cơ tiếp xúc virus SARS-CoV-2. Từ đó nâng cao cảnh giác cũng như có biện pháp bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng xung quanh trong mùa dịch. 

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm