Long Châu

Cảnh giác với bệnh thiếu máu mãn tính

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu mãn tính là một tình trạng trong đó không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển đầy đủ oxy đến các mô. 1. Nhận biết bệnh thiếu máu mãn

Thiếu máu mãn tính là một tình trạng trong đó không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển đầy đủ oxy đến các mô.

1. Nhận biết bệnh thiếu máu mãn tính

Nếu thường xuyên mệt mỏi dù đã ngủ nhiều hay cảm giác thiếu năng lượng để làm các việc hàng ngày thì bạn có nguy cơ bị hội chứng thiếu máu. Đây cũng có thể là nguyên nhân giấu mặt cho triệu chứng trí nhớ kém và tâm trạng không ổn định.

Triệu chứng của bệnh thiếu máu mãn tính rất đa dạng như: mệt mỏi, chóng mặt, da xanh tái, đau đầu, chân tay tê dại hoặc nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột. Người bị thiếu máu sẽ có ít oxy trong máu vì vậy tim của họ phải làm việc nhiều hơn để bơm đủ oxy cho các cơ quan trong cơ thể. Chính vì nguyên nhân đó mà người bị thiếu máu sẽ bị các bệnh về tim mạch như: rối loạn nhịp tim, hụt hơi và đau ở ngực.

Cảnh giác với bệnh thiếu máu mãn tính
Thiếu máu mãn tính là một tình trạng trong đó không có đủ tế bào hồng

2. Những đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu máu mãn tính

Mặc dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ để lại những tác hại khó lường nếu không khắc phục kịp thời. Dưới đây là một số đối tượng có nguy cơ mắc thiếu máu mãn tính.

  • Trẻ em dưới hai tuổi có nguy cơ bị thiếu máu khi chế độ ăn thiếu chất sắt. Khi trẻ bị thiếu chất sắt, trẻ sẽ có cảm giác thèm ăn những thứ kì lạ như đá, đất sét. Nếu không chữa trị kịp thời cho trẻ sẽ ảnh hưởng tới việc phát triển não bộ.
  • Những người mắc bệnh thận kinh niên cũng có nguy cơ bị thiếu máu mãn tính.
  • Phụ nữ trong ngày “đèn đỏ” hay thời kỳ thai kỳ cũng làm thay đổi lượng máu trong cơ thể.
  • Đối tượng tuổi teen, nếu thấy mệt mỏi thường xuyên, hãy nghĩ đến khả năng bị thiếu máu.
  • Một số trẻ chậm phát triển có thể thiếu máu do thiếu sắt.
Cảnh giác với bệnh thiếu máu mãn tính
Triệu chứng của bệnh thiếu máu mãn tính rất đa dạng

3. Các dạng khác nhau của thiếu máu

Thiếu máu mãn tính được chia ra các dạng khác nhau như:

  • Thiếu máu do thiếu sắt: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu do không đủ lượng sắt trong máu. Sắt là thành phần chính của hemoglobin. Nếu chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ sắt hay bạn bị mất máu thì việc thiếu máu hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, thiếu máu mãn tính còn do xuất huyết trong dạ dày (vết loét) hoặc trong ruột (ung thư đại tràng) gây ra.
  • Thiếu máu tan huyết: Bệnh thiếu máu này xảy ra khi hồng cầu bị phá hủy hoặc thương tổn do nhiễm trùng, do thuốc hoặc di truyền.
  • Thiếu máu do thiếu vitamin B12: Khi mà dạ dày và ruột không hấp thụ được vitamin B12 sẽ xảy ra hiện tượng thiếu máu. Bởi khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn (thiếu máu ác tính) ngăn cản sự hấp thu vitamin bình thường của hệ tiêu hóa.
  • Thiếu máu do thiếu axit folic: Tình trạng này cũng giống như thiếu máu do thiếu vitamin B12, nhưng không gây thương tổn đặc biệt cho hệ thần kinh. Tuy nhiên, nó có thể gây trầm cảm. Loại thiếu máu này thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, người có hệ tiêu hóa kém, người uống rượu, người thường xuyên thiếu dinh dưỡng.
  • Thiếu máu gây ra do sự bất thường của hồng cầu do di truyền: Khi những hồng cầu bất thường bị thương tổn và phá hủy khi di chuyển trong hệ tuần hoàn. Khi đó hồng cầu dễ biến dạng và làm tắc nghẽn mạch máu nhỏ, gây đau nghiêm trọng, kéo dài và những biến chứng khác.

Bạn có thể ngăn ngừa một số loại thiếu máu mãn tính bằng chế độ ăn uống khỏe mạnh. Thường xuyên cung cấp các thực phẩm chứa sắt bao gồm thịt nạc đỏ, gan, cá, các loại đậu, rau lá xanh đậm. Đồng thời cần bổ sung các thực phẩm có vitamin B12 và axit folic như trứng, các sản phẩm từ sữa, rau bó xôi và chuối. Nếu chế độ dinh dưỡng chưa cung cấp đủ lượng sắt bạn có thể uống viên thuốc sắt, hạn chế tối đa những hậu quả thiếu máu gây ra. Nên uống theo chỉ định của bác sĩ để không gây ra những hậu quả về sau.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan