Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cardio vs HIIT: Hình thức tập luyện nào tốt hơn?

Ngày 03/01/2023
Kích thước chữ

Cardio và HIIT là 2 dạng bài tập giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh mà bất kỳ ai khi tìm hiểu về thể hình cũng đều nghe qua. Vậy cardio vs HIIT là gì và có sự khác nhau như thế nào?

Trước đây, thuật ngữ cardio luôn là phần thiết yếu trong lộ trình tập luyện của mỗi gymer, cardio giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo cùng lúc và còn giúp tăng khả năng làm việc của tim, phổi, cơ bắp. Tuy nhiên gần đây, HIIT lại là cái tên đang dần chiếm ưu thế với bài tập ngắn, cường độ cao hỗ trợ tối đa hóa kết quả, giảm thời gian tập. Vậy cardio vs HIIT loại nào tốt hơn và phù hợp với những đối tượng nào?

Định nghĩa cardio và HIIT

Cardio và HIIT là gì? Cardio là các dạng bài tập hỗ trợ điều hòa và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, một số dạng bài tập cardio thường thấy như đi xe đạp, bơi lội hay chạy bộ,... Mỗi bài tập cardio thông thường sẽ kéo dài từ khoảng 30 – 45 phút.

HIIT là dạng bài tập hỗ trợ tăng nhịp tim nhanh chóng, chúng ta có thể hiểu đơn giản HIIT là một biến thể của cardio. Tuy nhiên khác biệt lớn nhất là các bài tập HIIT có thời gian tập luyện ngắn hơn so với cardio. HIIT tập theo kiểu vận động nhanh, mạnh hết mức có thể trong khoảng thời gian trung bình từ 1 – 2 phút. Một bài tập hoàn chỉnh sẽ có thời lượng kéo dài trong 10 – 15 phút.

Cardio vs HIIT: Hình thức tập luyện nào tốt hơn? 1 Cardio và HIIT đều là những bài tập cải thiện sức khỏe cơ thể hiệu quả hiện nay

So sánh cardio vs HIIT

Bài tập HIIT

Ưu điểm:

  • Cải thiện được hiệu suất: khi tập luyện HIIT sẽ giúp cơ thể người tập kích thích cả hai hệ thống hiếu khí, kỵ khí. Điều này có nghĩa là các bài tập HIIT có khả năng tăng sức chịu đựng cao hơn, hoạt động tốt hơn.
  • Giúp đốt cháy calo nhiều hơn: Đây được xem là một trong những lợi ích lớn nhất của các dạng bài tập HIIT. Bạn càng tập luyện nhiều, cơ thể bạn sẽ càng đốt cháy calo nhiều hơn, giúp cải thiện cân nặng và ngăn nguy cơ béo phì tốt hơn so với các dạng bài tập khác.
  • Cải thiện sức khỏe: Các dạng bài tập HIIT có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp hạ huyết áp.

Nhược điểm

  • Quá sức nếu bạn đã quen tập các bài tập nhẹ nhàng: Quá trình vận động mạnh có thể khiến bạn cảm thấy đuối sức nếu không quen tập các bài tập với cường độ cao. Lời khuyên dành cho bạn là nên lựa chọn bài tập hợp lý và nâng dần độ khó sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Không dành cho người mới tập: Một nhược điểm của HIIT là bài tập này không phải dành cho tất cả mọi người. Bạn cần có nền tảng cơ bản về luyện tập tim mạch trước khi tiến hành các bài tập HIIT. Tuy nhiên trong trường hợp bạn có sức khỏe và thường xuyên vận động thì có thể sửa đổi các bài tập nếu cần thiết.
  • Nguy cơ chấn thương: Bài tập HIIT cường độ cao như chạy nước rút, plyometrics, nhảy,... có nguy cơ cao gây ra các chấn thương không đáng có nếu cơ thể bạn không chuẩn bị tốt cho loại chuyển động đó.
  • Nguy cơ tập luyện quá sức dẫn đến kiệt sức: Tập HIIT có khả năng dẫn đến kiệt sức. Các chuyên gia và huấn luyện viên thường khuyên chúng ta nên hạn chế tập và chỉ nên tập HIIT từ 1 đến 2 lần trong một tuần để tránh quá sức.
Cardio vs HIIT: Hình thức tập luyện nào tốt hơn? 2 Các bài tập HIIT thường có nguy cơ chấn thương dễ hơn so với tập cardio hay gym

Bài tập Cardio

Ưu điểm:

  • Không gây áp lực đến tim: Khi so sánh cardio vs HIIT, chúng ta có thể nhận thấy HIIT là dạng bài tập có cường độ cao và khiến tim hoạt động mạnh hơn. Trong khi đó, tập cardio với cường độ thấp giúp tim của bạn không bị chèn ép quá mạnh. Do đó bạn sẽ cải thiện được sức chịu đựng của tim mà không gây ra căng thẳng. Ngoài ra, các bài tập nhẹ nhàng, chậm rãi sẽ giúp xây dựng sức chịu đựng ở cả cơ bắp và tim mạch.
  • Cải thiện sức khỏe: Tập cardio giúp tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, cơ bắp hoạt động nhanh hơn. Kết hợp cùng với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp bạn giảm cân nhanh chóng.
  • Phục hồi nhanh: Giảm căng thẳng cho tim tốt hơn nên khi tập động tác cardio bạn sẽ cảm thấy cơ thể phục hồi nhanh hơn và có thể tập luyện vào hôm sau mà không gặp vấn đề gì.

Nhược điểm:

  • Thời gian dài: Nếu mục đích tập cardio của bạn là giảm cân thì bạn sẽ mất khoảng thời gian khá dài để đốt cháy đủ calo.
  • Nguy cơ chấn thương khi tập: Các chuyển động trong quá trình tập có thể gây ra chấn thương do sự căng thẳng lặp đi lặp lại.
Cardio vs HIIT: Hình thức tập luyện nào tốt hơn? 3 Tập cardio không gây áp lực quá nhiều đến tim và ai cũng có thể tập được

Nên tập cardio hay HIIT?

Vậy giữa cardio vs HIIT thì bài tập nào tốt hơn? Câu trả lời phụ thuộc vào mức độ tập luyện và mục tiêu cá nhân của bạn.

Đối tượng phù hợp với HIIT:

  • Người đã có kinh nghiệm đối với bài tập có cường độ cao.
  • Người có mong muốn giảm cân, đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Người có công việc bận rộn và mong muốn rút ngắn thời gian tập luyện.

Đối tượng phù hợp với cardio:

  • Người mới bắt đầu làm quen với gym hoặc người mới luyện tập trở lại.
  • Người không thích tập luyện ở cường độ cao.
  • Người có tình trạng sức khỏe không phù hợp và không nên tập bài tập cường độ cao.
Cardio vs HIIT: Hình thức tập luyện nào tốt hơn? 4 Nếu bạn là người mới, nên ưu tiên tập cardio hơn HIIT

Hy vọng thông tin chi tiết giữa cardio vs HIIT trên bài viết đã sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về 2 loại hình tập luyện này. Từ đó giúp bạn có thể lựa chọn hình thức tập phù hợp với thể trạng, mục tiêu của mình.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.