Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Câu hỏi thường gặp: Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi?

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ

Khi bị sốt xuất huyết, bất kì ai cũng lo lắng, không biết liệu rằng, sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi để có thể quay lại với cuộc sống bình thường.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dễ bùng phát thành dịch. Bệnh sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới đây nhé.

Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết do virus dengue là bệnh truyền nhiễm nên thường diễn biến nhanh, các biểu hiện nặng dần theo từng giai đoạn cụ thể. Kể từ thời gian phát hiện ra bệnh với những cơn sốt cao khó hạ đầu tiên, sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi còn tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: Bệnh nhân có chủ động điều trị hay không; bệnh nhân điều trị đúng cách hay không hoặc thể trạng bệnh nhân ra sao...

Rất nhiều người thường nhìn nhận rằng, sốt xuất huyết chỉ xuất hiện triệu chứng sốt, sau đó là phát ban bên ngoài cơ thể, nên thường rất chủ quan cho việc điều trị bệnh. Đặc biệt đối với những trường hợp sốt ít hoặc không phát ban ra ngoài cơ thể, người bệnh thường cho rằng đây là dấu hiệu của bệnh nhẹ. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, sốt xuất huyết có thể gây ta nhiều biến chứng rất nguy hiểm nếu như bệnh không được tiến hành điều trị đúng cách như: Xuất huyết não và xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết nội tạng…

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi?

Cũng giống những bệnh truyền nhiễm khác, sốt xuất huyết trước khi có những biểu hiện ra bên ngoài thường sẽ trải qua thời gian ủ bệnh từ 3 đến 14 ngày, quá trình ủ bệnh bắt đầu sau 4 - 7 ngày sau kể từ khi bị muỗi vằn mang virus dengue đốt. Không những thế, thời gian ủ bệnh ngắn hay dài còn tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa và khả năng miễn dịch của mỗi người.

Bệnh sốt xuất huyết thường diễn biến rất nhanh, các biểu hiện nặng dần theo từng giai đoạn cụ thể. Kể từ thời gian phát bệnh với những cơn sốt cao đầu tiên, bệnh nhân sẽ khỏi dần trong từ 7 đến 10 ngày sau đó nếu như được điều trị và chăm sóc đúng cách.

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi - là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân

Các giai đoạn của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh xảy ra chủ yếu tại các quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới – trong đó có nước ta. Tại nước ta, bệnh nhân sốt xuất huyết thăm khám tại bệnh viện có thể hoành hành quanh năm, nhưng bùng phát thành dịch lớn và có những diễn biến phức tạp nhất có lẽ vào mùa mưa – mùa sinh sản cao điểm của loài muỗi vằn.

Sốt xuất huyết do virus Dengue được phát hiện trong cơ thể loài muỗi Aedes Aegypti (muỗi vằn) gây ra. Muỗi cái sẽ hút máu của vật chủ nhiễm virus Dengue, sau đó vi- virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi từ 8 - 11 ngày rồi nhanh chóng truyền bệnh cho người lành thông qua vết đốt.

Sau thời gian ủ bệnh, sốt xuất huyết sẽ thường sẽ trải qua 3 giai đoạn của bệnh: Giai đoạn sốt, giai đoạn bệnh nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn sốt của bệnh

Sốt thường kéo dài trong 3 ngày, hoặc thậm chí có khi tới 7 ngày. Người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức, đau hai bên hốc mắt, đau khớp, đau cơ, buồn nôn và nôn, chán ăn, có trường hợp đau vùng thượng vị kèm theo tiêu chảy. Cuối cùng, người bệnh sẽ xuất hiện các nốt phát ban dưới da, chảy máu chân răng hoặc thậm chí chảy máu cam.

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh

Giai đoạn nguy hiểm thường kéo dài từ 3 đến 4 ngày, xảy ra vào ngày thứ 4 cho đến ngày thứ 7 kể từ khi bệnh nhân phát sốt. Lúc này bệnh nhân thường chỉ còn sốt nhẹ hoặc thậm chí hết sốt. Tuy nhiên, trên da xuất hiện các nốt ban đỏ, ngứa, châm chích, các nốt ban đỏ nổi lên ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong cánh tay, bụng và hai bên đùi.

Một số trường hợp nặng sẽ có triệu chứng như:

  • Xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi, chảy máu lợi.
  • Xuất huyết nội tạng như chảy máu dạ dày, xuất huyết tiêu hóa và thậm chí đi tiểu ra máu.
  • Xuất huyết não và các biến chứng suy tạng như viêm gan, viêm não và viêm cơ tim.

Bệnh sốt xuất huyết cần được thăm khám và theo dõi bởi những biến chứng nguy hiểm được kể trên có nguy cơ cướp đi mạng sống của bệnh nhân trong trường hợp quá chủ quan.

Giai đoạn hồi phục của bệnh

Vượt qua được giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân sẽ bước vào giai đoạn hồi phục. Lúc này thể trạng bệnh nhân dần tốt dần lên. Người bệnh hết sốt, có cảm giác thèm ăn và bắt đầu đi tiểu nhiều hơn.

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi (Ảnh 2) Sốt xuất huyết do virus dengue gây ra

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh do virus Dengue gây ra do đó, bệnh có nguy cơ lây lan nhanh chóng và có nguy cơ bùng dịch nếu như mỗi người dân không có biện pháp phòng bệnh đúng cách. Động vật trung gian truyền bệnh này là do muỗi vằn cái, có chứa mầm bệnh. Dưới đây là cách phòng bệnh sốt xuất huyết mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Nên ngủ trong màn và hạn chế việc muỗi đốt.
  • Có thể sử dụng thuốc xịt muỗi, nhang muỗi hoặc dung dịch bôi da nhằm hạn chế muỗi vằn đốt.
  • Nên phát quang bụi rậm xung quanh nơi ở nhằm dẹp bỏ nơi cư trú của muỗi vằn.
  • Không nên để những vật dụng chứa nước như: Xô, chậu cây… xung quanh nhà, bởi chúng có thể là nơi lý tưởng để muỗi vằn sinh sản.
  • Tích cực phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương xịt muỗi, phòng chống dịch sốt xuất huyết.
Sử dụng xịt chống muỗi nhằm hạn chế nguy cơ bị sốt xuất huyết Sử dụng xịt chống muỗi nhằm hạn chế nguy cơ bị sốt xuất huyết

Trên đây là những thông tin về bệnh sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi mà bạn đọc có thể tham khảo. Bệnh có nguy cơ chuyển biến nặng do đó người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Ngoài ra, giữ gìn nơi ở và nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát cũng là cách hỗ trợ việc phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân và những người xung quanh. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm về bệnh sốt xuất huyết như sốt xuất huyết làm gì cho nhanh khỏi, nên uống thuốc gì...

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin