Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cây cỏ mực có tác dụng gì với trẻ sơ sinh?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh rất tốt, nhiều mẹ đã dùng cỏ mực để tắm cho bé giúp cải thiện nhiều vấn đề da thường gặp. Cùng tìm hiểu cách tắm cho bé bằng cỏ mực hiệu quả nhé.

Cây cỏ mực là loài cây mọc hoang khá nhiều tại Việt Nam và đã được dùng là thuốc, dược liệu cầm máu từ bao lâu nay. Ngoài ra, người ta còn thường dùng cây cỏ mực để tắm cho trẻ sơ sinh, vậy tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh là gì?

Công dụng chính của cây cỏ mực

Cây cỏ mực còn được gọi là cây nhọ nồi hay hạ liên thảo, được tìm thấy mọc nhiều ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Từ xa xưa, người ta đã biết dùng cây cỏ mực để cầm máu cũng như trị một số bệnh về chảy máu như tiểu tiện, đại tiện ra máu, xuất huyết dạ dày,…

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh là gì 1

Cây cỏ mực được biết đến như loại dược liệu quý

Theo nhiều phân tích khoa học về loài cây này cho thấy, trong cây cỏ mực có chứa nhiều hoạt chất đặc biệt là tanin cùng với carotene, ancaloid, vitamin các loại,… nên có hiệu quả cầm máu tốt, dưỡng da mịn đẹp.

Vốn cây cỏ mực có tên gọi như vậy là do dịch chiết khi nghiền nát loại cây này có màu đen, đây cũng là loại cây thường được dùng để dưỡng đen râu tóc, dưỡng tóc bóng mượt, ngăn ngừa gãy rụng.

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh

Thông thường, với trẻ sơ sinh không uống được nước cây cỏ mực nên phương pháp tắm cho bé bằng loại cây này đem đến nhiều loại ích với cả làn da non nớt cũng như sức khỏe. Một số tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh mẹ không nên bỏ qua là:

Loại bỏ phần lông tơ cho bé

Đa phần trẻ sơ sinh đều có lông tơ, còn gọi là lông măng ở phần lưng, vai, trán và tai. Và khi bé lớn dần thì lớp lông này cũng rụng từ từ đến hết, thường rơi vào khoảng 1 tuổi thì lượng lông tơ đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên cũng không thiếu một số trường hợp bé đến 2 – 3 tuổi vẫn chưa sạch lớp lông măng này nên mẹ cần giúp bé tẩy sạch lông tơ, lông măng trên cơ thể bằng cách sử dụng cây cỏ mực.

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh đầu tiên là giúp tẩy sạch lông tơ hiệu quả, nhanh chóng với hoạt chất như tanin, carotene, chất đắng tự nhiên, tinh dầu và ancoloid. Theo dân gian, ngoài dùng cây cỏ mực để tắm thì nhiều người còn giã nhuyễn cây cỏ mực và đắp lên trán, đầu bé với những em bé nào có nhiều lông măng trên trán.

Giúp hạ sốt nhanh cho bé

Ngoài tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh là tẩy lông măng thì hiệu quả hạ sốt cũng không nên bỏ qua khi dùng cây cỏ mực tắm cho bé. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý là chỉ nên tắm nước cây cỏ mực cho con khi cơn sốt đã hạ bớt, tuyệt đối không nên tắm khi đang sốt cao nhé.

Ngoài ra, mỗi lần tắm cho bé bằng cây cỏ mực cũng không nên tắm quá lâu khiến bé dễ bị cảm lạnh, bệnh tiến triển xấu hơn.

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh là gì 2

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh giúp hạ sốt nhanh

Điều trị mụn nhọt và mẩn ngứa

Trẻ sơ sinh là đối tượng thường xuyên xuất hiện mụn nhọt trên cơ thể hoặc bị mẩn ngứa bởi nhiều nguyên nhân khiến bé không khỏi khó chịu, quấy khóc. Khi này, tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh được phát huy hoàn toàn.

Tắm bằng cây cỏ mực cho bé giúp trị mụn nhọt cũng như mẩn ngứa bởi trong cây cỏ mực có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn mạnh, ngăn ngừa và điều trị viêm da hiệu quả.

Ngoài ra, loại nước tắm này còn cung cấp một lượng dưỡng chất, vitamin nhất định cho làn da, nuôi dưỡng làn da bé luôn sạch sẽ, mềm mại, hồng hào và khỏe mạnh. Trường hợp bé bị côn trùng đốt hay rôm sảy, hăm đều có thể tắm bằng cây cỏ mực để điều trị, giảm khó chịu đấy.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng cây cỏ mực như thế nào?

Ngoài hiểu tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh thì biết được cách tắm đúng, cách dùng cây cỏ mực tắm cho bé cũng được nhiều bà mẹ quan tâm. Muốn biết tắm cho trẻ sơ sinh bằng cây cỏ mực thế nào, mẹ theo dõi hướng dẫn sau nhé.

Nguyên liệu cần có

Muốn pha nước cây cỏ mực tắm cho bé cần chuẩn bị các nguyên liệu như:

  • Khoảng 100g cây cỏ mực tươi, nếu không có có thể thay thế bằng 30g cây cỏ mực khô.
  • 2 – 3 lít nước sạch.
  • Chuẩn bị dụng cụ tắm gồm có 2 chậu tắm cho bé, 2 khăn tắm mềm sạch; quần áo cho trẻ.
  • Phòng tắm cần đảm bảo sạch sẽ và kín gió.

Cách tắm cho bé bằng cây cỏ mực

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ cần thiết cũng như hiểu được tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh, mẹ hãy bắt tay vào tắm cho bé theo các bước sau nhé.

  • Cây cỏ mực khô hay tươi đều cần rửa thật sạch với nước, ngâm qua nước muối loãng và xả lại nhiều lần dưới vòi nước sạch.
  • Mẹ nên ngâm cây cỏ mực với nước muối loãng ít nhất 10 phút để loại bỏ hoàn toàn chất độc, cặn bẩn bám trên cây nhé.
  • Đun sôi lượng nước đã chuẩn bị rồi cho toàn bộ phần cây cỏ mực đã rửa sạch vào.
  • Khi thấy nước sôi lại thì vặn nhỏ bếp và đun thêm 5 phút để chất trong cây cỏ mực phai hết ra nước tắm.
  • Loại bỏ phần bã cây cỏ mực, chỉ lấy phần nước đã nấu để pha với nước lạnh cho đủ ẩm và tắm cho bé, sau khi tắm bằng cây cỏ mực, mẹ nên tắm lại cho bé bằng nước sạch rồi mới quấn khăn và mặc quần áo nhé.

Tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh là gì 3

Mẹ nên tắm lại cho bé bằng nước sạch sau khi tắm nước cỏ mực

Cần lưu ý gì khi dùng cây cỏ mực cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh vô cùng tuyệt vời thì mẹ cũng không nên bỏ qua một số lưu ý sau đây:

  • Nên chọn nguồn cây cỏ mực tốt, sạch, không sâu bệnh và tốt nhất là nhà trồng, không có thuốc bảo vệ thực vật để tắm cho con.
  • Điều chỉnh nước ấm vừa phải, không quá nóng.
  • Nên thử nước cây cỏ mực trước trên vùng da nhỏ của bé để kiểm tra kích ứng.
  • Không nên pha cây cỏ mực quá đặc để tắm cho bé dễ gây kích ứng, nhạy cảm.
  • Không nên tắm cho trẻ sơ sinh quá lâu.
  • Không nên lạm dụng cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng cây cỏ mực.
  • Mỗi tuần nên tắm cho bé tối đa 2 – 3 lần.
  • Khi nhận thấy bé có dấu hiệu bất thường sau khi tắm bằng cây cỏ mực, mẹ nên đưa con đến bệnh viện để kiểm tra.

Hy vọng với những chia sẻ về tác dụng của cây cỏ mực với trẻ sơ sinh trên đây đã giúp các bậc làm cha mẹ chăm sóc bé tốt hơn. Ngoài cây cỏ mực, bạn cũng có thể tham khảo một số loại lá tắm khác cho bé nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin