Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Cây cỏ mực chữa suy thận được không?

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ lâu nay, cây cỏ mực chữa suy thận là bài thuốc được truyền tai qua rất nhiều thế hệ với những công dụng tuyệt vời. Nhưng đây có thực sự là cách chữa suy thận tốt không?

Cây cỏ mực là loại cây mọc nhiều ở Việt Nam, được dùng với nhiều công dụng cho cả sức khỏe lẫn sắc đẹp, đặc biệt là cầm máu. Vậy cây cỏ mực chữa suy thận có được không? Cùng khám phá ngay nhé. 

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của cây cỏ mực 

Cây cỏ mực có rất nhiều tên gọi khác nhau như kim lăng thảo, cây nhọ nồi, mạc hạn liên,... Ngoài cây cỏ mực chữa suy thận thì loài cây này còn được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe, cụ thể như: 

  • Có lợi cho gan: Theo nhiều nghiên cứu mới nhất cho thấy, cây cỏ mực có chứa rất nhiều loại tinh dầu quý, ngoài ra còn có chứa ancaloit - một hoạt chất hỗ trợ thanh lọc, giải độc và ngăn ngừa nhiều bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,... 
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng: Ngoài tác dụng tốt cho gan, cây cỏ mực còn rất có hiệu quả trong việc chống nhiễm trùng, sát khuẩn nhẹ nữa đấy. Lượng tinh dầu dồi dào có trong cây cỏ mực giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh, đặc biệt phải kể đến như vi khuẩn E.coli, tụ cầu khuẩn vàng,…

Cây cỏ mực chữa suy thận được không 1

Tinh dầu trong cây cỏ mực giúp kháng khuẩn, chống viêm

  • Làm dịu cơn đau khớp: Cây cỏ mực được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên, có công dụng giảm đau nhờ thành phần có chứa ethanol – một hoạt chất giảm đau nhức xương khớp cũng như đau mỏi vai gáy, đau lưng hiệu quả.
  • Chữa tóc bạc sớm, tóc gãy rụng: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong cây cỏ mực có chứa một lượng hợp chất methanol, hoạt chất có công dụng rất tốt trong việc kích thích tóc mọc nhiều hơn, nhanh hơn, kết hợp với màu tự nhiên của cây cỏ mực giúp tóc đen, dày hơn, giảm tóc bạc sớm.
  • Hỗ trợ thị lực: Như bạn đã biết, carotene là một tiền tố vitamin A, giúp bảo vệ, dưỡng mắt sáng khỏe từ sâu bên trong. Và đây cũng là một chất được tìm thấy trong cây cỏ mực đấy.
  • Đề phòng nhiều bệnh lý tim mạch: Với tác dụng ổn định huyết áp, ngăn hấp thụ cholesterol, bảo vệ tim mạch trước nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngoài những công dụng nêu trên thì cây cỏ mực còn rất nổi tiếng với khả năng cầm máu nhanh, phòng chống bệnh ung thư cũng như làm đẹp da, đẹp dáng, bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể.

Tìm hiểu về cách chữa suy thận bằng cây cỏ mực

Cây cỏ mực chữa suy thận thật không?

Trong số những bài thuốc về cây cỏ mực, cây cỏ mực chữa suy thận được tin dùng rất nhiều nhưng đây cũng là bài thuốc khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ công dụng mà nó đem lại.

Suy thận, suy giảm chức năng thận là căn bệnh nguy hiểm và hiện đang có số người bệnh ngày một cao, đặc biệt gia tăng ở người trẻ tuổi. Bệnh suy thận nếu không được chữa trị đúng cách từ sớm sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Cây cỏ mực chữa suy thận được không 2

Cây cỏ mực chữa suy thận là bài thuốc có hiệu quả với bệnh tình nhẹ

Theo như những tài liệu được ghi chép lâu nay trong Y học cổ truyền cho biết, cây cỏ mực chữa suy thận có hiệu quả. Bởi loài cây này có vị chua nhẹ, tính hàn nên dùng thanh nhiệt tốt, bồi bổ thận âm và hỗ trợ ổn định chức năng của thận hiệu quả.

Bài thuốc chữa suy thận bằng cây cỏ mực

Cỏ mực và đậu đen: Bài thuốc cây cỏ mực chữa suy thận thường được kết hợp với loại nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm và cũng dễ uống – đậu đen. Đây cũng là bài thuốc chữa suy thận dân gian được dùng nhiều nhất.

Muốn dùng cây cỏ mực chữa suy thận, bạn dùng 20g cây cỏ mực khô đa sao vàng cùng với 20g đậu đen đã sao thơm, đun lửa nhỏ với khoảng 500ml nước đến khi còn khoảng 1 chén nước, chia ra uống 2 lần/ngày.

Cây cỏ mực và đăng tâm thảo chữa suy thận: Một bài thuốc dùng cây cỏ mực chữa suy thận nữa cũng rất nổi tiếng, đó là kết hợp cùng với đăng tâm thảo. Cách chữa suy thận, tăng cường chức năng thận bằng cây cỏ mực và đăng tâm thảo cũng khá đơn giản, bạn dùng mỗi loại 30g đem sao vàng thơm rồi đun lấy khoảng 1 chén nước, uống ngày 2 lần, kiên trì một thời gian sẽ nhận thấy hiệu quả.

Cây cỏ mực chữa suy thận được không 3

Kết hợp cỏ mực và đăng tâm thảo giúp cải thiện bệnh suy thận

Cả 2 bài thuốc dân gian sử dụng cây cỏ mực trên đây đều cho hiệu quả tốt. Cũng đã có nhiều cuộc khảo sát về hiệu quả chữa suy thận của cây cỏ mực cho thấy loại thảo dược này có khả năng ngăn ngừa, làm giảm các triệu chứng suy thận. Tuy nhiên, đây là bài thuốc dùng cây cỏ mực chữa suy thận dân gian, sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên nên bạn cần sự kiên trì sử dụng đều đặn mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định mới có thể nhận thấy hiệu quả tốt nhé.

Bên cạnh việc áp dụng cây cỏ mực chữa suy thận tại nhà, người bệnh vẫn cần đi thăm khám định kỳ, lắng nghe tư vấn và làm theo những gì bác sĩ hướng dẫn, khuyến cáo để quá trình điều trị được tốt nhất.

Khi dùng cây cỏ mực chữa suy thận cần lưu ý gì?

Mặc dù là bài thuốc thiên nhiên nhưng bạn vẫn cần chú ý một vài điều quan trọng khi dùng cây cỏ mực để chữa bệnh suy thận, tránh tối đa tác dụng phụ không mong muốn. Những điều cần chú ý khi dùng cây cỏ mực:

  • Bài thuốc dùng cây cỏ mực chữa suy thận chỉ có tác dụng với những trường hợp mới chớm bệnh, bệnh tình nhẹ. Nếu bạn bị suy thận nặng cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với phụ nữ có thai không nên dùng cây cỏ mực chữa suy thận bởi có thể gây tình trạng sinh non, động thai, sảy thai khi chứa những thành phần không tốt.
  • Cây cỏ mực thường mọc ở những nơi ẩm ướt, gần ao hồ, bùn đất và bụi bẩn nên trước khi dùng, cần ngâm rửa thật sạch, kể cả với cây cỏ mực khô.
  • Vị của cây cỏ mực không dễ uống, có vị đắng nhẹ và có thể làm ảnh hưởng đến màu răng.
  • Khi uống cây cỏ mực chữa suy thận, người bệnh nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, giàu dinh dưỡng và đủ chất để tăng cường sức khỏe cho cơ thể cũng như thận được khỏe hơn.

Như vậy, câu hỏi cây cỏ mực chữa suy thận được không đã có đáp án. Ngoài khả năng chữa suy thận, cây cỏ mực còn có công dụng rất tốt với nhiều loại bệnh lý khác liên quan đến gan, thận. Tuy lành tính và tốt cho sức khỏe nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cỏ mực để uống chữa bệnh nhé. 

Xem thêm:

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm