Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chàm đồng tiền là gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào?

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh chàm đồng tiền là một căn bệnh mãn tính tạo nên những đốm có hình đồng xu ở trên da. Những vết đốm đó thường đem lại cảm giác ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh, nếu để lâu mà không đi khám sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Bệnh chàm đồng tiền xuất hiện là do rối loạn viêm da với những biểu hiện như có những đốm hình đồng tiền ở trên da, làm cho người bệnh cảm thấy ngứa và khó chịu. Vậy bệnh chàm đồng tiền là gì? Cách chữa chàm đồng tiền như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé. 

Chàm đồng tiền là gì?

Chàm đồng tiền là bệnh làm cho da người bệnh xuất hiện những đốm có hình xu. Đây là một bệnh mãn tính khiến cho người bệnh luôn trong tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy đỏ và nứt nẻ thành các mảng hình tròn khác nhau hoặc hình bầu dục.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 1

Chàm đồng tiền là những nốt đốm màu đỏ có hình dạng đồng xu

Nếu bệnh chàm không được điều trị sớm thì bệnh có thể sẽ kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Tuy nhiên, nếu bệnh được chữa khỏi thì nó cũng có thể tái lại đúng vị trí đã bị trước đó.

Những cách chữa chàm đồng tiền 

Sử dụng thuốc tây y 

Trong giai đoạn bệnh bị nặng, người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc sau:

  • Thuốc nước sát trùng: Nếu tình trạng bệnh đang ở trong trạng thái là nổi mụn nước, rỉ dịch và trợt loét thì bạn có thể dùng các phương thuốc nước có chức năng sát trùng như thuốc tím, hồ nước hoặc dung dịch Milian.
  • Thuốc corticoid: Corticoid dạng bôi phù hợp với da khô, dày sừng, bong vảy và nứt nẻ, có tác dụng kháng viêm và giảm ngứa ngáy. Tuy nhiên, thuốc chỉ nên được dùng ở liều lượng thấp trong trường hợp người bệnh bị viêm và phù nề nặng.
  • Thuốc kháng histamin H1: Được sản xuất ở dạng uống, có tác dụng giảm ngứa ngáy và hạn chế kích thích ra histamin đi vào da. Loại thuốc này tương đối an toàn nhưng cần tránh uống rượu bia và các chất kích thích khác có nồng độ cao.
  • Coal Tar: Loại thuốc này còn có màu nâu hoặc đen, được chiết xuất từ nhựa cây hoặc than đá. Thuốc có công dụng giảm ngứa ngáy, hạn chế tình trạng da bị sần sùi và bong tróc.
  • Axit salicylic: Có tác dụng loại bỏ các tế bào sừng, hạn chế làm da bị nứt nẻ và khô ráp. Hoạt chất này có thể sử dụng kết hợp với thuốc corticoid.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 2

Các loại thuốc tây y giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi

Dùng các phương pháp dân gian

Ưu điểm lớn nhất của cách chữa chàm đồng tiền bằng phương pháp dân gian là an toàn, lành tính, dễ thích ứng để chữa bệnh cho hầu như mọi cơ địa, thậm chí cả mẹ bầu sau khi sinh và trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng được. Dưới đây là một số loại thực phẩm từ tự nhiên mà mọi người có thể tham khảo để sử dụng như:

Chuối xanh 

Trong chuối xanh có chứa các chất nhằm hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn, giúp cải thiện tình trạng chàm đồng tiền. Đồng thời, chất tanin ở bên trong chuối xanh có tác dụng se lành vết thương, tránh làm cho da bị nhiễm khuẩn từ các yếu tố độc hại bên ngoài.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 3

Chuối xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng nhằm loại bỏ các yếu tố độc hại gây ra bệnh chàm đồng tiền

Cách làm:

  • Bước 1: Lấy 1 trái chuối xanh, sau đó thái mỏng thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm đồng tiền rồi lấy chuối xanh đã được thái nhỏ chà lên vùng da bị bệnh.

Lưu ý: Mỗi ngày thực hiện khoảng 2 lần để bệnh nhanh được khỏi.

Dầu dừa

Dầu dừa là một chất kháng khuẩn tự nhiên, có một lượng axit béo và hàm lượng vitamin E dồi dào, có tác dụng dưỡng ẩm cho da hiệu quả, giảm nhanh tình trạng bong tróc, khô da do bệnh chàm đem lại.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 4

Dầu dừa đã quá quen thuộc trong những phương pháp làm đẹp

Cách làm:

  • Cách 1: Vệ sinh tay sạch sẽ rồi thoa dầu dừa trải đều khắp các vùng mắc bệnh chàm.
  • Cách 2: Có thể cho dầu dừa vào bên trong đồ ăn để tăng khả năng chữa bệnh từ bên trong.

Tỏi

Trong tỏi có chứa một số thành phần chữa và điều trị bệnh chàm đồng tiền rất tốt, có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn nhằm giảm sưng tấy và ngứa hiệu quả. Các thành phần ở bên trong tỏi khi được thẩm thấu vào da sẽ cải thiện bệnh chàm đồng tiền rất tốt và làm cho vùng da bị chàm trở về bình thường.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 4

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể

Cách dùng:

  • Bước 1: Lấy vài tép tỏi để bóc vỏ và rửa sạch, lưu ý nên chọn tép tỏi còn nguyên và không bị mắc héo.
  • Bước 2: Giã nát tép tỏi vừa bóc, có thể cho thêm một ít nước rồi chắt lấy phần nước tỏi. 
  • Bước 3: Lấy khăn mỏng nhúng vào nước tỏi rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị chàm khoảng 8 – 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Không nên để nước tỏi thấm lâu trên da vì tỏi có tính chất cay nên dễ làm da bị tổn thương. Bạn cũng nên thường xuyên áp dụng phương pháp này để da nhanh được phục hồi.

Dầu cám gạo

Dầu cám gạo, dầu dừa và dầu oliu là những giải pháp ấn tượng để điều trị bệnh chàm đồng tiền, đồng thời nó làm giảm tình trạng khô da, nứt nẻ, bong tróc da thành những mảng nhỏ. Vì trong dầu cám gạo chứa nhiều chất kháng viêm, hàm lượng vitamin và có khả năng sát khuẩn cao nên người bệnh dùng phương pháp này sẽ rất nhanh khỏi bệnh.

Chàm đồng tiền là bệnh gì? Có những phương pháp chữa chàm đồng tiền nào? 5

Dầu cám gạo được mọi người tin dùng vì khả năng chữa bệnh nhanh chóng

Chuẩn bị nguyên liệu: ½ đến 1 muỗng cà phê tinh dầu cám gạo.

Cách làm:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm, sau đó để khô.
  • Thoa một lớp mỏng dầu cám gạo lên rồi kết hợp massage nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút.
  • Để tầm 1 tiếng rồi rửa sạch lại, hoặc có thể để qua đêm.

Lưu ý: Mỗi ngày nên thoa ít nhất 1 lần để những nốt chàm nhanh biến mất. 

Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng những phương pháp chữa chàm đồng tiền trong bài viết trên sẽ có ích đối với bạn đọc. Bị bệnh chàm thì không nên chủ quan, nếu đã sử dụng những cách trên mà bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm thì bạn nên đi đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có những phương pháp điều trị phù hợp.‍

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm