Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chân răng bị mòn là bệnh gì? Điều trị như thế nào?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ

Chân răng bị mòn là tình trạng gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng và làm cho người bệnh bị ê buốt, khó chịu khi ăn nhai. Tình trạng này còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu như để lâu không điều trị kịp thời. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về tình trạng chân răng bị mòn này.

Hiện nay, cổ chân răng bị mòn là một bệnh lý khá nhiều người mắc phải. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ của hàm răng. Được biết nguyên nhân chủ yếu của việc chân răng bị mòn là do những thói quen sinh hoạt không tốt hằng ngày. Cụ thể là những hoạt động nào và cách khắc phục tình trạng chân răng bị ăn mòn ra sao mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Chân răng bị mòn là bệnh gì?

Mòn cổ chân răng là hiện tượng men răng ở vùng cổ chân răng bị mòn khuyết vào trong. Biểu hiện của tình trạng này là khi ăn uống hoặc hít không khí lạnh thì răng sẽ có cảm giác bị ê buốt. Đồng thời trên răng bị ăn mòn sẽ xuất hiện vết mòn hình chữ V.

Trên thực tế, theo thời gian men răng của mỗi người sẽ bị mòn dần dần đi một phần. Tình trạng này chủ yếu là do lực ma sát khi nhai thức ăn và sự tác động qua lại của các chất trong khoang miệng. Tuổi tác càng cao thì độ dày của men răng càng mỏng. Bên cạnh đó, tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người khoẻ hay yếu mà độ mòn men răng sẽ nhiều hoặc ít.

Chân răng bị mònCổ chân răng bị mòn là do đâu là hiện tượng men răng ở vùng cổ chân răng bị mòn khuyết vào trong Chân răng bị mòn là hiện tượng men răng ở vùng cổ chân răng bị mòn khuyết vào trong

Nguyên nhân khiến cổ chân răng bị mòn

Theo các chuyên gia nha khoa thì bệnh chân răng bị mòn chủ yếu xảy ra bởi các nguyên nhân sau đây:

  • Khi đánh răng dùng lực quá mạnh. Bởi vì nếu bạn dùng lực mạnh khi đánh răng thì ma sát giữa bàn chải và bề mặt răng tăng sẽ  dẫn đến việc đẩy nhanh tốc độ mài mòn.
  • Cố cắn những thức ăn hay đồ vật cứng ví dụ như nhai đá, mở nắp chai bằng miệng,… Thói quen này rất xấu vì nó làm cho men răng dễ bị vỡ và thúc đẩy quá trình bào mòn.
  • Ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa tính axit cao, ví dụ như đồ uống có gas, cam, chanh hay bưởi,… cũng khiến cho men răng bị mòn đi.
  • Khẩu phần ăn có nhiều loại thực phẩm có độ ngọt như bánh ngọt, kẹo dẻo, kẹo gôm,… Những loại thực phẩm này sẽ bám lại trên bề mặt răng và sản xuất ra axit, từ đó làm yếu men răng.
  • Sử dụng nhiều đồ uống có cồn như bia, rượu. Khi bạn nôn ói sau khi quá chén vô tình đã tạo cơ hội cho răng tiếp xúc với axit dạ dày. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chân răng bị mòn nhanh hơn.
  • Thêm một nguyên nhân làm cho chân răng bị mòn mà nhiều người không nghĩ đến đó là việc nghiến răng. Khi bạn nghiến siết hai hàm răng sẽ tạo ra ma sát cực mạnh với nhau và điều này khiến răng của bạn bị mài mòn rất nhanh.
  • Bên cạnh những vấn đề trong thói quen sinh hoạt như trên thì nhiều người bị ăn mòn chân răng với tốc độ chóng mặt do yếu tố di truyền. Hoặc cũng có thể là người đó bị do biến chứng của các bệnh lý toàn thân.

Điều trị chân răng bị mòn như thế nào?

Cách khắc phục tình trạng cổ chân răng bị mòn sẽ đơn giản hơn nếu được điều trị kịp thời Dựa vào mức độ ăn mòn nặng nhẹ của răng để chọn phương pháp phù hợp

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, tiên tiến như hiện này thì việc khắc phục cổ chân răng bị mòn không hề khó. Tuy nhiên, người bệnh cần phải dựa vào mức độ ăn mòn nặng nhẹ của răng để chọn phương pháp phù hợp. 

  • Trường hợp 1: Chân răng bị mòn ở mức độ nhẹ. Lúc này sự ăn mòn chân răng chưa gây ảnh hưởng đến tủy răng thế nên mọi người có thể chọn phương pháp trám răng. Bạn chỉ cần đến nha khoa và được nha sĩ tư vấn sử dụng những vật liệu trám chuyên dụng trám vào chỗ cổ răng bị ăn mòn là được. Cách trám mòn cổ chân răng này dù khá nhanh, chi khá thấp nhưng độ bền cơ học khá  cao.
  • Trường hợp 2: Chân răng bị mòn ở mức độ nặng. Bởi vì chiếc răng đã bị ăn mòn đã gây ảnh hưởng đến tủy răng nên cần phải chữa trị tuyệt đối. Cho nên lựa chọn phương pháp điều trị tuỷ và phục hình bọc răng sứ là phương pháp hiệu quả nhất. Phương pháp này không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai mà còn mang tính thẩm mỹ rất cao. 

Cách ngăn ngừa tình trạng chân răng bị mòn

Cách ngăn ngừa tình trạng chân răng bị mòn Đánh răng đúng cách với tác động lực vừa phải

Phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn luôn là phương pháp hữu hiệu nhất từ trước đến nay dù là đối với bất kỳ căn bệnh nào. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như ngăn ngừa bệnh cổ chân răng bị mòn thì bạn nên thực hiện một số điều sau:

  • Đánh răng đúng cách với tác động lực vừa phải. Bạn hãy tập đánh răng theo chiều từ trên xuống dưới và xoay tròn với góc nghiêng 45 độ. Từ từ đánh nhẹ nhàng, một ngày hãy chơi ít nhất 2 lần buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng bàn chải có lông mềm, việc này nhằm tránh gây tổn thương đến răng và nướu. Kem đánh răng thì bạn nên chọn loại có chứa fluor mức độ vừa phải để tăng cường độ bền chắc khỏe.
  • Áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Tránh ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc các loại thực phẩm quá chua, quá nhiều đường.
  • Duy trì thói quen khám răng định kỳ và cạo vôi răng mỗi 6 tháng 1 lần.

Nội dung bài viết trên đây là tất cả những vấn đề cần biết về tình trạng cổ chân răng bị mòn. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tiếp thu được thêm nhiều kiến thức để bảo vệ răng miệng chắc khỏe và sáng bóng hơn.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.