Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ có mang lại hiệu quả không?

Ngày 30/01/2022
Kích thước chữ

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ sẽ biến đổi cơ thể của bạn thông qua thói quen ăn kiêng, bao gồm chế độ ăn kiêng và chế độ tập thể dục nghiêm ngặt ít calo. Liệu chế độ ăn kiêng giảm mỡ có mang lại hiệu quả tốt như mọi người nghĩ không?

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ thuộc danh mục các kế hoạch ăn kiêng đã xuất hiện từ lâu. Phương pháp này cho thấy việc bổ sung các chất không cần thiết và hạn chế quá nhiều calo sẽ dẫn đến các lựa chọn không tốt để giảm cân lâu dài và bền vững.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ sẽ biến đổi cơ thể của bạn thông qua thói quen ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ sẽ biến đổi cơ thể của bạn thông qua thói quen ăn kiêng

Tổng quan về chế độ ăn kiêng giảm mỡ

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ được xem là chế độ ăn kiêng giúp thanh lọc cơ thể để giảm cân lâu dài. Kế hoạch ăn uống này phổ biến đối với những người muốn giảm thêm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, những tuyên bố rằng kế hoạch này sẽ giúp giải độc cơ thể, bao gồm làm sạch gan và thúc đẩy các chất bổ sung đốt cháy chất béo thay thế bữa ăn lỏng đã bị chỉ trích bởi cộng đồng y tế.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ hoạt động như thế nào?

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ có 3 kế hoạch giảm cân khác nhau, đó là:

  • Kế hoạch giảm cân mới: Giải độc và ăn kiêng để giảm cân lâu dài.
  • Người thực hiện kế hoạch giảm cân này sẽ uống 2 ly sinh tố và ăn một bữa ăn mỗi ngày, cộng với đồ ăn nhẹ, duy trì trong 2 tuần.
  • Kế hoạch dài hạn để giúp duy trì cân nặng hợp lý

Kế hoạch loại bỏ chất béo mới được coi là phổ biến nhất, bao gồm các giai đoạn: Tăng cường trao đổi chất, loại bỏ chướng bụng đầy hơi và tăng cường giảm béo nhanh chóng.

  • Giảm béo trong 3 ngày: Một hình thức giải độc mà bạn chỉ uống vitamin và chất bổ sung trong 3 ngày, có nghĩa là nó tạo tiền đề cho việc giảm cân hiệu quả.
  • Giảm béo trong hai tuần: Trong hai tuần tiếp theo, những người ăn kiêng theo kế hoạch này sẽ chỉ uống 8 cốc nước ép nam việt quất pha loãng và tuân theo chế độ ăn ít calo, ít carb.
  • Thiết lập lại quá trình trao đổi chất: Trong giai đoạn này, những người ăn kiêng đưa lại carbohydrate không chứa gluten vào bữa ăn hàng ngày của họ.
  • Kế hoạch ăn kiêng duy trì lối sống: Giai đoạn này được thiết kế để duy trì việc giảm cân lâu dài.

Trong giai đoạn 2 đến 4, những người ăn kiêng uống một ly cocktail mỗi sáng gồm nước ép nam việt quất, nước và bột hạt lanh.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ yêu cầu bạn nên uống một ly cocktail mỗi sáng

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ yêu cầu bạn nên uống một ly cocktail mỗi sáng 

Các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân bao gồm:

  • Bổ sung vitamin khoáng chất.
  • Công thức nấu ăn có thể chứa sự pha trộn của các loại thảo mộc, axit amin và vitamin.
  • GLA-90 axit gamma-linoleic, một axit béo omega-6.

Tác dụng giảm cân

Nhiều người khẳng định rằng chế độ ăn kiêng giảm mỡ sẽ giúp họ giảm cân vì bất kỳ chế độ ăn kiêng nào tạo ra sự thâm hụt calo đều có thể thúc đẩy giảm cân. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng này thúc đẩy các phương pháp giảm cân, chẳng hạn như giảm lượng carbohydrate tinh chế và đường bổ sung, đồng thời tăng hàm lượng protein và chất xơ. Tất cả đều liên quan đến việc giảm mỡ và cải thiện thành phần cơ thể.

Những lợi ích có thể có của chế độ ăn kiêng giảm mỡ

Bởi vì chế độ ăn giảm mỡ hạn chế nhiều loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm đường bổ sung, carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến, thực hiện theo kế hoạch này có thể mang lại lợi ích sức khỏe ngoài việc giảm cân.

Nói chung, giảm cân giúp giảm lượng đường trong máu, huyết áp và mức lipid, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, tăng lượng chất béo lành mạnh, protein và chất xơ có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm chất béo. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể gặt hái những lợi ích sức khỏe tiềm năng này bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ có những nhược điểm gì?

Mặc dù theo một chế độ ăn giảm chất béo có thể dẫn đến giảm cân, nhưng những phương pháp này cũng có một số tác động đến sức khỏe khi áp dụng.

Đầu tiên, chế độ ăn kiêng giảm béo dựa vào việc giảm mạnh lượng calo, dẫn đến thay đổi quá trình trao đổi chất nên khó duy trì hiệu quả giảm cân trong thời gian dài. Ví dụ, một chế độ ăn uống hạn chế calo có thể gây ra:

  • Mất khối lượng cơ.
  • Tăng cảm giác thèm ăn.
  • Giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Những lý do này giải thích tại sao các nghiên cứu luôn liên kết chế độ ăn kiêng giảm mỡ với việc phục hồi để lấy lại cân nặng theo thời gian.

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ khó duy trì hiệu quả giảm cân lâu dài

Chế độ ăn kiêng giảm mỡ khó duy trì hiệu quả giảm cân lâu dài 

Hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng giảm cân trong thời gian ngắn như vậy là không lành mạnh và khó đạt được trong thực tế. Việc giảm cân nhanh chóng này cũng có thể dẫn đến mất khối lượng cơ, làm giảm số lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Hơn nữa, sự hạn chế quá mức này có thể dẫn đến những tác động tiêu cực như:

  • Không năng động.
  • Gây nên cảm giác thiếu thốn.
  • Thường xuyên đau đầu và cáu gắt.

Những lý do này giải thích tại sao hầu hết các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng nên giảm calo với một số lượng nhỏ để đạt được hiệu quả giảm cân chậm nhưng bền vững, an toàn. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng giảm mỡ khuyến khích mọi người dùng nhiều loại chất bổ sung, được cho là có đặc tính đốt cháy chất béo và giải độc. Tuy nhiên, cho đến nay, không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ việc sử dụng chế độ ăn kiêng kết hợp các chất bổ sung này là an toàn và hiệu quả.

Qua các phân tích cho thấy chế độ ăn kiêng giảm mỡ này khá tốn kém và thật sự không cần thiết. Có những cách khác với giá cả phải chăng, dựa trên bằng chứng đã được kiểm nghiệm để thúc đẩy giảm cân lành mạnh, bền vững và an toàn. Hãy thật cẩn thận và lựa chọn thông minh khi muốn thực hiện các chế độ giảm cân hiệu quả và an toàn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin