Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chi phí điều trị viêm màng não bao nhiêu?

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ

Ngoài thời gian và phương pháp điều trị, chi phí điều trị viêm màng não cũng là thông tin được nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ.

Viêm màng não mủ là tình trạng các màng bao bọc quanh hệ thần kinh trung ương bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… gây ra. Điều khiến mọi người quan tâm không chỉ là triệu chứng, mức độ nguy hiểm, nguy cơ tái phát mà còn là chi phí điều trị viêm màng não. Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời đầy đủ nhất. 

Viêm màng não là bệnh gì và nguyên nhân gây bệnh.

Màng não của con người cấu tạo gồm 3 lớp: Màng cứng, màng nhện và màng mềm. Màng não có chức năng bao bọc và bảo vệ bộ não, tủy sống và đầu các dây thần kinh sọ não. Lớp màng này khi bị nhiễm trùng sẽ gây bệnh viêm màng não.

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm màng não gồm: 

  • Vi khuẩn Haemophilus Influenzae tuýp B (Hib): Đây là nguyên nhân chính gây viêm màng não ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi và bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ không được tiêm phòng. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh khoảng 10 ngày và tỷ lệ tử vong trong những ngày đầu khá cao. 
  • Phế cầu khuẩn Streptococcus pneumoniae: Đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Điều trị viêm màng não do phế cầu khuẩn ngày càng khó khăn do tình trạng kháng kháng sinh.
  • Vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis: Vi khuẩn này có thể gây là những bệnh khác nhau tại hệ thần kinh, đường hô hấp, khớp, màng tim, mắt,… Tuy nhiên, thể lâm sàng thường gặp nhất là nhiễm trùng huyết và viêm màng não mủ. Bệnh thường khởi phát đột ngột và các triệu chứng ban đầu rất giống bệnh cảm cúm nên thường gây nhầm lẫn. Triệu chứng điển hình của viêm màng não mô cầu là những vết tử ban xuất hiện khoảng 1 - 2 ngày sau khi sốt và tập trung chủ yếu ở phần chi.
  • Nấm Cryptococcus neoformans: Cũng là một nguyên nhân hiếm gặp gây bệnh viêm màng não. Loại nấm này tấn công cơ thể qua vết thương hở và đường hô hấp. 
chi phí điều trị viêm màng não 1 Chi phí điều trị viêm màng não đôi khi cũng phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm màng não 

Bệnh nhân sẽ được chẩn đoán bệnh viêm màng não bằng các xét nghiệm chuyên biệt. Các phương pháp chẩn đoán bệnh thường được áp dụng gồm: 

  • Phương pháp chọc dò não tủy: Thông qua mẫu dịch não tủy thu thập được, các bác sĩ sẽ các định được tác nhân gây bệnh, độ nhạy của các tác nhân gây bệnh với các loại thuốc điều trị và tình trạng viêm của bệnh nhân. 
  • Phương pháp xét nghiệm máu: Phương pháp này giúp đánh giá mức độ nhiễm trùng thông qua các chỉ số máu cơ bản. Một số trường hợp, để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân được chỉ định cấy máu. 
  • Chụp MRI, CT: Phương pháp này giúp bác sĩ chẩn đoán những biến chứng do bệnh viêm màng não gây ra. 
  • Phương pháp sinh thiết: Phương pháp này giúp các bác sĩ chẩn đoán phát ban da hay phát ban viêm màng não. 
chi phí điều trị viêm màng não 2 Phương pháp chọc dò não tủy tìm tác nhân gây viêm màng não

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Thời gian, phương pháp và chi phí điều trị viêm màng não phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh, các biến chứng đã xuất hiện và bệnh lý nền mà bệnh nhân mắc phải. 

  • Tùy nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus hay nấm, các bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc điều trị phù hợp. Việc sử dụng thuốc cũng cần căn cứ vào độ mẫn cảm của vi sinh vật gây bệnh. Một số loại kháng sinh được sử dụng qua đường truyền hoặc đường tiêm tĩnh mạch. 
  • Một số loại thuốc lợi tiểu được sử dụng để giảm áp lực trong hệ thống dịch não tủy và giảm sự phù nề mô.
  • Khi bệnh nhân có các triệu chứng sốt, đau, nôn ói… cần dùng các loại thuốc điều trị triệu chứng phù hợp như thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống nôn…
  • Việc điều trị bệnh viêm màng não sẽ phức tạp và cần nhiều loại thuốc hơn nếu bệnh nhân xuất hiện biến chứng, có bệnh lý nền hoặc kháng kháng sinh.

Chi phí điều trị viêm màng não

Bệnh viêm màng não có thể điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh, tuy nhiên đó đều là các loại kháng sinh đắt tiền. Nhiều người quan tâm chi phí điều trị viêm màng não bởi phác đồ điều trị bệnh có thể kéo dài 2 - 3 tuần, thận chí hàng tháng. Chi phí điều trị bệnh tùy thuộc mức độ nặng nhẹ nhưng thường dao động khoảng 50 triệu - 100 triệu đồng. Những ca bệnh nặng chi phí điều trị có thể lên vài trăm triệu đồng. 

Bên cạnh đó, bệnh viêm màng não mô cầu hoàn toàn có thể tái phát. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Khi đã bị mắc bệnh một lần không có nghĩa cơ thể bệnh nhân đủ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh khác. Điều trị viêm màng não nhiều khi không hề dễ dàng. Có những trường hợp gia đình bệnh nhân đã kiệt quệ về tài chính. Vì vậy, các biện pháp phòng bệnh luôn được đề cao. 

chi phí điều trị viêm màng não 3 Điều trị viêm màng não trong đa số trường hợp đều tốn kém

Phòng bệnh viêm màng não

Những biện pháp mỗi người nên tự áp dụng để phòng bệnh viêm màng não mô cầu gồm có: 

  • Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ.
  • Hạn chế tối đa việc dùng chung đồ đạc cá nhân của người khác hoặc cho người khác dùng chung đồ đạc của mình. 
  • Cần tự bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang, đeo bao tay nếu phải tiếp xúc với người nghi mắc hoặc bệnh nhân bị viêm màng não. Việc này vô cùng quan trọng bởi đây là bệnh lây qua đường hô hấp.
  • Hệ miễn dịch suy giảm, các bệnh đường hô hấp tạo điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn xâm lấn và gây bệnh. Vì vậy, mỗi người cần chú trọng việc tăng cường miễn dịch bằng chế độ ăn uống, luyện tập và sinh hoạt khoa học. 
  • Khi có bất kỳ biểu hiện nghi ngờ nào chúng ta nên đến ngay bệnh viện để được làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh. 
  • Tiêm phòng viêm màng não mủ là việc làm cần thiết giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đến 90%. Hiện nay tại Việt Nam có 2 loại vắc xin phòng viêm màng não được sử dụng phổ biến là vắc xin viêm màng não mô cầu BC (chi phí 250.000 - 350.000 VNĐ/mũi) và vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW (chi phí từ 1.250.000 - 1.500.000 VNĐ/mũi). 

So với chi phí điều trị viêm màng não, chi phí tiêm vắc xin phòng bệnh rẻ hơn rất nhiều. Các loại vắc xin cũng đều được thử nghiệm và chứng minh lâm sàng về độ an toàn và hiệu quả phòng bệnh. Mỗi người nên chủ động tiêm phòng viêm màng não để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm