Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chi phí hóa trị ung thư phổi có tốn kém không?

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ

Bệnh ung thư phổi có thời gian tiến triển nhanh và cho tiên lượng kém nếu không được điều trị tích cực ngay từ giai đoạn sớm. Hoá trị là một trong những liệu pháp điều trị giúp người bị ung thư phổi kiểm soát và cải thiện triệu chứng bệnh. Vậy chi phí hóa trị ung thư phổi có tốn kém nhiều không?

Bệnh ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng là loại bệnh rất khó chữa. Điều trị ung thư thường lâu dài, tốn kém tài chính nên chi phí điều trị ung thư như thế nào là mối quan tâm của không ít bệnh nhân.

Chi phí điều trị ung thư phổi có đắt không?

Không giống các bệnh thông thường, chi phí điều trị ung thư phổi khá tốn kém. Ngoài ra, mức chi phí điều trị này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Giai đoạn phát hiện bệnh: Bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ tốn ít thời gian và chi phí điều trị hơn.
  • Phương pháp điều trị: Có nhiều phương pháp điều trị ung thư phổi như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… Mỗi liệu pháp điều trị ung thư phổi sẽ có mức phí khác nhau. Áp dụng càng nhiều phương pháp thì chi phí càng cao.
  • Bảo hiểm y tế: Chi phí điều trị ung thư phổi có thể giảm nếu bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế. Mức chi trả tối đa có thể lên đến 100% bao gồm cả tiền thuốc men, giường bệnh…
  • Các yếu tố khác: Các yếu tố như chi phí khám bệnh, chi phí sinh hoạt, thuê người chăm sóc cũng khá đắt đỏ.

Chi phí hóa trị ung thư phổi có tốn kém không?

Áp dụng càng nhiều phương pháp thì chi phí điều trị ung thư phổi càng cao

Tìm hiểu chung về hóa trị ung thư phổi

Hóa trị ung thư phổi là gì

Hóa trị ung thư phổi là liệu pháp sử dụng các loại thuốc kháng ung thư truyền vào cơ thể để tấn công. Loại bỏ tế bào ung thư trong phổi, đồng thời kìm hãm khả năng phát triển và lây lan của chúng sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Mục đích phương pháp hóa trị ung thư phổi

Hóa trị ung thư phổi là phương pháp điều trị toàn thân nhằm các mục đích chính sau:

  • Tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn chặn sự xâm lấn và kìm hãm sự phát triển khối ung thư phổi giúp kéo dài tiên lượng sống cho người bệnh.
  • Làm giảm kích thước khối u, tạo thuận lợi cho quá trình phẫu thuật hoặc xạ trị.
  • Loại bỏ các tế bào ung thư di căn còn sót lại. Đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát sau khi áp dụng các phương pháp điều trị phẫu thuật, xạ trị.
  • Giảm thiểu các triệu chứng do bệnh ung thư phổi như: Đau đớn, ho, khó thở… giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.
  • Phòng chống tái phát ung thư phổi ở giai đoạn bệnh nặng.

Phân loại hóa trị ung thư phổi

Phương pháp hóa trị bao gồm nhiều cách hóa trị khác nhau như: Hóa trị tấn công, hóa trị củng cố, hóa trị duy trì, hóa trị bổ trợ và tân bổ trợ, hóa trị triệu chứng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể cũng như giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chọn ra phác đồ điều trị phù hợp.

Các loại thuốc kháng ung thư phổi được đưa vào cơ thể người bệnh thông qua nhiều con đường khác nhau như: Truyền tĩnh mạch, đường uống, tiêm dưới da hoặc tiêm bắp…

Chi phí hóa trị ung thư phổi có tốn kém không?

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn các phương pháp hóa trị ung thư phổi khác nhau

Tác dụng phụ có thể gặp khi hóa trị ung thư phổi

Dù hóa trị ung thư mang lại nhiều hiệu quả điều trị mong muốn nhưng phương pháp này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh: 

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây tê bì chân tay, điếc tạm thời, tính tình bệnh nhân thay đổi dễ cáu gắt, giận dỗi hoặc tủi thân hơn.
  • Bị nhiệt miệng, viêm niêm mạc miệng, viêm dạ dày, xuất huyết tiêu hóa hoặc ỉa chảy… do thuốc tác động vào đường tiêu hóa.
  • Làm giảm các tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.
  • Gây rụng tóc nhiều, sạm da.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, hạ huyết áp.
  • Sụt cân do ăn không ngon, chán ăn hoặc sợ ăn.
  • Người bệnh có thể bị suy tim.

Chi phí hóa trị ung thư phổi phù thuộc vào yếu tố nào?

Hóa trị ung thư phổi thường được tiến hành theo chu kỳ. Mỗi chu kỳ sẽ kéo dài trong khoảng 3 - 4 tuần và quy định phác đồ điều trị ban đầu từ 4 - 6 chu kỳ.

Theo các bác sĩ, trung bình mỗi đợt trị liệu cho bệnh nhân ung thư phổi tốn từ vài chục đến vài trăm triệu. Tuy nhiên, rất khó để xác định chính xác được chi phí hóa trị ung thư là bao nhiêu tiền. Nguyên nhân là do mức chi phí này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Thuốc hóa trị

Thuốc hóa trị là khoản phí lớn nhất, ảnh hưởng nhiều nhất đến chi phí hóa trị ung thư phổi. Hiện nay, có đến hơn 100 loại thuốc hóa trị khác nhau nên mỗi loại cũng có mức giá không giống nhau. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc này đều có giá rất cao. Dùng loại thuốc nào, giá tiền bao nhiêu sẽ căn cứ vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Điều này giúp mang lại hiệu quả hóa trị tốt nhất cho người bệnh.

Trung bình chi phí thuốc cho mỗi đợt hóa trị ung thư ước tính từ vài triệu trở lên nhưng phải thực hiện qua nhiều đợt. Bên cạnh thuốc hóa trị để chữa ung thư, bệnh nhân còn phải sử dụng kết hợp với một số thuốc khác như thuốc bổ, thuốc tăng cường miễn dịch… nên đương nhiên chi phí cho khoản thuốc này sẽ không hề nhỏ.

Kích thước u và giai đoạn bệnh

Nếu như ung thư phổi được phát hiện sớm khi kích thước khối u còn nhỏ, mức độ bệnh chưa nặng thì việc điều trị sẽ đơn giản và chi phí thấp hơn. Ngược lại nếu khối u càng lớn, bệnh ở giai đoạn muộn, có diễn biến phức tạp cần nhiều thuốc, hóa trị thành nhiều đợt, kéo theo chi phí cũng sẽ tăng lên.

Chi phí hóa trị ung thư phổi có tốn kém không?

Khối u càng lớn việc hóa trị sẽ tốn kém và gặp nhiều khó khăn hơn

Cơ sở điều trị

Ở các cơ sở y tế là khác nhau mức phí hóa trị cũng khác nhau. Mức chênh lệch tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như các quy định tại cơ sở đó. Nếu hóa trị ở các bệnh viện tư nhân và không có bảo hiểm, bệnh nhân sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị nên sẽ rất tốn kém. Còn nếu điều trị ở các bệnh viện công lập, đặc biệt kèm theo bảo hiểm y tế thì sẽ chi phí cũng được giảm bớt tương đối.

Mức độ đáp ứng điều trị và sức khỏe của bệnh nhân

Trên thực tế không phải bệnh nhân nào cũng đáp ứng tốt được với các thuốc điều trị. Nguyên nhân có thể là do sức khỏe kém hoặc tế bào ung thư kháng thuốc tốt. Lúc này, bác sĩ sẽ bắt buộc phải thay đổi bằng loại thuốc khác tiên tiến hơn hoặc phối hợp nhiều loại thuốc với nhau mới đem lại hiệu quả. Điều này khiến chi phí hóa trị tăng lên.

Một số khoản chi phí khác

Ngoài các khoản tiền trên, chi phí sinh hoạt, ăn uống cũng là một khoản phí gây tốn kém không ít với người bệnh. Để tiến hành hóa trị ung thư, bệnh nhân phải nhập viện, đồng thời cần có người túc trực và chăm sóc sức khỏe. Do đó, phát sinh thêm chi phí đi lại, ăn uống, sinh hoạt cá nhân… nhất là đối với bệnh nhân từ địa phương khác lên thành phố chữa bệnh thì khoản này sẽ càng tốn kém hơn.

Đối với bệnh nhân mắc ung thư phổi, điều họ lo sợ không chỉ là mức độ nguy hiểm của căn bệnh này mà còn là nỗi lo chi phí điều trị chắc chắn sẽ cao hơn so với các bệnh lý khác. Đặc biệt là đối với những người phải điều trị bằng liệu pháp hóa trị. Vì vậy, người nhà bệnh nhân cần chủ động tìm đến bác sĩ điều trị để được tư vấn và biết chi phí hóa trị, từ đó có sự chuẩn bị đầy đủ cho quá trình điều trị sắp tới.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin