Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chi phí mổ u nang buồng trứng khi mổ hở và nội soi như thế nào?

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ sẽ chỉ định mổ u nang buồng trứng khi khối u có kích thước lớn mà điều trị bằng thuốc không đạt hiệu quả. Nhiều bệnh nhân thắc mắc về mức chi phí mổ u nang buồng trứng tại các bệnh viện lớn trên cả nước là bao nhiêu.

U nang buồng trứng là nỗi lo lắng hàng đầu của chị em phụ nữ. Trường hợp được bác sĩ chỉ định mổ khi mắc u nang buồng trứng, các chị em thường rất quan tâm về hình thức mổ, chi phí mổ u nang buồng trứng là bao nhiêu để chuẩn bị về tài chính… Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu những thông tin cần thiết khi mổ u nang buồng trứng nhé.

Khi nào mổ u nang buồng trứng?

Chi phí mổ u nang buồng trứng ở các bệnh viện lớn là bao nhiêu? 1 Bác sĩ sẽ chỉ định mổ u nang buồng trứng khi khối u có kích thước lớn, chèn ép 

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân theo dõi và tái khám định kỳ với những khối u có kích thước nhỏ, lành tính để theo dõi sự phát triển của khối u. Trường hợp bác sĩ chỉ định mổ khi các khối u có kích thước quá lớn, chèn ép các cơ quan lân cận khiến bệnh nhân có những triệu chứng mệt mỏi, khó chịu hoặc nghi ngờ chuyển hóa ung thư để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cụ thể, mổ u nang buồng trứng sẽ được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • U nang có kích thước to khoảng 80mm trở lên, chèn ép các cơ quan gây biến chứng nguy hiểm.
  • Trong 2 - 3 tháng theo dõi, u nang phát triển quá nhanh.
  • Tình trạng băng huyết không cầm được bằng nội khoa.
  • U nang vẫn phát triển nhanh về kích thước dù qua thời kỳ mãn kinh.
  • Nghi ngờ u nang có tính chất ác tính (chuyển thành ung thư).

Đối với trường hợp khối u có kích thước chưa quá lớn, lành tính, chị em chỉ cần theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ cho hiệu quả tốt. 

Chi phí mổ u nang buồng trứng khi mổ hở và mổ nội soi 

Khi chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, người bệnh cần dự trù tất cả chi phí mổ u nang buồng trứng cùng với nhiều chi phí phát sinh khác. Bởi vì bạn không thể tiên lượng sau khi mổ sẽ xảy ra vấn đề gì.

Các yếu tố quyết định chi phí mổ

Bạn lưu ý rằng mức chi phí bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Chọn cơ sở khám chữa bệnh tuyến công hay tư.
  • Chọn mổ u nang buồng trứng dạng dịch vụ hay mổ có bảo hiểm y tế.
  • Với từng đối tượng khi chuyển tuyến, mức miễn giảm BHYT là bao nhiêu %.
  • Chọn phương pháp mổ nội soi hay mổ mở vì mức phí mổ nội soi thường sẽ cao hơn mổ hở.
  • Bác sĩ chỉ định mổ bỏ một u nang duy nhất hay cắt thêm buồng trứng, phần phụ…
  • Mổ để cắt bỏ nhiều u nang cùng lúc.
  • Phụ nữ mang thai mổ u nang buồng trứng.

Trước khi thực hiện mổ u nang buồng trứng, bác sĩ điều trị sẽ tư vấn nhằm giúp bệnh nhân chọn ra phương pháp mổ an toàn với thể trạng hiện tại. Hiện nay, có hai phương pháp mổ u nang buồng trứng là mổ hở và mổ nội soi với mức phí ở hai phương pháp mổ này chênh lệch không đáng kể.

Mổ nội soi u nang buồng trứng

Mổ nội soi u nang buồng trứng là phương pháp mổ phổ biến hiện nay vì được đánh giá có độ an toàn, ít chảy máu so với mổ hở. Do bệnh nhân không bị xâm lấn trên diện rộng nên vết mổ sẽ nhanh lành hơn so với phương pháp mổ hở. Tuy nhiên, chỉ trường hợp khối u nang có kích thước nhỏ hơn 50mm mới áp dụng phương pháp mổ nội soi. Phương pháp này sẽ đảm bảo hiệu quả trong trường hợp u nang nằm ở vị trí an toàn, không bị cơ quan nào che lấp.

chi-phi-mo-u-nang-buong-trung-o-cac-benh-vien-lon-la-bao-nhieu 2 Chi phí mổ u nang buồng trứng sẽ khác nhau tùy theo bệnh nhân mổ nội soi hay mổ hở

Phương pháp này được thực hiện bằng cách loại bỏ khối u nang qua một lỗ rạch rất nhỏ ở bụng. Trong khi nội soi, nhằm bảo vệ các cơ quan chức năng sinh sản của người phụ nữ, bác sĩ sẽ bóc tách u nang chọn lọc và bảo tồn buồng trứng. Bác sĩ sẽ cắt một bên hoặc cả hai bên buồng trứng để loại bỏ hoàn toàn các tế bào u nang nếu phát hiện tổn thưởng rộng hơn. Bệnh nhân cũng cần gây mê toàn thân dù mổ nội soi chỉ xâm lẫn tại một vài điểm nhất định.

Chi phí mổ u nang buồng trứng nội soi có mức phí dao động khoảng 8 - 10 triệu đồng, tùy từng cơ sở y tế. Chi phí nội soi còn phụ thuộc vào tai biến và xử trí khi phẫu thuật.

Mổ hở u nang buồng trứng

Trong trường hợp u nang bị cơ quan khác che lấp, khối u lớn, khó mổ nội soi thì bác sĩ phải chuyển sang phương pháp mổ hở. Trong trường hợp mổ nội soi, nếu chảy máu không cầm được thì chuyển sang mổ hở.

Do bác sĩ có thể tiếp cận trực tiếp với vùng bệnh, phương pháp mổ hở tạo điều kiện để bác sĩ bóc tách chọn lọc u nang hoặc cắt bỏ buồng trứng chính xác. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng mất máu và biến chứng nguy hiểm.

Chi phí mổ u nang buồng trứng dạng mổ hở có mức phí thấp hơn so với mổ nội soi, trung bình từ 5 - 8 triệu đồng. 

Chuẩn bị gì khi mổ u nang buồng trứng?

Người bệnh cần tuân thủ một số quy định trước, trong và sau phẫu thuật u nang buồng trứng để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm: 

Trước phẫu thuật

  • Bệnh nhân cần nắm rõ lý do phải phẫu thuật, nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật.
  • Nếu đang dùng các loại thuốc ảnh hưởng đông cầm máu thì phải ngưng dùng.
  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh lý khác.
  • Cần điều trị ổn định các bệnh nhiễm trùng, nhiễm nấm, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh cường giáp, huyết khối tĩnh mạch, hen suyễn, suy dinh dưỡng, thiếu máu…
  • Cần báo ngay cho bác sĩ nếu có các vấn đề sức khỏe có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật (tiền sử bị dị ứng, sốc phản vệ, sốc thuốc, có lắp răng giả, răng lung lay dễ gãy.
  • Để quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra nhanh hơn, bệnh nhân không hút thuốc lá, uống rượu bia… 

Ngày phẫu thuật

  • Trước giờ dự kiến phẫu thuật, bệnh nhân nhịn ăn, nhịn uống ít nhất 6 giờ. Tùy mức độ khó khăn và cần thiết phải nhịn ăn lâu hơn trong một số ca mổ, thời gian nhịn ăn và chuẩn bị ruột trước phẫu thuật sẽ thay đổi.
  • Đêm trước ngày phẫu thuật, người bệnh cần cắt móng tay, xóa lớp sơn móng tay và chân, tắm gội sạch sẽ.
  • Trong trường hợp cần phải uống thuốc theo quy định, bệnh nhân chỉ uống với ít nước lọc.
Chi phí mổ u nang buồng trứng ở các bệnh viện lớn là bao nhiêu? 3 Sau khi mổ, bệnh nhân nên tập đi lại sớm để tránh huyết khối tĩnh mạch và dính ruột.

Sau phẫu thuật

  • Trong vòng 24 - 48 giờ sau phẫu thuật, người bệnh có thể cảm thấy đau tại vết mổ nhưng sẽ giảm dần vào những ngày sau đó.
  • Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thuốc giảm đau để giảm đau hậu phẫu, kháng sinh dài ngày (nếu cần).
  • Bệnh nhân cần ngồi dậy sớm, tập đi nhiều để phòng tránh huyết khối tĩnh mạch và dính ruột.
  • Bác sĩ cắt chỉ vết mổ 5 - 7 ngày sau mổ.
  • Bệnh nhân được làm xét nghiệm giải phẫu bệnh khối u buồng trứng và nhận kết quả sau 7 - 10 ngày. Nếu lành tính, xem như quá trình điều trị hoàn tất. Nếu kết quả không lành tính, các bác sĩ sẽ thảo luận cùng người bệnh kế hoạch điều trị tiếp theo.

Tóm lại, khi không may bị u nang buồng trứng, bạn cần tìm hiểu kỹ về chi phí mổ u nang buồng trứng tổng cộng là bao nhiêu để có kế hoạch chuẩn bị về tài chính thật kỹ lưỡng cũng như những lưu ý trước, trong và sau khi mổ. 

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm