Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chi phí vá màng nhĩ và những thông tin bạn cần biết

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phẫu thuật vá màng nhĩ là phương pháp khắc phục hiệu quả khi thủng màng nhĩ có dấu hiệu biến chứng. Tuy nhiên, điều làm cho nhiều bệnh nhân băn khoăn là chi phí vá màng nhĩ hết bao nhiêu, có đắt hay không? Hãy cùng tìm hiểu!

Bên cạnh mối quan tâm về tính an toàn của phẫu thuật vá màng nhĩ thì nhiều bệnh nhân cũng còn băn khoăn cho vấn đề chi phí vá màng nhĩ. Chi phí cho phẫu thuật vá nhĩ hết bao nhiêu và có đắt không, bạn cần biết gì trước khi quyết định phẫu thuật, tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này. 

Phẫu thuật vá màng nhĩ là gì? 

Một số trường hợp người bị viêm tai hay chấn thương có thể bị tổn thương màng nhĩ (thủng màng nhĩ) hay các xương tai giữa cần phải phẫu thuật để vá lại màng nhĩ. Phẫu thuật vá màng nhĩ sẽ bù đắp và sửa chữa, kết nối lại các vết rách do tổn thương trên màng nhĩ. 

Nếu màng nhĩ chỉ có vết rách nhỏ thì lựa chọn ban đầu bác sĩ có thể chỉ định vá những lỗ thủng này bằng các loại gel hoặc mô tương thích. Thủ thuật được thực hiện đơn giản tại các cơ sở y tế có dụng cụ chuyên dụng và thường chỉ mất khoảng 10 - 15 phút. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ. 

Nếu trường hợp vết thủng màng nhĩ lớn hoặc có dấu hiệu viêm tai không thể điều trị bằng kháng sinh thì cần đến phẫu thuật tạo hình màng nhĩ. Ở thủ thuật này, bác sĩ sẽ cần loại bỏ các mô sẹo thừa hình thành trong tai giữa bằng tia laser. Tiếp theo đó sẽ ghép một mẩu mô nhỏ được lấy từ các tĩnh mạch hoặc vỏ sợi cơ của chính bệnh nhân để vá lại vết thủng. 

Với phương pháp phẫu thuật tạo hình màng nhĩ, bệnh nhân sẽ cần nằm viện vì thủ thuật ngoại khoa này cần gây mê trong suốt ca mổ đồng thời theo dõi sau mổ. Để thực hiện chính xác và nhanh chóng hơn, phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ hiện đang là phương pháp được ưa chuộng nhất. 

chi phí vá màng nhĩ 1

Phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ là thủ thuật phổ biến nhất hiện nay

Những đối tượng nào cần thực hiện vá màng nhĩ? 

Phẫu thuật vá màng nhĩ được ứng dụng cho các trường hợp bệnh nhân bị thủng màng nhĩ cơ bản và đã được điều trị hết đợt nhiễm trùng, tai không còn bị ứ dịch. Ngược lại, không phẫu thuật vá nhĩ ở những bệnh nhân bị viêm xương chũm nặng hoặc nghi ngờ mắc các bệnh lý nhiễm trùng ở tai giữa khác. 

chi phí vá màng nhĩ 2

Bạn cần biết rõ chi phí vá màng nhĩ và một số thông tin khác trước khi quyết định phẫu thuật

Một số biến chứng từ phẫu thuật vá màng nhĩ 

Vá màng nhĩ là một thủ thuật an toàn nhưng đồng thời cũng là một thủ thuật tinh vi và có nguy cơ tiềm ẩn một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, dị ứng thuốc mê/thuốc tê,... Ngoài ra, dưới đây là một số biến chứng đặc trưng của phẫu thuật vá nhĩ mà bạn cần biết trước khi phẫu thuật: 

  • Tổn thương dây thần kinh mặt hoặc dây thần kinh kiểm soát một phần của vị giác.
  • Tổn thương các xương của tai giữa, có thể dẫn đến mất thính lực, mất thính lực vừa và nặng.
  • Chóng mặt, ù tai.
  • Kết quả phẫu thuật kém khiến cho lỗ thủng màng nhĩ không được hồi phục hoàn toàn.
  • Viêm tai giữa mãn tính tróc vảy (cholesteatoma) do có lớp da thừa phát triển ở phía sau màng nhĩ. 

Để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả phẫu thuật cao nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế chính quy và uy tín để thăm khám và phẫu thuật khắc phục tình trạng thủng màng nhĩ. 

Chi phí vá màng nhĩ hết bao nhiêu?

Chi phí vá màng nhĩ là khác nhau mỗi bệnh viện và tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác chẳng hạn như phương pháp phẫu thuật mà bạn lựa chọn, người thực hiện phẫu thuật và các dịch vụ chăm sóc hậu phẫu khác,... Vì thế khó đưa ra con số cụ thể song nhìn chung, chi phí cho phẫu thuật vá màng nhĩ (xét đến phương pháp phổ biến nhất hiện nay là phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ) thì sẽ dao động từ 15 - 20 triệu đồng. 

Chuẩn bị trước khi phẫu thuật vá nhĩ 

Bên cạnh việc biết rõ chi phí vá màng nhĩ trước khi phẫu thuật thì bệnh nhân cũng nên chuẩn bị như sau: 

  • Hiểu rõ về các biến chứng, rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện phẫu thuật. 
  • Nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nội khoa nào như tăng huyết áp, tiểu đường,... và hoặc đang sử dụng thuốc thì cần báo trước với bác sĩ.
  • Thực hiện các xét nghiệm đánh giá sức khỏe tổng thể như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đường huyết,... theo chỉ định từ bác sĩ. 
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng thuốc, cũng cần báo với bác sĩ trước tiến hành phẫu thuật. 
  • Trước khi phẫu thuật diễn ra, bạn thường cần nhịn ăn và nhịn uống (trong đêm trước khi mổ). Nếu bạn có thuốc cần uống vào buổi sáng, có thể uống với một ngụm nước nhỏ. 
  • Trước khi tiến hành phẫu thuật, nếu bạn có bất kỳ khó chịu hay vấn đề sức khỏe nào, hãy trao đổi với bác sĩ để có thể hoãn lại ca phẫu thuật này. 

Chăm sóc sau phẫu thuật vá màng nhĩ 

Nếu hỏi “vá màng nhĩ có đau không” thì câu trả lời gần như là không. Bởi bệnh nhân sẽ được gây mê trong toàn bộ quá trình thực hiện phản ứng. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể có cảm giác đau nhói từ bên trong tai, ù tai và nghe như có âm thanh lộp cộp bên trong tai. Những triệu chứng này thường sẽ tự thuyên giảm sau 1 - 2 tuần sau phẫu thuật. 

Nếu như bệnh nhân cảm giác đau tai khó chịu, bác sĩ có thể kê đơn một số thuốc giảm đau để dùng trong 2 - 3 ngày đầu sau phẫu thuật. Trường hợp đau dữ dội sau mổ, có thể cần dùng kháng sinh dự phòng đường tiêm hoặc đường uống trong tối đa là 5 ngày để phòng ngừa nhiễm trùng tai hoặc tụ máu trong tai. 

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ cũng sẽ nhét một miếng tương tự như gạc mềm (được gọi là meche vào ống tai để cố định). Bông gạc này sẽ được tháo ra trong từ 5 - 7 ngày sau khi hoàn thành ca mổ. Bác sĩ thường hẹn bệnh nhân tái khám 1 tuần sau mổ để kiểm tra và tháo bông, cắt chỉ.

chi phí vá màng nhĩ 3 Sau khi vá màng nhĩ, bạn cần chăm sóc tai theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bị nhiễm trùng

Trong quá trình hồi phục sau khi phẫu thuật vá màng nhĩ, bác sĩ cũng dặn dò bệnh nhân một số lưu ý sau: 

  • Tránh đi bơi lội và cần đội mũ tắm khi tắm để hạn chế nước chảy vào lỗ tai. 
  • Tránh xì mùi hoặc khi nhảy mũi, hắt xì bạn lưu ý nên mở miệng để tránh tạo áp lực lên tai.
  • Hạn chế đi đến đám đông, có âm nhạc lớn hay ồn ào để tránh tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến màng nhĩ vừa được phẫu thuật vá lại. 
  • Không ngoáy tai hoặc đưa bất kỳ vật lạ nào vào tai ngoại trừ meche được bác sĩ nhét vào tai. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà bạn cần biết trước khi thực hiện phẫu thuật vá màng nhĩ. Nếu muốn biết chi phí vá màng nhĩ cụ thể, tốt nhất bạn hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhé! Đôi khi, vết thủng màng nhĩ sẽ không cần điều trị can thiệp mà có thể tự khỏi. Trường hợp phẫu thuật, bác sĩ cũng sẽ cho bạn biết phương pháp phẫu thuật nào là phù hợp. 

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm