Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách khắc phục ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ù tai sau khi ngoáy tai phần lớn đến từ việc chúng ta ngoáy tai không đúng cách. Nếu vết thương không được chữa có thể nhanh chóng gây ra những biến chứng nguy hiểm, nặng có thể dẫn tới điếc vĩnh viễn. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Muốn làm rõ về triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai và một số bệnh lý liên quan bạn cần nắm được nguyên nhân gây ra bệnh cũng như các triệu chứng biểu hiện nặng của bệnh kèm theo. Từ đó, mới hiểu được các phòng tránh và điều trị hiệu quả.

Ù tai sau khi ngoáy tai là gì?

Với hầu hết mọi người, ráy tai là thứ khó chịu và cần phải lấy ra khỏi tai với mục đích là vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ráy tai là một trong những hàng rào bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Ráy tai có vai trò đặc biệt như một bẫy dính, ngăn các vật thể lạ, côn trùng, vi khuẩn lọt vào tai.

Ù tai sau khi ngoáy tai là tỉnh trạng tai nghe thấy tiếng ù ù hay một âm thanh nào đó không xuất phát từ môi trường gặp sau khi ngoáy tai không đúng cách. Ngoài ra, rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện với tình trạng nặng như thủng màng nhĩ, đau đầu, chóng mặt… do xử lý ráy tai không đúng cách.

Như vậy, lấy ráy tai một cách thường xuyên là thói quen không tốt, làm mất đi chức năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể, mặc khác là làm tổn thương tai. Do vậy bạn cần lưu ý một số điểm sau để tránh ù tai sau khi ngoáy tai:

  • Không sử dụng những vật nhỏ như tăm bông để vệ sinh khi tai khô vì có thể sẽ đẩy ráy tai sâu hơn vào trong tai hoặc khiến bông bị tụt ra, nằm lại trong tai gây ù tai, giảm thính giác.
  • Không dùng các vật dụng khác bằng kim loại, sắc nhọn để ngoáy tai vì khi đưa vào tai có thể làm tổn thương da hoặc thủng màng nhĩ gây ù tai hoặc cách bệnh lý thính giác nghiêm trọng khác.
  • Không nên ngoáy tai quá thường xuyên.
Ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách 1 Ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách là tình trạng không hiếm gặp

Ù tai sau khi ngoáy tai gặp trong bệnh gì?

Bệnh viêm ống tai

Cảm giác trong ngứa tai, ù tai sau khi ngoáy tai là những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm ống tai. Cảm giác này sẽ ngày càng tăng dần khi người bệnh vẫn giữ thói quen ngoáy tai sai cách và thường xuyên.

Khi bệnh chuyển nặng sẽ có những biểu hiện kèm theo như đau một bên đầu có tai tổn thương, nhiều bệnh nhân cũng có cảm giác đau giật nửa đầu. Đau tăng lên dữ dội khi có thực hiện hành động nhai hoặc ngáp. Trường hợp nặng có thể xuất hiện sốt 38 - 39ºC, sưng tấy một hoặc cả hai bên mặt, chạm nhẹ vào tai cũng đã đau.

Ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách 2 Viêm ống tai là hậu quả thường gặp với triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai

Khi bệnh trở nặng có thể nhìn thấy biểu hiện viêm rõ ở xung quanh tai và trong ống tai như:

  • Tai rất đỏ, nhiều dịch bẩn ứ đọng.
  • Người bị nặng sẽ bị viêm tấy lan toả ống tai ngoài làm sưng tấy cả góc hàm bên tai.
  • Xuất hiện nổi các hạch góc hàm, hạch dưới hàm cùng bên, di động, ấn đau.
  • Thính giác có thể giảm hoặc vẫn bình thường nhưng khi gặp âm thanh tần số cao sẽ bị đau nhức.

Nhọt ống tai ngoài

Nhọt ống tai ngoài là tình trạng viêm nhiễm khu trú ở một vị trí của ống tai ngoài, thường chỉ xuất hiện ở một bên tai. Bệnh hay gặp vào mùa hè, do nhóm tụ cầu khuẩn gây ra. Triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai chứng tỏ có sự tổn thương của màng nghĩ, tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh bởi thói quen ngoáy tai thường xuyên.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh nhọt ống tai ngoài bao gồm các triệu chứng sau:

  • Ù tai sau khi ngoáy tai, đau tai, cảm giác đau ngày càng tăng dữ dội, đau khi nhai, ngáp.
  • Thính giác giảm, sưng tấy ở nắp tai hoặc sau tai.
  • Dấu hiệu sốt khi viêm tấy lan tỏa.
  • Một số triệu chứng khác như: Ống tai mới đầu sưng đỏ, chạm vào rất đau sau đó sưng to dần và một phần ống tai bị che lấp, ở giữa mọng mủ trắng.

Nhọt ống tai ngoài có thể tự khỏi theo thời gian nhưng rất dễ bị tái phát do thói quen ngoáy tai liên tục và không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Nếu triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai xuất hiện nhiều kèm theo biểu hiện viêm nhiễm, mụn nhọt như trên thì cần nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai là tình trạng vành tai bị viêm, ứ thanh dịch ở giữa và màng sụn hoặc viêm sụn hoại tử. Nếu tình trạng viêm không được xử lý kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng không mong muốn, vành tai bị mất chức năng, gây mất thẩm mỹ trầm trọng cho bệnh nhân.

Viêm sụn vành tai có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu đến từ bên ngoài bởi xuất hiện các vết thương ở tai gây nhiễm tụ cầu khuẩn. Biểu hiện sớm nhất để gợi ý bệnh này là triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai. Bệnh có thể diễn biến nặng hơn nếu không được khám và điều trị đúng cách:

  • Ban đầu khi các vết thương xuất hiện, vành tai sẽ hơi ngứa rát, hơi đau.
  • Sau đó có biểu hiện viêm vùng sụn vành tai như nóng, sưng, đỏ.
  • Xuất hiện mủ đọng ở vành tai, làm mất dần các nếp sụn.
  • Khi vết thương quá nghiêm trọng sẽ gây viêm sụn hoại tử: Đau dữ dội, sưng tấy, căng mọng lan rộng cả một phần ở mặt trước lẫn mặt sau vành tai.
Ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách 3 Viêm sụn vành tai cũng có triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai

Phòng tránh ù tai sau khi ngoáy tai

Việc để ráy tai quá nhiều cũng có thể gây nên ù tai, giảm thính giác và gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin trong giao tiếp vì vậy cần có cách để xử lý ráy tai một cách an toàn. Việc làm này sẽ giúp tay được vệ sinh đầy đủ mà vẫn hạn chế được ù tai sau khi ngoáy tai, từ đó tránh được các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Ù tai sau khi ngoáy tai không đúng cách 4 Ráy tai nhiều cũng mang lại nhiều hậu quả xấu

Quá trình lấy ráy tai an toàn bao gồm các bước sau:

  • Trước hết là làm mềm ráy tai bằng việc sử dụng thuốc làm mềm ráy tai thông thường có thể mua tại các nhà thuốc như: Audispray, glycerin hay dầu khoáng.
  • Tra thuốc vào tai và để khoảng 3 - 5 giây nhằm để thuốc làm mềm ráy tai.
  • Sau đó nghiêng tai sang một bên để dung dịch từ từ chảy ra ngoài.
  • Sử dụng khăn mềm hoặc tăm bông lau khô thật nhẹ nhàng chứ không sử dụng dụng cụ để ngoáy, đặc biệt tránh đưa vào tai những dụng cụ kim loại, không được vệ sinh cẩn thận.

Bạn có thể tham khảo cách vệ sinh tai đúng khoa học trên đây để tránh triệu chứng ù tai sau khi ngoáy tai hiệu quả.

Điều trị ù tai sau khi ngoáy tai

Nếu có biểu hiện ù tai sau khi ngoáy tai kèm theo ngứa tai - khi tai có vết thương thì bạn càng ngoáy sẽ làm tai càng thương tổn lan rộng và nặng nề hơn. Do đó bạn có thể tham khảo một số cách điều trị sau:

  • Dừng ngay lập tức việc ngoáy tai không an toàn và thay vào đó là cách vệ sinh tai đúng cách được kể ở trên.
  • Hạn chế đeo tai nghe thời gian kéo dài, âm lượng cao hoặc tiếng ồn kéo dài để tránh tổn thương tai và màng nhĩ.
  • Nếu có triệu chứng của các bệnh lý có thể kèm theo ù tai sau khi ngoáy tai thì nên đi khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để được điều trị dứt điểm, tránh tái phát nhiều lần gây khó chịu.
  • Có thể sử dụng các thuốc dùng cho tai ngoài hoặc các loại thuốc điều trị bệnh lý của ống tai ngoài như viêm ống tai ngoài, nhọt ống tai ngoài...
  • Nếu có nước vào tai thì lấy que tăm bông nhỏ đặt nhẹ vào trong ống tai, để yên trong vòng vài phút, nước sẽ bị bông khô hút hết chứ không nên ngoáy tay gây ma sát nhiều tránh gây tổn thương tai.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất để tránh tình trạng viêm nhiễm nếu có tổn thương ù tai sau khi ngoáy tai.

Tóm lại, ù tai sau khi ngoáy tai là triệu chứng rất phổ biến với nguyên nhân chủ yếu do tổn thương các cấu trúc trong tai đặc biệt là màng nhĩ nếu không biết cách vệ sinh tai đúng cách. Hi vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn nắm được các bệnh lý có thể gặp ù tai sau khi ngoáy tai và biết cách phòng tránh nó hiệu quả.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiNgoáy tai