Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủng màng nhĩ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh, và nhiều người bệnh tìm hiểu các phương pháp điều trị trong đó có giải pháp vá màng nhĩ.

Màng nhĩ bị thủng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhiều người bệnh đã tìm đến các phương pháp điều trị bằng phương pháp mổ vá màng nhĩ. Vậy thế nào là mổ vá màng nhĩ và mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu, hãy cùng chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong các bài viết sau.

Mổ vá màng nhĩ là gì?

Nếu bạn có một lỗ thủng hoặc một vết rách nhỏ trong màng nhĩ, trước tiên, bác sĩ có thể bịt kín lỗ thủng bằng gel. Thủ thuật này thường kéo dài từ 15 - 30 phút và cần được thực hiện tại cơ sở y tế chuyên khoa có gây tê tại chỗ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, cần phải tái tạo màng nhĩ nếu thủng màng nhĩ lớn hoặc bệnh nhân bị viêm tai mãn tính không thể điều trị bằng kháng sinh. Bệnh nhân yêu cầu nhập viện và cuộc phẫu thuật được tiến hành dưới gây mê.

Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để loại bỏ mô thừa hoặc mô sẹo đã hình thành trong tai giữa. Sau đó, một mảnh mô nhỏ được lấy ra từ tĩnh mạch của chính bệnh nhân hoặc vỏ bọc của các sợi cơ và ghép vào màng nhĩ để sửa chữa lỗ thủng.

Bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật qua ống tai để sửa màng nhĩ hoặc họ có thể rạch một đường nhỏ ở phía sau tai và tiếp cận màng nhĩ từ hướng đó. Quá trình này thường mất từ ​​2 đến 3 giờ. Ngày nay, kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Ngày nay, kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân

Ngày nay, kỹ thuật vá màng nhĩ qua nội soi rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân

Mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu?

Mổ vá màng nhĩ có thể nằm viện bao lâu là thắc mắc chung của những người gặp phải tình trạng này. Thông thường, việc mổ vá màng nhĩ được thực hiện dưới kính hiển vi dùng trong phẫu thuật. Hiện nay phẫu thuật vá màng nhĩ còn được áp dụng với phương pháp vá màng nhĩ nội soi hệ thống.

Ngoài ra, thời gian nằm viện sau khi vá màng nhĩ còn phụ thuộc vào kích thước của miếng vá và khả năng hồi phục của bệnh nhân.

Mổ vá màng nhĩ có thể nằm viện bao lâu là thắc mắc chung của những người gặp phải tình trạng này

Mổ vá màng nhĩ có thể nằm viện bao lâu là thắc mắc chung của những người gặp phải tình trạng này

Những yếu tố quyết định mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu

Mổ vá màng nhĩ tuy không khó nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro và biến chứng. Những rủi ro và biến chứng này cũng ảnh hưởng một phần đến thời gian sử dụng của các miếng vá màng nhĩ tại bệnh viện.

Rủi ro sau phẫu thuật

  • Chảy máu vết mổ kéo dài.
  • Nhiễm trùng vết mổ sau mổ.
  • Người bệnh phản ứng với thuốc gây mê và thuốc kê đơn sau phẫu thuật.

Các biến chứng sau phẫu thuật

  • Liệt mặt ngoại biên.
  • Làm hỏng các dây thần kinh kiểm soát vị giác.
  • Tổn thương xương tai giữa có thể ảnh hưởng đến thính giác và trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể mất thính lực hoàn toàn.
  • Chóng mặt.
  • Màng nhĩ bị thủng chưa hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật.
  • Nghe kém hoặc thậm chí mất thính lực hoàn toàn.

Tổn thương dây thần kinh mặt là một trong những biến chứng ảnh hưởng đến thời gian nằm viện sau khi mổ vá màng nhĩ

Tổn thương dây thần kinh mặt là một trong những biến chứng sau khi mổ vá màng nhĩ

Cần chuẩn bị những gì trước khi mổ vá màng nhĩ?

Một số việc cần làm trước khi phẫu thuật vá màng nhĩ:

  • Tìm hiểu thêm về phẫu thuật vá màng nhĩ.
  • Tìm hiểu thời gian sử dụng các miếng vá màng nhĩ ở bệnh viện.
  • Tìm hiểu các biến chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật màng nhĩ.
  • Làm tất cả các xét nghiệm theo yêu cầu của bệnh viện. Điều này bao gồm xét nghiệm công thức máu đầy đủ, xét nghiệm đông máu, xét nghiệm ure và đường huyết.
  • Thông báo cho bác sĩ của bạn về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng mà bạn mắc phải. Những rối loạn này có khả năng gây trở ngại cho phẫu thuật. Những bệnh này bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường, lao phổi,…
  • Hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng.
  • Nếu bạn bị dị ứng với bất kì loại thuốc nào, hãy thông báo cho bác sĩ.
  • Nếu cảm thấy không khỏe cũng nên thông báo với bác sĩ để hoãn cuộc phẫu thuật.
  • Trước khi phẫu thuật hạn chế ăn quá no. Tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp.

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật màng nhĩ

Những lưu ý khi sử dụng thuốc cho bệnh nhân

Những cơn đau ở bệnh nhân sau phẫu thuật thường ở mức độ vừa phải. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau trong 2 đến 3 ngày. Nếu cơn đau kéo dài quá lâu, bạn nên báo cho bác sĩ. Vì nó có thể do tụ máu hoặc nhiễm trùng.

Bệnh nhân mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu sẽ do bác sĩ quyết định. Dựa trên việc theo dõi mức độ hồi phục sau mổ của bệnh nhân. Thông thường, bệnh nhân sẽ dùng thuốc kháng sinh trong 5 ngày sau phẫu thuật. Thuốc kháng sinh có thể được dùng theo đường tiêm hoặc đường uống. Bảy ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân được lấy bấc và rút chỉ khâu.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân dùng thuốc đầy đủ sẽ được xuất viện đúng giờ hoặc sớm hơn. Vì vậy, người bệnh không phải lo lắng về vấn đề mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu.

Vệ sinh sau khi phẫu thuật mổ vá màng nhĩ

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được nhét một miếng vải bông vào tai sau khi thực hiện mổ vá màng nhĩ. Lớp bông này phải để từ 5 đến 7 ngày sau khi phẫu thuật. Một lớp băng gạc sẽ bao phủ và bảo vệ vùng tai sau khi phẫu thuật.

Nếu đã từng phẫu thuật vá màng nhĩ, bệnh nhân không cần lo lắng về việc mổ vá màng nhĩ sẽ nằm viện bao lâu. Vì thông thường trong trường hợp này, bệnh nhân có thể xuất viện ngay sau ca mổ. Sau khi tháo băng và lớp bông bên trong lỗ tai. Người bệnh sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc nhỏ tai để sử dụng tại nhà.

Để quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, người bệnh cần:

  • Giữ tai sạch sẽ.
  • Người bệnh nên tránh đi bơi trong một tháng đầu sau phẫu thuật để tránh nước vào tai gây nhiễm trùng.
  • Không ngoáy tai.
  • Khi hắt hơi, cố gắng hắt hơi nhẹ nhàng và há miệng để giảm áp lực cho tai.

Giữ tai sạch sẽ sau  khi phẫu thuật mổ vá màng nhĩ để quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra suôn sẻ

Giữ tai sạch sẽ sau khi phẫu thuật mổ vá màng nhĩ để quá trình hồi phục sau phẫu thuật diễn ra suôn sẻ

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về mổ vá màng nhĩ nằm viện bao lâu. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tình trạng này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm