Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chơi với trẻ sơ sinh như thế nào giúp bé phát triển trí não thông minh hơn

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chơi với trẻ là cách tốt nhất để bố mẹ gần gũi và đồng thời giúp con phát triển nhanh chóng về mặt ngôn ngữ và cảm xúc. Không hẳn chỉ cần “chơi” thôi là đã đủ và chơi với trẻ sơ sinh như thế nào mới là điều quan trọng. Hãy áp dụng một số phương pháp mà nhà thuốc Long Châu gửi đến bạn qua bài viết dưới đây.

Chơi với trẻ là cách tốt nhất để bố mẹ gần gũi và đồng thời giúp con phát triển nhanh chóng về mặt ngôn ngữ và cảm xúc. Không hẳn chỉ cần “chơi” thôi là đã đủ và chơi với trẻ sơ sinh như thế nào mới là điều quan trọng. Hãy áp dụng một số phương pháp mà nhà thuốc Long Châu gửi đến bạn qua bài viết dưới đây.

Tại sao việc chơi với trẻ sơ sinh lại quan trọng?

Thực tế, trẻ con đều rất thích được vui chơi, tạo ra cảm giác vui vẻ, thoải mái. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để tự chơi một mình, bởi vậy bé rất cần người để có thể chơi cùng. Sở dĩ việc chơi với trẻ sơ sinh lại rất quan trọng vì:

  • Vui chơi là việc cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Thông qua các trò chơi dù là cơ bản nhất, trẻ sơ sinh có thể học về thế giới xung quanh và cách tương tác với nó. 
  • Chơi là cách giúp các bộ phận trong não bộ trẻ sơ sinh kết nối và phát triển, qua đó phát triển trí thông minh ngay từ khi mới chào đời.
Chơi giúp não bộ của trẻ hoạt động tốt hơn Chơi giúp não bộ của trẻ hoạt động tốt hơn
  • Chơi giúp bé rèn luyện các kỹ năng vận động nhẹ nhàng.
  • Chơi cùng nhau giúp bố mẹ và con hiểu nhau hơn về tính cách, lối sống, thói quen hay sở thích.

Việc vui chơi rất quan trọng, thế nhưng chơi với trẻ sơ sinh như thế nào lại càng quan trọng hơn rất nhiều, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải nắm vững thông tin cũng như có cho mình một số trò chơi riêng biệt, phù hợp.

Chơi với trẻ sơ sinh như thế nào để bé thông minh và phát triển tốt?

Không phải ai cũng biết nên chơi với trẻ sơ sinh như thế nào để có thể giúp bé thông minh và phát triển toàn diện nhất. Cần ưu tiên việc đảm bảo an toàn và mang lại những lợi ích thiết thực. Đặc biệt, với mỗi độ tuổi thì sẽ có những cách chơi khác nhau để phù hợp với khả năng nhận thức và tiếp thu của bé. Cụ thể:

Chơi với trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng tuổi

Đây là giai đoạn trẻ đang có những sự phát triển nhất định, các cơ quan chức năng trên cơ thể đang dần hoàn thiện. Vì vậy, bố mẹ nên ưu tiên những trò chơi kích thích giác quan, cảm xúc và phản xạ của trẻ, điển hình như:

  • Cùng ngắm nhìn nhau: Bố mẹ và bé có thể cùng ngắm nhìn nhau để xem cách biểu hiện của trẻ.
  • Trò chuyện: Mặc dù trẻ có thể chưa có khả năng đáp lại, tuy nhiên bố mẹ nên chuyện trò thường xuyên với con, điều này sẽ kích thích các giác quan của bé.
Có thể thường xuyên trò chuyện với trẻ trong giai đoạn 0 - 3 tháng tuổi Có thể thường xuyên trò chuyện với trẻ trong giai đoạn 0 - 3 tháng tuổi
  • Dạy trẻ bắt chước: Một số hành động bố mẹ có thể dạy trẻ bắt chước theo như cười, nghiêng đầu, giơ tay, nắm ngón tay….sẽ không những giúp bé vui vẻ, thỏai mái mà còn tăng phản xạ tốt cho bé.

Thực tế ở giai đoạn 0 đến 3 tuổi hầu hết trẻ sẽ dành thời gian cho việc ngủ. Vì vậy, bố mẹ nên sắp xếp thời gian chơi với con mỗi khi con thức giấc, không nên để bé thức giấc mà chỉ có một mình.

Chơi với trẻ 3 đến 6 tháng tuổi

Lúc này, não bộ và cơ thể của trẻ đã có những thay đổi rõ rệt. Vì vậy, những trò chơi áp dụng cho trẻ trong giai đoạn này nên tập trung vào việc kích thích vận động, giao tiếp và phát triển các giác quan. Một số trò chơi cùng bé mỗi ngày có thể là:

  • Ôm: 3 đến 6 tháng tuổi bé đã cứng cáp hơn nhiều, do vậy bố mẹ có thể bế hoặc ôm bé nhiều hơn, chuyện trò với con để con cảm nhận được thế giới xung quanh mình.
  • Chơi với các loại đồ chơi đa sắc màu, hình dạng: Thời điểm này bé đã có thể nhận biết được màu sắc, hình dáng khác nhau giữa các đồ vật, tuy nhiên chỉ phân biệt ở mức cơ bản. Vì vậy, bố mẹ nên cho bé tiếp xúc với đồ chơi mỗi ngày.
  • Kích thích giác quan: Với trò chơi này, bố mẹ có thể thay đổi vị trí của các món đồ chơi hoặc thay đổi hướng giọng nói ra nhiều phía khác nhau. Mục đích chính là để kích thích sự nhận biết và quan sát của trẻ.

Thời điểm này trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi cũng sẽ ngủ tương đối nhiều, vì vậy bố mẹ hãy tranh thủ chơi với con thật nhiều mỗi khi con thức.

Chơi với trẻ sơ sinh 6 đến 9 tháng tuổi

Đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của trẻ vì vậy chơi với trẻ sơ sinh như thế nào trong giai đoạn 6 - 9 tháng cũng rất được quan tâm.

Ở giai đoạn này, các cơ quan của trẻ đã dần hoàn thiện, bé đã có thể vận động, quan sát, khám phá và cầm nắm được một số đồ vật nhất định. Vì vậy, bố mẹ nên cùng bé chơi những trò chơi rèn luyện về vận động như: 

  • Vận động: Tập cho trẻ vỗ tay, cười, lắc lưu nhẹ nhàng theo nhạc hay cầm nắm một số những loại đồ chơi của con.
Cho bé vận động nhiều hơn trong giai đoạn 6 - 9 tháng Cho bé vận động nhiều hơn trong giai đoạn 6 - 9 tháng
  • Vận động tăng cường: Lúc này một số bé đã bắt đầu bò, trườn hay ngồi, vì vậy bố mẹ có thể để bé tìm kiếm đồ chơi xung quanh mình.
  • Cho bé tiếp xúc với bên ngoài nhiều hơn: Có thể cảm nhận được những sự vật xung quanh mình.

Chơi với trẻ sơ sinh như thế nào trong giai đoạn 9 đến 12 tháng

Ở độ tuổi này, trẻ đã cứng cáp cũng như hoàn thiện về thể chất và trí não so với giai đoạn trước rất nhiều, vì vậy, bố mẹ cần kết hợp nhiều trò chơi khác nhau cho con:

  • Trò chơi tương tác: Bạn có thể đọc sách, cho trẻ nghe nhạc để tăng tính tương tác với bé.
  • Trò chơi thể chất: Có thể cho trẻ tập dần với việc đứng hoặc bắt đầu đi những bước đi cơ bản nếu trẻ cứng cáp.
  • Trò chơi trí tuệ: Thời điểm này bé đã có thể nhận biết hình dạng, màu sắc chính xác, do vậy có thể cùng bé chơi xếp hình, chơi bóng…
  • Trò chơi giao tiếp: Có thể trò chuyện cùng trẻ để con phản ứng lại. Đây cũng là cách dạy con tập nói từ những bước đi đầu tiên.

Ngoài ra, với giai đoạn này, bên cạnh các trò chơi thì việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cũng cần được bố mẹ ưu tiên hàng đầu để con phát triển toàn diện nhất.

Một số lưu ý trong quá trình chơi với trẻ sơ sinh

Sau đây là một số lưu ý cho bố mẹ để việc chơi với trẻ sơ sinh trở nên hiệu quả hơn:

  • Thứ nhất: Việc phân chia độ tuổi sẽ giúp bố mẹ chọn lựa được những trò chơi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con. Bởi mỗi giai đoạn, thể chất và não bộ của trẻ sẽ có những sự khác nhau nhất định.
  • Thứ hai: Nên ưu tiên dành nhiều thời gian chơi với con để kết nối, gần gũi và hiểu nhau hơn.
Bố mẹ nên dành nhiều thời gian để chơi với bé mỗi ngày Bố mẹ nên dành nhiều thời gian để chơi với bé mỗi ngày
  • Thứ ba: Việc chơi cùng bố mẹ nhiều trò chơi khác nhau từ khi mới sinh ra sẽ giúp bé có thể tự do sáng tạo, thông minh và biết cách “tự chơi” sau này.
  • Thứ tư: Mỗi đứa trẻ sẽ có những sở thích và khả năng nhận biết, tiếp thu riêng. Vì vậy, nên để con chơi một cách tự nhiên và thoải mái nhất. Tuyệt đối không ép buộc, tạo áp lực nếu con thực sự không thích. 

Chơi với trẻ sơ sinh như thế nào phụ thuộc vào độ tuổi cũng như khả năng nhận thức của mỗi bé. Thực chất, việc vui chơi với trẻ không hề khó chút nào, điều quan trọng là bố mẹ cần kiên trì và dành nhiều thời gian hơn cho con. Hy vọng với những chia sẻ trên của nhà thuốc Long Châu đã phần nào giúp ích được cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc con ngày một tốt hơn. 

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ sơ sinh