Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hiện tượng mắt khô đau rát và cách khắc phục

Ngày 06/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt khô đau rát không những khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu mà còn làm giảm hiệu suất công việc, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Mắt khô đau rát không những khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu mà còn làm giảm hiệu suất công việc, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Khô mắt có thể gây cộm mắt, đau rát, ra nhiều dử mắt dính. Trường hợp nặng có thể làm giảm thị lực. Chính vì vậy, bạn không nên coi thường những biểu hiện khác lạ của mắt mà cần tìm cách khắc phục ngay.

Hiện tượng mắt khô đau rát và cách khắc phục 1Mắt khô đau rát gây ảnh hưởng nhiều cho bệnh nhân.

1. Nguyên nhân khô mắt đau rát

Mắt khô đau rát là hiện tượng xảy ra khi khả năng tiết nước và việc thoát nước của mắt bị mất cân bằng. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng nước mắt tiết ra không đủ. Cụ thể như sau: Bình thường các tuyến lệ trong và quanh mi mắt có nhiệm vụ tiết nước làm ướt mắt. Nhưng vì một số các nguyên nhân như tuổi tác, bệnh lý về mắt, gió, thời tiết, thường xuyên tiếp xúc với máy tính… khiến khả năng này giảm dần dẫn đến tình trạng khô mắt.

Ngoài ra chất lượng nước mắt không tốt cũng là nguyên nhân gây khô mắt. Màng phim nước mắt gồm 3 lớp chính, đó là: lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. 3 lớp này cùng nhau bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác động có hại của yếu tố bên ngoài. Lớp nhầy giúp dàn đều nước mắt trên giác mạc, lớp mỡ hạn chế sự bốc hơi nước giúp mắt luôn ẩm ướt.

Khi 3 lớp này bị mất cân bằng sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt, từ đó khiến mắt bị khô. Đặc biệt, một số bệnh lý có thể gây nên những xáo trộn ở lớp mỡ và lớp nhầy, sẽ khiến mắt dễ bị khô hơn. Chẳng hạn các bệnh lý như viêm bờ mi hay trứng cá đỏ cũng có thể ngăn cản lớp nhầy sản xuất nước.

Hiện tượng mắt khô đau rát và cách khắc phục 1Chất lượng nước mắt không tốt là nguyên nhân gây khô mắt.

2. Cách chữa mắt khô đau rát

Sử dụng gạc ấm

Đắp một miếng gạc ấm lên mắt là một bí quyết trị khô mắt hiệu quả. Cách này giúp làm giãn các cơ xung quanh mắt, từ đó có thể giảm căng mắt và cảm giác giật mắt. Có thể dùng gạc ấm khô hoặc ẩm, tùy bạn thấy thế nào là dễ chịu nhất.

Nếu sử dụng gạc khô, bạn dùng một chiếc tất đổ đầy gạo hoặc hạt đậu sống vào và buộc kín lại. Bỏ vào lò vi sóng khoảng 30 giây cho đến khi gạc ấm và không quá nóng. Đắp gạc lên mắt trong 1 thời gian.

Trường hợp dùng gạc ẩm, thấm ướt một miếng vải sạch hoặc một xấp khăn giấy với nước ấm (hơi nóng). Đắp miếng vải lên hai bên mắt. Bạn cũng có thể dùng lòng bàn tay ấn nhẹ nếu muốn, song lưu ý không ép quá mạnh. Để yên trên mắt cho đến khi nguội hẳn.

Dùng túi trà thảo mộc để chữa mắt khô đau rát

Một số loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, hải cẩu vàng, hoa cúc xuxi chứa các thành phần kháng viêm có thể làm dịu mắt và chống khô mắt. Thực hiện như sau: Cho hai túi trà vào ấm và rót nước sôi vào. Ngâm trà khoảng 5 phút hoặc đến khi nước ấm. Vắt bớt nước trong hai túi trà và đắp mỗi bên mắt một túi. Ngả đầu ra sau và thả lỏng cơ thể. Bỏ túi trà ra khi đã nguội hẳn. Bạn có thể thực hiện cách này nhiều lần trong ngày nếu muốn.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Bên cạnh các bí quyết trên thì bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt mỗi ngày 2 - 3 lần để hạn chế tối đa hiện tượng mắt khô đau rát.

Hiện tượng mắt khô đau rát và cách khắc phục 3Dùng thuốc nhỏ mắt để trị mắt khô đau rát.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt