Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Hiện tượng chóng mặt – Biểu hiện của hàng loạt bệnh nguy hiểm

Ngày 24/08/2017
Kích thước chữ

Hiện tượng chóng mặt buồn nôn không chỉ xuất hiện ở người già mà ngay cả người trẻ cũng dễ mắc phải. Vậy chóng mặt là bệnh gì? Bài viết dưới đây tổng hợp 8 bệnh

Hiện tượng chóng mặt buồn nôn không chỉ xuất hiện ở người già mà ngay cả người trẻ cũng dễ mắc phải. Vậy chóng mặt là bệnh gì? Bài viết dưới đây tổng hợp 8 bệnh có thể bạn đang mắc phải khi xuất hiện chóng mặt.

Xác định nguyên nhân chóng mặt là bệnh gì? Cách khắc phục! Xác định nguyên nhân chóng mặt là bệnh gì? Cách khắc phục!

1. Mất nước hoặc quá nóng

Khi thời tiết quá nóng, mà bạn làm việc cần vận động quá sức, hoặc sao nhãng việc ăn uống sẽ dẫn tới hoa mắt chóng mặt.

Khắc phục: Khi thấy đầu óc quay cuồng, người chao đảo thì nên bổ sung thêm nước ngay, nhất là nước cam vì nó cung cấp 1 chút đường cho cơ thể.

2. Bệnh BPPV

Chóng mặt là bệnh gì? BPPV (Benign Paroxysmal Positional Vertigo), là chứng bệnh chóng mặt tư thế lành tính kịch phát. Bệnh có nguyên nhân do tích tụ các mảng tiểu cầu bên tai trong. Số mảnh vụn này được gọi là đá tai (ear rock). Đây là các tinh thể nhỏ dạng calcium carbonate có thể gây tổn thương, nhiễm trùng.

BPPV có triệu chứng chóng mặt, chiếm khoảng 20%. Khi tuổi càng cao thì rủi ro mắc bệnh càng lớn, nhất là nhóm người trên 50. Các triệu chứng thường thấy như hoa mắt, chóng mặt, lâng lâng trong đầu, mất thăng bằng và buồn nôn nhất là khi đứng dậy ra khỏi giường.

Khắc phục: Bác sĩ có thể áp dụng một số giải pháp để điều chỉnh tư thế đầu cổ, chỉnh lại tinh thể canxi cacbonat trong tai. Nếu không đạt hiệu quả có thể áp dụng các giải pháp khác như thuốc chống nôn và một số bài tập để cân bằng trạng thái cơ thể.

3. Đột quỵ thoáng qua

Khi hoa mắt, chóng mặt đi kèm với sự thay đổi ở một bên cơ thể, thị lực giảm, đau đầu dữ dội hay khó phát ngôn thì đừng xem nhẹ. Bạn cần đưa người bệnh đi cấp cứu luôn.

Khắc phục: Bác sĩ tiến hành kiểm tra nguy cơ đột quỵ. Dựa vào kết quả chẩn đoán, dạng đột quỵ mắc phải, bác sỹ sẽ kê đơn dùng anticoagulents. Thuốc này sẽ làm loãng máu, khử cục máu đông. Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc hạ huyết áp.

4. Do thuốc chữa bệnh

Trường hợp, người bệnh dùng thuốc theo toa hoặc không kê đơn (OTC) cũng có thể gây chóng mặt. Vì vậy khi gặp phản ứng phụ này nên tư vấn bác sĩ chuyển sang dùng thuốc khác.

Khắc phục: Đang sử dụng thuốc mà bạn bị hoa mắt chóng mặt hãy đến nhờ sự tư vấn của bác sĩ.  Bạn hãy liệt kê tất cả các loại thuốc đang sử dụng, kể cả thuốc bổ, thảo dược lẫn thuốc OTC kèm liều dùng.

5. Thiếu máu

Khi chưa biết chóng mặt nôn là bệnh gì thì ngay lập tức người bệnh nghĩ tới tình trạng thiếu máu. Nếu hàm lượng sắt thấp có thể gây thiếu máu, xuất hiện các chứng bệnh liên quan tới thiếu máu, gây suy giảm năng lượng, gây trạng mệt mỏi triền miên.

Khắc phục: Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm máu để biết mức số lượng, chất lượng hồng cầu, biết được mức độ thiếu máu…

6. Mắc bệnh Meniere

Theo Viện Tai mũi họng Mỹ, đây là căn bệnh có tên Meniere (bệnh ứ nước nội dịch vô căn). Thường chóng mặt kéo dài khoảng 20 phút đến 4 tiếng. Bệnh xuất hiện ở nhóm 40-50 tuổi. Bệnh này là bệnh rối loạn tai trong. Trước khi chóng mặt, người bệnh có cảm giác giảm thính lực và ù tai, buồn nôn. Bệnh hay gặp ở người căng thẳng tâm lý và lo lắng gây mất thăng bằng áp lực dịch chứa trong tai.

Khắc phục: Bệnh Meniere là không chữa khỏi triệt để. Tuy nhiên, bác sĩ có thể giúp bạn kiểm soát triệu chứng bệnh này. Mục tiêu của điều trị bệnh là giảm áp lực dịch, gồm thuốc lợi tiểu, giảm ăn muối, kiêng những thức ăn có chứa cafein như cà phê, trà, sôđa…

Chóng mặt là bệnh gì - Biểu hiện của hàng loạt bệnh nguy hiểm! Chóng mặt là bệnh gì – Biểu hiện của hàng loạt bệnh nguy hiểm!

7. Hạ đường huyết

Khi bị hạ đường huyết, có nghĩa đường huyết tụt cũng có thể gây hoa mắt chóng mặt. Ngoài gây chóng mặt, bệnh nhân tiểu đường cũng có thể bị hoa mắt do có quá nhiều hoặc quá ít insulin.

Ở nhóm không mắc bệnh tiểu đường, nếu làm việc quá sức hoặc luyện tập quá nhiều, không ăn uống phù hợp cũng gây hạ đường huyết và chóng mặt.

Khắc phục: bổ sung đường nhanh bằng uống một ly nước cam. Hãy ăn bánh mì nướng vì nó chứa carbohydrates hoặc có thể ăn một thanh kẹo. Những thực phẩm này có thể bổ sung đường, hạn chế hiện tượng tụt đường huyết và có tác dụng giảm bệnh.

8. Chóng mặt là bệnh gì ? Huyết áp thấp?

Huyết áp thấp là 1 trong những thủ phạm phổ biến gây ra hoa mắt, chóng mặt. Huyết áp dưới 100/60 được coi là thấp.

Khắc phục: Tùy thuộc vào lý do mắc bệnh, bác sĩ có thể đưa ra giải pháp điều trị cho phù hợp. Người bệnh cần phải ăn muối nhiều hơn hoặc uống nhiều nước. Bác sĩ cũng có thể khuyến cáo dùng tất ngăn chặn máu dồn xuống chân. Ngoài ra, bệnh nhân được kê dùng thuốc trị huyết áp thấp….

Điều cần lưu ý

– Không nên đột ngột thay đổi tư thế, ví dụ đang nằm bỗng dưng ngồi bật dậy hoặc vặn người hai bên..

– Không được quay đầu quá mức như cúi/ngửa/xoay…vv

– Tránh xa đồ uống, thức ăn làm thay đổi tuần hoàn não: cà phê hoặc thuốc lá, đồ ăn mặn, hay chế độ ăn kiêng.

– Hạn chế căng thẳng thần kinh, và tình trạng dị ứng không mong muốn.

– Dừng ngay mọi hoạt động, nghỉ ngơi ngay khi bạn cảm thấy chóng mặt. Đặc biệt không lái xe, leo trèo cao.

Triệu chứng chóng mặt không chỉ từ nguyên nhân thiếu máu mà còn vô vàn khả năng bệnh nguy hiểm có thể mắc phải. Người bị hoa mắt chóng mặt cần bám ngay bất kỳ vật cố định ngay bên cạnh và ngồi từ từ xuống sàn. Tóm lại, trước khi tìm ra nguyên nhân chóng mặt là bệnh gì thì bạn đừng để ngã quỵ gây chấn thương hoặc khiến bệnh tình thêm nặng. Bạn đọc hãy xác định ngay nguyên nhân để có phương pháp điều trị phù hợp.

Thanh Hiền

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm