Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh phát triển chưa hoàn thiện nên các bé thường rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. Nguyên nhân chủ yếu thường do chế độ dinh dưỡng của mẹ mất cân bằng làm chất lượng sữa mẹ không đạt chuẩn, sữa công thức không phù hợp, bé nóng trong người,... Một trong các biện pháp đối phó hiệu quả chính là chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong.

Táo bón làm trẻ sơ sinh cảm thấy không thoải mái, chướng bụng, tức ở hậu môn, biếng ăn, nếu để lâu trẻ có thể bị nứt kẽ hậu môn hay sa trực tràng. Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là phương pháp được nhiều bà mẹ áp dụng? Liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả và cách thực hiện nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của mật ong trong điều trị táo bón

Mật ong nguyên chất rất giàu chất xơ và enzyme có khả năng tăng cường sự tiêu hóa đường và tinh bột ở dạ dày nên có thể điều trị táo bón hiệu quả ở trẻ nhỏ. Trong mật ong có hơn 80% là đường và 20% còn lại là các loại vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin E, vitamin K, vitamin B, canxi, sắt, photpho, magie… và một số dưỡng chất có tính chống oxy hóa, kháng khuẩn khác. 

Mật ong chứa nhiều nước nên sẽ giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn, làm mềm phân, phân được ẩm ướt khi đi qua hệ tiêu hóa nên sẽ đào thải ra ngoài dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, thành phần đường fructose cũng có thể chuyển sang glucose. Mặc dù giàu axit nhưng mật ong vẫn tiêu hóa dễ dàng kể cả với những ai có dạ dày nhạy cảm.

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Công dụng của mật ong trong điều trị táo bón

Những cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Nhờ công dụng làm mềm phân, kích thích nhu động ruột, giúp đại tràng đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn, cải thiện tình trạng táo bón.

Dùng mật ong nguyên chất

Cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong đơn giản nhất để tận dụng những lợi ích của nguyên liệu này chính là sử dụng mật ong nguyên chất. Mẹ dùng 1 muỗng canh mật ong hòa cùng nước, thêm chút đường và chanh để tăng phần thơm ngon, giúp bé dễ uống hơn. Vì mật ong có tính nóng, có thể làm nóng trong cho trẻ sơ sinh nên mẹ chỉ nên cho bé uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần uống cách nhau khoảng 4-6 tiếng. Mẹ có thể cho bé sử dụng mật ong vào lúc sáng sớm lúc mới thức dậy, trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ để giúp bé ngủ ngoan, sâu giấc hơn. 

Mật ong với sữa ấm không đường

Dùng mật ong chung với sữa không những giúp bé ngon miệng hơn mà còn tăng hiệu quả điều trị táo bón, lợi tiểu cho trẻ sơ sinh. Mẹ hãy hoà khoảng 20ml mật ong chung với 250ml sữa ấm không đường. Công thức này đơn giản nhưng đem lại khả năng cải thiện tiêu hóa rất tốt, giúp thanh lọc cơ thể, tránh tình trạng các chất cặn bã độc hại tích tụ trong cơ thể. Duy trì thói quen uống mật ong cùng sữa mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bé ăn ngon, hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng.

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong và sữa

Mật ong với sữa ấm không đường tăng hiệu quả điều trị táo bón

Mật ong, sữa tươi, cà chua và nước chanh 

Mẹ hòa một chút mật ong nguyên chất cùng 200ml sữa tươi, thêm vào đó là nước ép 1 quả cà chua chín cùng ½ nước cốt của quả chanh, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa trộn vào nhau. Công thức đồ uống này có khả năng phân giải chất béo và hỗ trợ cảu thiện triệu chứng táo bón ở trẻ.

Thức uống này vừa thơm ngon, kích thích vị giác cho trẻ vừa đem lại nhiều công dụng. Cà chua thanh mát, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Sự kết hợp của các nguyên liệu sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon ngủ ngon và hỗ trợ ngăn ngừa táo bón.

Mật ong và chanh tươi, trà thảo dược 

Mật ong có tính nóng nên khi dùng chung với trà thảo dược và chanh sẽ giúp kiềm hãm tính nóng của nguyên liệu này lại, hỗ trợ làm mát cơ thể, thanh lọc hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón ở trẻ. Mẹ hãy pha hỗn hợp mật ong, trà thảo dược và nước cốt chanh tươi để trẻ uống vào mỗi sáng sớm khi bụng còn đang đói. Thực hiện thường xuyên cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong này sẽ hạn chế được nguy cơ quay trở lại của bệnh.

Mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Chanh và trà thảo dược kiềm hãm tính nóng của mật ong

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong kết hợp mè đen

Mè đen rất giàu chất xơ nên thường được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng, điều trị các tình trạng táo bón do thiếu máu hoặc do giảm trương lực cơ. Ngoài ra, vừng đen còn chứa nhiều tinh đầu nên có thể xem đây như một chất bôi trơn khi trẻ đi đại tiện.

Mẹ chỉ cần giã nhuyễn mè đen, trộn đều cùng 200ml mật ong rồi cho vào nồi đun ở lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi mè chín nhừ. Cho trẻ sử dụng hỗn hợp này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Sau 1 tuần sử dụng, mẹ sẽ thấy hiệu quả của phương pháp này.

Mật ong và cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, một loại vitamin rất tốt cho trẻ em và rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Mật ong cùng cà rốt không những hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả mà còn làm độ ngon miệng, giúp bé dễ dùng hơn.

Mẹ hãy lấy 50g cà rốt, rửa sạch, cạo vỏ rồi xay nhuyễn, đun cà rốt trên bếp lửa sau đó cho thêm 150ml nước sạch và 25ml mật ong vào khuấy đều. Mẹ có thể cho bé ăn hỗn hợp này lúc bé đói.

Chữa táo bón cấp tốc cho trẻ

Hỗn hợp cà rốt và mật ong giúp bé ăn ngon hơn

Táo bón là tình trạng mà không ít trẻ sơ sinh gặp phải, nếu để lâu mà không có biện pháp điều trị, bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ. Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là phương pháp an toàn, đem lại hiệu quả cao. Bố mẹ hãy thử áp dụng các cách làm kể trên để bảo vệ sức khỏe của bé con một cách tốt nhất nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin