Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà hiệu quả

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tổ đỉa là một bệnh lý viêm da cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ người trẻ mắc bệnh chiếm đa số. Bệnh tương đối thường gặp trong cộng đồng và gây cho người bệnh nhiều phiền toái cho cuộc sống cũng như làm mất tính thẩm mỹ. Trong bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu giới thiệu đến bạn đọc cách chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà, để có thể tìm ra các giải pháp đẩy lùi căn bệnh “đáng ghét” này nhé!

Tổ đỉa mọc mụn được đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện nhiều nốt mụn nước nằm rải rác hoặc thành cụm ở tay, chân khiến người bệnh ngứa ngáy nghiêm trọng. Bệnh nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

Bệnh tổ đỉa có nguy hiểm không?

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) có tên khoa học là Dyshidrotic Eczema - là một dạng viêm da cơ địa đặc biệt do nấm gây ra. Các nốt mụn nước sâu mọc bên dưới da, có chứa dịch xuất hiện ở ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay và lòng bàn chân là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của căn bệnh này. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể lan đến các vùng da rộng hơn xung quanh.

Tùy vào mức độ tiến triển của bệnh, nốt mụn nước ban đầu sẽ xuất hiện với kích thước nhỏ nhưng sau đó sẽ từ từ phát triển thành những nốt mụn to với đường kính có thể đạt 3mm.

Ở những vùng da bị tổn thương, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức và ngứa ngáy rất khó chịu dẫn đến xu hướng gãi làm vỡ các nốt mụn, nếu không xử lý kịp thời có thể gia tăng tình trạng viêm loét, nhiễm trùng. Bệnh thường xuất hiện ở thanh thiếu niên và người trưởng thành, phát triển mạn tính và có thể tái đi tái lại nhiều lần nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà 1 Mụn nước mọc rải rác hoặc thành cụm gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày

Vậy bệnh tổ đỉa có nguy hiểm không? Câu trả lời là không. Các nốt mụn nước có thể lây lan sang các vùng da lành khác trên cơ thể nhưng bệnh không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua giao tiếp bình thường cũng như không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Tuy nhiên, những triệu chứng mà căn bệnh này mang lại gây nhiều phiền toái, bất tiện cho người bệnh trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tinh thần. Do đó, nếu được phát hiện kịp thời và có các biện pháp can thiệp phù hợp, chăm sóc đúng cách, các triệu chứng của bệnh tổ đỉa mọc mụn có thể tự biến mất sau 3 - 4 tuần.

Các cách trị bệnh tổ đỉa đơn giản tại nhà

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị điều trị dứt điểm bệnh tổ đỉa. Mục đích của việc chữa trị là làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra đồng thời kiểm soát những vùng bị tổn thương không cho chúng lan rộng. Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp một số biện pháp trị bệnh tổ đỉa tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

Dùng muối trị tổ đỉa

Muối được biết đến với công dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm ngứa rất tốt. Vì vậy, việc dùng muối chữa tổ đỉa không chỉ giúp làm sạch da mà còn cắt nhanh cơn ngứa do các triệu chứng của bệnh gây ra. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu này với các bước đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 2 - 3 thìa muối cho lên chảo rang nóng trong khoảng từ 5 - 10 phút.
  • Đợi nguội bớt sau đó đổ muối ra một chiếc khăn mỏng và sạch.
  • Bọc kín và đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương khoảng 20 phút.
  • Áp dụng mỗi ngày với tần suất từ 2 - 3 lần.
Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà 2 Muối là nguyên liệu dễ tìm và có tính sát khuẩn, giảm ngứa rất tốt

Sử dụng chanh

Thành phần acid chứa trong chanh có tác dụng sát khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát hoạt động tiết mồ hôi. Do đó, mẹo dùng chanh điều trị tại nhà phù hợp với những đối tượng bị tổ đỉa do tăng tiết tuyến mồ hôi ở bàn tay, bàn chân.

Đây là biện pháp khá phổ biến trong dân gian và mang lại hiệu quả tích cực, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Sử dụng dung dịch sát khuẩn để làm sạch vùng da bị tổn thương, dùng khăn thấm khô nước.
  • Dùng một quả chanh tươi vắt lấy nước cốt và hòa tan với nước ấm theo tỉ lệ 1:1.
  • Thoa đều hỗn hợp vừa hòa tan lên da, để yên 10 phút sau đó rửa sạch lại với nước ấm.
  • Dưỡng ẩm ngay cho da để tránh tình trạng da thiếu nước, khô ráp gây bong tróc.

Lưu ý: Cách này chỉ thực hiện với những nốt mụn nước chưa vỡ bởi lượng acid từ chanh có thể gây cảm giác đau rát và khó chịu cho người bệnh.

Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà 3 Dùng chanh để chữa tổ đỉa mọc mụn khá phổ biến trong dân gian và được ứng dụng nhiều

Lá trầu không

Lá trầu không là dược liệu lành tính, có khả năng diệt khuẩn rất tốt. Trong lá trầu có chứa các thành phần có khả năng kích thích sản sinh collagen, từ đó tăng tốc độ chữa lành tổn thương ở da, giúp vết thương nhanh lành hơn.

Ngoài ra, hàm lượng eugenol có trong lá trầu có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn. Hoạt chất này đáp ứng tốt với một số chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng da, nhờ đó hạn chế được nguy cơ bội nhiễm kích hoạt trên vùng da bị tổ đỉa mọc mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu đem đi rửa sạch rồi dùng tay vò nát.
  • Đun sôi 2 lít nước, cho lá trầu vào đun trong 5 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Đổ nước đun lá trầu ra chậu, hòa tan một ít muối và pha thêm một ít nước lạnh cho bớt nóng.
  • Ngâm, rửa vùng da bị bệnh trong khoảng 10 - 15 phút, phần bã trầu có thể dùng để chà nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương giúp nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Áp dụng cách chữa trị này 1 - 2 lần/ngày để mang lại hiệu quả.

Lá chè xanh

Hàm lượng lớn polyphenol trong lá chè có khả năng chống viêm rất tốt. Việc sử dụng lá chè tươi chữa bệnh tổ đỉa cũng là một mẹo dân gian hiệu quả được nhiều người áp dụng, giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy và thúc đẩy nhanh sự phục hồi của các tế bào da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá chè tươi, vò nhẹ và cho vào nồi.
  • Đun sôi với 1,5l nước trong khoảng 10 phút.
  • Bỏ bã và đổ nước ra chậu, pha thêm nước lạnh để nguội bớt.
  • Ngâm rửa bàn tay, bàn chân và thực hiện đều đặn 3 - 4 lần/tuần.
Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà 4 Thành phần polyphenol trong lá chè có tác dụng chống viêm rất tốt

Tỏi trị tổ đỉa mọc mụn

Ngoài việc được sử dụng trong nấu nướng, làm tăng hương vị cho món ăn thì tỏi cũng là là một vị thuốc có tác dụng đẩy lùi cơn ngứa do bệnh tổ đỉa gây ra rất hiệu quả. Thành phần allicin có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất mạnh giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi nấm, vi khuẩn gây hại.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ tỏi tươi, bóc vỏ, rửa sạch và cho vào chai lọ thủy tinh sạch.
  • Đổ ngập rượu trắng vào lọ và ngâm khoảng ngày ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
  • Mỗi lần dùng chỉ cần lấy một lượng rượu tỏi vừa đủ và thoa trực tiếp lên vùng da tổn thương.
  • Để yên 10 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Tuy nhiên, cách chữa trị này tuyệt đối không được áp dụng trong giai đoạn mụn nước trên da đã bị vỡ vì lượng cồn và acid trong rượu sẽ khiến da bạn đau rát nghiêm trọng hơn.

Gừng

Theo y học cổ truyền, gừng tươi là dược liệu được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý về da bởi vị cay, tính ấm đặc trưng giúp kháng khuẩn, giải độc, giảm ngứa, kháng viêm…

Các hoạt chất chất Zingerol và Gingerol trong gừng có khả năng ứng chế sản sinh prostaglandin - chất trung gian hình thành nên phản ứng viêm. Từ đó, các triệu chứng do bệnh tổ đỉa gây ra sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ gừng tươi, giữ nguyên vỏ và thái lát mỏng.
  • Đun sôi 2l nước sau đó cho gừng tươi vào đun thêm 2 - 3 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đổ nước ra chậu, đổ thêm nước lạnh cho nguội bớt. Sử dụng để ngâm rửa, vệ sinh vùng da tổn thương đều đặn mỗi ngày.

Có nên chữa trị bệnh tổ đỉa mọc mụn tại nhà?

Điều trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà bằng các phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng vì tính đơn giản, an toàn, dễ thực hiện và ít tốn kém. Tuy nhiên, hiệu quả mang đến lại chậm, cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài và không phải ai cũng có thể đáp ứng tốt với các cách điều trị này vì cơ địa mỗi người là khác nhau. Nếu thực hiện không đúng cách có thể phát sinh những biến chứng khó lường như dị ứng, mẫn cảm…làm người bệnh khó chịu và mất tự tin trong cuộc sống.

Chỉ nên áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà trong những trường hợp bệnh nhẹ, các mụn nước chưa vỡ và chưa có dấu hiệu bội nhiễm. Nếu những phương pháp này không hiệu quả đối với bạn, cần phải đi khám ngay tại các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp, phòng tránh những rủi ro không mong muốn và ngăn chặn bệnh chuyển sang mạn tính khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Chữa trị tổ đỉa mọc mụn tại nhà. Nên hay không nên?” cũng như “bỏ túi” thêm nhiều mẹo dân gian giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng khi bệnh đang ở giai đoạn chưa bội nhiễm. Nhà thuốc Long Châu chúc quý bạn đọc sức khỏe và đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích tại trang web nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm