Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa ù tai khi bị nước vào đơn giản và hiệu quả

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai là một tình trạng thường thấy trong cuộc sống khi chúng ta vận động mà tiếp xúc với nước. Vậy có cách nào để chữa ù tai khi bị nước vào. Hãy theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé!

Khi bị nước chảy vào tai gây nên tình trạng bị ù, ngay lập tức chúng ta tìm cách đưa nước ra ngoài thì sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên nếu nước chảy vào tai mà không xử lý kịp thời thì sẽ gây ù tai, viêm nhiễm. Để biết thêm thông tin về cách chữa ù tai khi bị nước vào hay chữa ù tai khi đi bơi, hãy theo dõi bài viết sau.

Vấn đề bị nước chảy vào tai có rất nhiều người đã gặp phải. Nếu không xác định đúng mức độ nguy hiểm của tình trạng này thì sẽ không chỉ gây ù tai mà còn ảnh hưởng đến cả thính lực của người bệnh.

Bị nước chảy vào tai có gây nguy hiểm gì không?

Thực tế nước chảy vào tai là điều bình thường và dễ gặp khi tai của chúng ta tiếp xúc với nước như tắm gội, bơi hay trong khi chúng ta tham gia vào các hoạt động vui chơi có tiếp xúc với nước. Nếu nước chảy vào tai là nước sạch thì sẽ không nguy hiểm mà chỉ gây cảm giác khó chịu khi có nước trong tai và bị ù tai. Tình trạng này sẽ nhanh chóng hết nếu chúng ta xử lý kịp thời như nghiêng đầu sang bên 1 bên để nước trong tai chảy ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu như nước chảy vào tai là nước bẩn, bị ô nhiễm thì điều này sẽ gây nên rất nhiều hệ quả, nước bẩn đi vào trong tai không những làm cho tai ngứa ngáy, khó chịu kèm cảm giác đau rát mà nó còn có thể gây viêm nhiễm, đóng ráy tai và có thể dẫn đến bị viêm tai ngoài.

Chính vì vậy để không bị nguy hiểm khi nước chảy vào tai thì cần xử lý và khắc phục ngay, tránh đề nước đi vào sâu bên trong tai gây nên những tổn thương không đáng có.

Chữa ù tai khi bị nước vào hiệu quả và đơn giản 1 Bị nước vào tai sẽ gây ảnh hưởng đến thính lực

Các cách chữa ù tai khi bị nước vào đơn giản và hiệu quả

Chúng ta cần có những cách xử lý kịp thời khi bị nước chảy vào tai. Hãy cùng theo dõi một số mẹo chữa ù tai khi bị nước vào hiệu quả:

Nghiêng đầu: Khi cảm thấy trong tai có nước gây khó chịu, ngay lập tức bạn hãy nghiêng đầu sang một bên hoặc có thể nằm nghiêng người. Việc làm này sẽ giúp cho nước trong tai từ từ chảy ra ngoài. Giữ nguyên tư thế trong vài phút để nước ở tai được ra hết.

Dùng khăn khô và mềm: Lấy khăn thấm nhẹ vào tai, tuy nhiên với cách này chúng ta chỉ nên thấm bên ngoài không nên đưa khăn thấm quá sâu vào bên trong tai.

Sử dụng máy sấy tóc: Với cách này, chúng ta sẽ bật máy sấy tóc ở mức nhẹ rồi quay máy sấy hướng vào phần tai bị nước chảy. Lưu ý để máy sấy cách tai ở 1 khoảng cách cố định, không nên đưa quá gần vào tai vì sức nóng từ máy sấy có thể làm cho tai bị nóng và bỏng.

Dùng thuốc nhỏ tai: Dùng thuốc nhỏ tai chứa oxy già, nhỏ vài giọt vào tai sau đó nằm nghiêng đầu sang 1 bên. Điều này không những giúp nước trong tai được chảy ra ngoài mà còn làm sạch vi khuẩn ở bên trong tai.

Áp dụng thao tác Valsalva: Cách làm này sẽ giúp đẩy nước ra khỏi tai một cách hiệu quả, bằng cách dùng ngón tay bịt miệng và mũi, hít một hơi thật sâu rồi từ từ thở ra. Phương pháp này làm cho áp suất của không khí được điều chỉnh, tai của bạn sẽ hoàn toàn khô thoáng, không còn cảm giác bị ù sau khi thực hiện.

Chữa ù tai khi bị nước vào hiệu quả và đơn giản 2 Có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng ù tai khi bị nước vào

Các biện pháp phòng tránh để không bị nước chảy vào tai

Để bảo vệ tai ngăn không cho nước chảy vào làm ảnh hưởng đến tình trạng của tai, dưới đây là một số cách giúp phòng tránh tình huống thường gặp này:

  • Sử dụng nút tai khi tiếp xúc với nước như khi đi bơi hoặc tắm, cần lưu ý không sử dụng nút tai khi tai đang bị ướt mà cần phải làm khô tai trước, vì điều đó có thể làm nước bị đọng lại ở bên trong tai, gây nên những tổn thương cho tai.
  • Sau khi tiếp xúc với nước như bơi lội hoặc tắm cần vệ sinh tai, lau khô sạch sẽ để tai luôn được thông thoáng, không bị dính nước.
  • Không đeo tai nghe khi cơ thể đang đổ mồ hôi hoặc đang đi dưới trời mưa.
  • Khi nhuộm tóc hoặc xịt tóc nên dùng nút bịt tai để bảo vệ tai được an toàn.
  • Cần hạn chế sử dụng tăm bông: Mọi người sử dụng tăm bông để vệ sinh tai tuy nhiên thì khi bị nước chảy vào nếu dùng tăm bông có thể gây trầy xước tai khiến tai bị tổn thương. Việc sử dụng quá nhiều tăm bông có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với tai của bạn, cần hạn chế thói quen này.
Chữa ù tai khi bị nước vào hiệu quả và đơn giản 3 Ghi nhớ các biện pháp phòng tránh nước vào tai

Trên đây là những thông tin chi tiết cho những ai tìm hiểu về các cách chữa ù tai khi bị nước vào. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin cũng như kiến thức thật bổ ích đối với bạn đọc.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm