Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chuẩn bị cho phẫu thuật

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật bạn cần phải ngừng hút thuốc ít nhất hai tuần trước đó. Nếu như bạn vẫn tiếp tục hút thì sẽ có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe khi phẫu thuật. Bài viết này của Long Châu sẽ chia sẻ về những điều cần chuẩn bị khi phẫu thuật, mời bạn theo dõi nhé.

Một y tá trong bệnh viện sẽ hướng dẫn bạn và người chăm sóc bạn về ca phẫu thuật và nên làm thế nào để có thể chăm sóc cho bạn sau khi phẫu thuật. Bạn cũng sẽ gặp mắt bác sĩ gây mê và sẽ nói chuyện với nhau về thuốc gây mê làm cho bạn ngủ trong quá trình phẫu thuật. Trong bài viết sau đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ với các bạn về những điều cần phải chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật nhé.

Vấn đề thuốc men

Chuẩn Bị Cho Phẫu Thuật 1 Chuẩn bị thuốc men trước khi phẫu thuật

Ngưng sử dụng tất cả những chất có thể làm loãng máu trước đó mười ngày bao gồm cả buổi sáng trong ngày phẫu thuật. Bao gồm những loại thuốc như là Aspirin hoặc là Ibuprofen (Aleve, Advil,...) Đừng sử dụng những chất làm loãng máu như là Heparin hoặc Coumadin mà không thông báo trước với bác sĩ. 

Nói cho bác sĩ phẫu thuật của bạn về tất cả những loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vào ngày thứ hoặc là buổi sáng trong ngày phải làm phẫu thuật. 

Không nên sử dụng những loại thảo mộc hoặc thuốc bổ ít nhất là hai tuần trước khi phẫu thuật như là tỏi, gừng, nhân sâm, ginkgo biloba, thảo mộc St.John,… Những sản phẩm này sẽ có tác dụng như là một chất làm loãng máu và gây mất máu hoặc là kéo dài khoảng thời gian gây mê. Báo cho y tá hoặc bác sĩ nếu như bạn bị bệnh dị ứng với hải sản, iot hoặc là cao su.

Sắp xếp lịch cho cuộc phẫu thuật

Chuẩn Bị Cho Phẫu Thuật 2 Sắp lịch cho phẫu thuật

Bạn sẽ được thông báo về ngày và giờ phẫu thuật của mình. Nếu bởi một vài lý do nào đó bạn cần phải hủy bỏ hoặc là dời buổi phẫu thuật sang một ngày khác xin vui lòng gọi cho một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn càng sớm càng tốt. Người sắp xếp lịch phẫu thuật sẽ gọi cho bạn vào buổi tối trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra. 

Nếu như cuộc phẫu thuật của bạn diễn ra vào thứ hai bạn sẽ được gọi vào ngày thứ sáu. Nếu như bạn không nhận được cuộc gọi trước 07 giờ tối vào buổi tối trước khi ngày phẫu thuật diễn ra thì bạn vui lòng gọi cho cơ sở y tế trước 07 giờ biết rõ về thời gian và địa điểm làm phẫu thuật. 

Trước cuộc phẫu thuật

Chuẩn Bị Cho Phẫu Thuật 3 Chuẩn bị trước ngày phẫu thuật

Đến khám buổi cuối cùng trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra theo đúng như chỉ dẫn. Bạn sẽ đi đến khoa gây mê để khám và xét nghiệm trước khi phẫu thuật. Bạn có thể được chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm để đặt một dây dẫn kim hoặc hạt phóng xạ vào ngày hôm trước mặt buổi sáng trong ngày phẫu thuật.

Nếu bạn được phẫu thuật để cắt những hạch bạch huyết trọng điểm, bạn sẽ đi đến bạn y khoa hạt nhân để được tim một chất phóng xạ do tim. Việc này sẽ được những bác sĩ của bạn lên lịch hẹn trước. Bạn có thể được chụp scan để có thể xác định được những hạch bạch huyết trọng điểm sau khi tiem nếu như bác sĩ của bạn yêu cầu. Bác sĩ sẽ yêu cầu tất cả những loại xét nghiệm cần thiết và tùy thuộc vào từng dạng ung thư khác nhau như là ung thư xương, ung thư gan,...

Thu xếp trước khi phẫu thuật

Nếu như bạn được sức viện cùng ngày phẫu thuật bạn phải có một người có trách nhiệm lái xe và đưa bạn về nha. Bạn sẽ không thể tự lái xe bởi vì những loại thuốc sử dụng sẽ có thể làm cho bạn buồn ngủ. Nếu như bạn có thu xếp được việc di chuyển xin vui lòng đề nghị nói chuyện với nhân viên xã hội.

Vệ sinh da

Vệ sinh thật kỹ hai bầu vú với xà phòng và nước vào buổi tối trước ngày phẫu thuật. Bạn nên gội đầu trước bởi vì bạn sẽ có thể không muốn làm như vậy trong khoảng vài ngày sau khi phẫu thuật. Không nên sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng, kem thoa hoặc nước hoa lên da của bạn. Không nên trang điểm mắt hoặc là sử dụng mi giả vào buổi sáng trong ngày phẫu thuật.

Chế độ ăn kiêng

Đừng ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì sau nửa đêm vào đêm trước ngày phẫu thuật. Việc này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những biến chứng trong khi bạn bị gây mê và tránh bị trào ngược dạ dày. Bạn có thể đánh răng hoặc súc miệng bằng nước súc miệng trắng trắng nước nước hoặc nước súc miệng. Bác sĩ sẽ có thể cho phép bạn uống thuốc cùng với một ít nước vào buổi sáng trong ngày phẫu thuật.

Đóng gói đồ dùng

Chuẩn Bị Cho Phẫu Thuật 4 Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Nếu bạn sẽ qua đêm ở bệnh viện thì bạn nên mang theo một vài thứ sau đây: Đồ dùng vệ sinh thiết thiết yếu như là lược, bàn chải và kem đánh răng. Một chiếc áo tràng dài và giày hoặc dép học rộng rãi. Một chiếc áo khoác chồng có phần lúc cài ở phía trước. Đừng mang theo thẻ tín dụng, tiền mặt hoặc đồ trang sức. Nếu như bạn mang theo những vật có giá trị hãy nhờ bạn bè hoặc gia đình giữ hộ. Nếu như không có ai giúp đỡ bạn có thể đề nghị tám cốc dùng những đồ vật có giá trị. Bệnh viện sẽ không thể chịu trách nhiệm đối với bất kỳ vật dụng nào có giá trị bị mất trắng

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về những điều bạn cần phải chuẩn bị trước khi phẫu thuật. Hy vọng thông qua những thông tin mà Long Châu chia sẻ trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật của mình nhé.

 Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin