Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chụp MRI bao lâu có kết quả? Một số điều cần biết khi chụp MRI

Ngày 25/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chụp MRI bao lâu có kết quả? Đó là thắc mắc của nhiều bệnh nhân khi có nhu cầu sử dụng phương pháp này. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Chụp MRI là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh tiên tiến được sử dụng phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này cũng được nhiều bệnh viện ứng dụng trong việc chẩn đoán bệnh cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau. Chắc hẳn nhiều người vẫn đang thắc mắc chụp MRI bao lâu có kết quả? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn băn khoăn này cũng như một số điều cần biết khi chụp MRI.

Ưu nhược điểm của phương pháp chụp MRI

Chụp MRI bao lâu có kết quả? Một số điều cần biết khi chụp MRI 1 Chụp MRI có nhiều ưu điểm trong chẩn đoán bệnh qua hình ảnh

Chụp MRI hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến. Thông qua sóng radio và từ trường để tác động đến các mô trong cơ thể, tạo ra sự phóng thích năng lượng. Từ đó được máy tính xử lý và cho ra hình ảnh chụp rõ nét, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh dễ dàng hơn.

Chụp MRI có thể được thực hiện trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như: Cột sống, cổ, sọ não, hốc mắt, vùng bụng - chậu, tim, phổi, đầu gối, cơ xương khớp, tuyến vú và đặc biệt hiệu quả trong việc phác họa hình ảnh của hệ thần kinh và các mô mềm. 

Ưu điểm của chụp MRI:

  • Là kỹ thuật an toàn, không xâm lấn, không gây nguy hiểm cho cơ thể trong suốt quá trình thực hiện. 
  • Cung cấp nhiều loại hình ảnh và góc độ của một vùng cụ thể mà không cần bệnh nhân phải di chuyển.
  • Hình ảnh tạo ra có chất lượng cao, rõ nét, dễ đọc.
  • Có thể chỉ định sử dụng cho nhiều bộ phận trên cơ thể.
  • Ứng dụng được với nhiều đối tượng bệnh nhân, có khả năng xử lý các xảo nhiễu của bệnh nhân.
  • Tạo ra hình ảnh không gian 3 chiều của các mạch máu mà không cần phải tiêm thuốc.

Bên cạnh những ưu điểm, chụp MRI cũng có một số nhược điểm như:

  • Đòi hỏi bệnh nhân phải bất động tuyệt đối.
  • Thời gian chụp MRI khá lâu nên không ứng dụng được cho bệnh nhân cấp cứu.
  • Quá trình chụp gây ra tiếng ồn khá lớn.
  • Chi phí chụp khá cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, tay nghề tốt.

Chụp MRI bao lâu có kết quả? 

Chụp MRI bao lâu có kết quả? Một số điều cần biết khi chụp MRI 2 Chụp MRI bao lâu có kết quả?

Thời gian chụp MRI kéo dài bao lâu tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và bộ phận được chụp. Thông thường thời gian sẽ kéo dài từ 15 - 20 phút. Đối với những trường hợp tổn thương nghiêm trọng hoặc xảy ra vấn đề trong quá trình chụp như bệnh nhân cử động thì thời gian có thể kéo dài hơn.

Chụp MRI bao lâu có kết quả cũng phụ thuộc vào những yếu tố kể trên. Thời gian có kết quả từ 30 phút đến vài tiếng sau khi chụp. Từ đó các bác sĩ sẽ đọc kết quả, chẩn đoán bệnh và đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm là thời gian chờ kết quả chụp MRI sẽ không quá lâu. Bởi hiện nay các loại máy móc dần được cải tiến mang đến những trải nghiệm tối ưu hơn cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Quy trình chụp MRI như thế nào?

Để có sự chuẩn bị tốt hơn khi chụp MRI, bạn nên có sự chuẩn bị phù hợp trước khi chụp. Quy trình chụp cụ thể như sau:

Trước khi chụp: Cung cấp cho bác sĩ tiền sử bệnh tật, thông tin về dị ứng thuốc và các vật kim loại có gắn trong cơ thể (nếu có).

Trong khi chụp:

  • Tháo các trang sức, vật dụng kim loại có trên cơ thể.
  • Nhân viên y tế tiến hành tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay giúp bác sĩ nhìn rõ hơn cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Hoàn thành các thủ tục, bạn sẽ được đưa một phần hoặc toàn bộ cơ thể vào trong máy để tiến hành chụp.
  • Quá trình chụp có thể gây ra tiếng ồn lớn. Bạn cũng có thể bị rung hoặc co giật nhẹ. Đây là hiện tượng bình thường nên hoàn toàn có thể yên tâm.

Sau khi chụp: Bệnh nhân có thể về nhà và sinh hoạt như bình thường. Trường hợp bị choáng nhẹ sẽ được ở lại theo dõi cho đến khi sức khỏe bình thường.

Chụp MRI bao lâu có kết quả? Một số điều cần biết khi chụp MRI 3 Sau khi chụp MRI nếu bệnh nhân bị choáng nhẹ thì cần theo dõi thêm

Một số điều cần biết khi chụp MRI

Bên cạnh những đặc trưng kể trên, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề khi chụp MRI như:

  • Bệnh nhân không nhất thiết phải nhịn ăn, trừ trường hợp cần gây mê hoặc chụp các vùng mật, gan.
  • Từ trường trong máy chụp MRI không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây hại đến các thiết bị gắn trong cơ thể như máy tạo nhịp tim nhân tạo, stent mạch máu, máy trợ thính, máy khử rung, vòng tránh thai
  • Kết quả chụp MRI cũng bị ảnh hưởng bởi kim loại nên bệnh nhân cần bỏ hết các đồ vật liên quan trên cơ thể như trang sức, chìa khóa, cặp tóc, răng giả…
  • Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị phản ứng từ việc sử dụng thuốc tương phản từ như buồn nôn, nôn, đau đầu, nổi mẩn, ngứa ngáy. Những phản ứng này chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ và biến mất khi hoàn thành quá trình chụp.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú vẫn có thể chụp MRI. Tuy nhiên cần thận trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến chụp MRI bao lâu có kết quả. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để có thể yên tâm hơn khi chụp MRI. Đừng quên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để có kết quả chụp MRI hiệu quả nhất.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm