Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chụp MRI có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Có làm giảm tuổi thọ không?

Ngày 01/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chụp mri có ảnh hưởng gì không? Có làm tổn hại sức khỏe không? Chụp MRI có giảm tuổi thọ không... là những băn khoăn của bệnh nhân khi được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI. Sau đây là những giải đáp cho các thắc mắc trên.

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, không dùng tia xạ, không gây nhiễm xạ nên an toàn cho người bệnh. Để biết thêm về phương pháp chẩn đoán hình ảnh y học này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Chụp MRI có ảnh hưởng gì không?

Chụp mri có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Chụp cộng hưởng từ MRI giúp chúng ta có hình ảnh giải phẫu của cơ thể nhờ sử dụng sóng radio và từ trường. Đây là phương pháp không sử dụng tia X nên không gây nhiễm xạ đến người bệnh, kể cả phụ nữ đang mang thai và thai nhi như chụp CT hay chụp X quang.

Dù đến nay chưa có tác hại của từ trường nào đối với cơ thể người nhưng từ trường và tiếng ồn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển thính lực của thai nhi trong bụng mẹ. Do vậy, việc chụp cộng hưởng từ thai nhi hay chụp cộng hưởng từ ở phụ nữ có thai cần được cân nhắc và chỉ định từ bác sĩ.

Chụp MRI có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Có làm giảm tuổi thọ không? 1 Chụp MRI không sử dụng tia X, không gây nhiễm xạ đến người bệnh

Do từ trường của máy có thể ảnh hưởng đến các thiết bị cấy ghép bằng kim loại từ bên trong cơ thể. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và máy thì trước khi thực hiện chụp cộng hưởng từ cần được kiểm tra và thực hiện nghiêm ngặt việc thảo bỏ các vật dụng bằng kim loại, vật dụng có khả năng gây nhiễu như trang sức, vòng, nhẫn, bông tai, dây chuyền, đồng hồ, thẻ ATM, thẻ tín dụng, chìa khóa từ, răng giả, …

Nếu bạn có mang trong cơ thể các dụng cụ hay thiết bị như: Vòng tránh thai, Máy khử rung, van tim nhân tạo, stent mạch máu, thiết bị bơm thuốc tự động, máy tạo nhịp nhân tạo, máy trợ thính,… thì cần thông báo cho nhân viên kỹ thuật biết trước khi tiến hành thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI.

Đối với các trường hợp trong cơ thể đang chứa thiết bị hỗ trợ hoặc các dị vật kim loại thì bác sĩ sẽ cân nhắc bệnh nhân đó có nên thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI hay không cũng như xem xét làm thế nào để chụp an toàn hơn. Còn đối với những bệnh nhân trên người có hình xăm (tattoo) thì khi chụp cộng hưởng từ trực tiếp vào những vùng này có thể gây bỏng rát da.

Với trường hợp chụp cộng hưởng từ MRI có tiêm thuốc đối quang từ tĩnh mạch thì thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận, cũng có trường hợp gây xơ hóa thận. Do vậy, bệnh nhân tiêm thuốc này cần làm xét nghiệm chức năng thận và khai báo tiền sử các bệnh lý thận trước khi chụp MRI.

Chụp mri có giảm tuổi thọ không?

Chup MRi có làm giảm tuổi thọ không? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc khi được chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI. Vậy câu trả lời là gì? Các bác sĩ đã giải đáp cho nhiều bệnh nhân rằng nếu được chỉ định đi chụp cộng hưởng từ thì hãy cứ mạnh dạn đi chụp vì phương pháp này không ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất đối với nhiều loại bệnh. Đây là kỹ thuật tạo ra hình ảnh từ sự cộng hưởng của các proton trong cơ thể khi được đặt vào từ trường rất mạnh. Phương pháp chụp cộng hưởng từ giúp các bác sĩ nhìn được tận bên trong bệnh nhân để khảo sát các hệ thống cơ quan và tìm ra bệnh lý dễ dàng hơn.

Chụp MRI có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Có làm giảm tuổi thọ không? 2 Chụp MRI là phương pháp chụp không xâm lấn, không gây đau

Khi chụp bệnh nhân sẽ được đặt trong lồng mày có từ trường cao, lúc này các nguyên tử trong cơ thể sẽ cộng hưởng với sóng vô tuyến rồi phát ra tín hiệu. Sau đó, tín hiệu được ghi nhận rồi xử lý bởi hệ thống vi tính nhằm tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. 

Phương pháp chụp cộng hưởng từ MRi này là phương tiện chẩn đoán không xâm lấn, không gây đau. Hiện nay cũng chưa ghi nhận tác hại của chụp cộng hưởng từ đối với cơ thể. Quá trình chụp có thể hơi ồn do vận hành của máy, thời gian chụp có thể kéo dài từ 25 - 45 phút.

Do khi chụp sử dụng nam châm mạnh nên cơ thể chúng ta có thể bị ảnh hưởng nếu chứa các vật kim loại được cấy ghép bên trong cơ thể. Do vậy, bệnh nhân cần nắm rõ và đọc kỹ các thông tin khi chụp và báo cho nhân viên y tế nếu đang: Đặt máy tạo nhịp tim, cấy ghép thiết bị điện tử hay có mảnh kim khí trong cơ thể.

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp an toàn, người chụp không bị nhiễm xạ nên bệnh nhân hãy yên tâm khi chụp. Đặc biệt đối với dòng máy chụp cộng hưởng từ hiện đại có từ lực cao thì sẽ cho ra chất lượng hình ảnh rõ nét về các tổn thương. 

Để đảm bảo an toàn khi chụp MRI cần chú ý điều gì?

Khi được chỉ định chụp cộng hưởng MRI bạn sẽ được nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn hoàn thành các thủ tục, thay đồ bệnh viện và tháo các vật dụng trước khi chụp như: Trang sức, răng giả, thẻ ATM, thẻ tín dụng, chìa khóa từ,… Bạn cần thông báo cho các nhân viên y tế nếu trong cơ thể có các thiết bị như: Vòng tránh thai, stent mạch máu, máy trợ thính, thiết bị bơm thuốc tự động, máy khử rung, van tim nhân tạo, máy tạo nhịp nhân tạo,…

Chụp MRI có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Có làm giảm tuổi thọ không? 3

Bệnh nhân cần tuân thủ và nắm rõ các vấn đề an toàn trước khi chụp MRI

Ngoài ra, bệnh viện cũng sẽ trang bị dụng cụ chuyên dùng để các nhân viên kỹ thuật kiểm tra các dị vật và thiết bị kim loại đặt trong cơ thể. Nếu trong cơ thể bạn có các dị vật kim loại nhỏ, nằm trong các cơ quan có mô lỏng lẻo như mắt, não, phổi, tim hay nằm cạnh các mạch máu lớn thì không nên chụp MRI. Còn nếu có ở các vị trí khác thì có thể chụp hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Nếu bạn thuộc trường hợp cần tiêm thuốc tương phản từ, hãy nói cho bác sĩ biết về tiền sử dị ứng thuốc. Một số dị ứng sau khi tiêm có thể xảy ra như: Buồn nôn, nổi mẩn... Trường hợp chụp gan mật hay gây mê, bạn cần nhịn đói khoảng từ 4 - 6 giờ trước khi chụp.

Ở trường hợp cần tiêm thuốc tương phản, bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào tĩnh mạch tại vùng cẳng hoặc cổ tay, thời gian tiêm có thể từ 1 đến 2 phút. Người bệnh sẽ cảm thấy toàn thân ấm lên hoặc thấy vị đắng ở lưỡi khi tiêm, đây là các triệu chứng bình thường và tự hết sau khoảng 2 - 5 phút.

Như vậy chụp cộng hưởng từ MRI không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuân thủ và nắm rõ các vấn đề an toàn trước và trong khi chụp. Nếu bạn có thắc mắc gì về chụp MRI hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ. 

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chụp mri