Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy giảm thính lực ở người trẻ, nên ăn gì để cải thiện?

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm thính lực ở người trẻ ngày càng gia tăng do vệ sinh tai không đúng cách, do nghe điện thoại, nghe nhạc, đeo tai nghe với mức âm lượng lớn. Vậy người trẻ nên ăn gì khi bị suy giảm thính lực?

Hiện nay, số lượng người trẻ bị suy giảm thính lực ngày càng gia tăng một cách chóng mặt và mang đến vô vàn hệ lụy nguy hiểm về lâu dài. Bên cạnh việc loại bỏ các thói quen xấu có thể dẫn đến suy giảm thính lực ở người trẻ như: Hút thuốc, nghe nhạc với âm lượng lớn,... người trẻ cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho tai. Vậy suy giảm thính lực ở người trẻ thì nên ăn gì?

Cùng điểm qua một số loại thực phẩm tốt cho đôi tai bạn nhé.

Ăn các loại đậu tốt cho thính lực

Theo các chuyên gia, các loại đậu như: Đậu đen, đậu nành,… là nguồn thực phẩm chứa lượng kẽm và sắt dồi dào. Chất này không chỉ tốt cho máu mà còn đặc biệt tốt cho thính lực. Bởi thiếu sắt và kẽm là tác nhân trực tiếp gây khó khăn trong việc lắng nghe.

Suy giảm thính lực ở người trẻ nên ăn gì? 1
Ăn các loại đậu tốt có thể phòng tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ

Theo đó, dưỡng chất có các loại đậu sẽ giúp thúc đẩy trình tuần hoàn máu, làm giãn mạch máu từ đó giúp cải thiện thính lực hiệu quả. Bạn có thể chế biến đậu thành nhiều món ngon như: Đậu xào thịt bò, đậu luộc, đậu sốt,... không chỉ tốt cho sức khỏe mà món ăn với các loại đậu cũng rất đưa cơm, dễ ăn và hợp khẩu vị nhiều người.

Suy giảm thính lực ở người trẻ nên ăn quả óc chó

Không chỉ là loại thực phẩm giàu Omega 3 rất tốt cho trí não. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong quả óc chó còn có muôn vàn các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: Axit folic, phốt pho, đồng, Vitamin B6, Vitamin E,... rất tốt trong việc phòng ngừa tiểu đường thai kỳ, tốt cho sinh lý nam và trẻ nhỏ.

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nguồn omega 3 sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở tai, giảm nguy cơ ù tai từ đó giúp thính giác luôn hoạt động hiệu quả, phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý ở tai, chứng nghe kém, khó nghe.

Bạn có thể ăn hạt óc chó hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác như: Sữa óc chó, làm salad óc chó,... và không nên ăn vào buổi tối để tránh gây đầy bụng, khó tiêu.

Các loại hải sản

Suy giảm thính lực ở người trẻ nên ăn gì? 2
Người trẻ bị suy giảm thính lực nên ăn hải sản.

Các loại hải sản là nguồn cung cấp kẽm hiệu quả. Và như đã đề cập ở trên, kẽm là một trong những nhân tố tác động trực tiếp đến thính lực của con người.

Hàm lượng kẽm có trong các loại hải sản được chứng minh là cao vượt trội hơn so với các loại thực phẩm khác, điển hình có thể kể đến như: Hàu, cua, sò,… đặc biệt là hàu – hải sản có lượng kẽm cao nhất.

Ngoài công dụng tốt cho tai, ăn hàu đều đặn còn rất tốt cho sinh lý nam, cải thiện tình trạng yếu sinh lý, xuất tinh sớm và tăng tỷ lệ thụ thai thành công nhờ tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.

Với những lý do trên, nếu bạn muốn tìm loại thực phẩm tốt cho thính lực thì các loại hải sản là những “ứng cử viên” tuyệt vời bạn không nên bỏ lỡ.

Các loại rau xanh

Nếu bạn đang bị suy giảm thính lực thì hãy bổ sung thêm các loại rau xanh vào khẩu phần ăn uống hàng ngày. Bởi không chỉ tốt cho tiêu hóa, tốt cho da, các loại rau xanh còn có nguồn vitamin và lượng magie rất lớn.

Suy giảm thính lực ở người trẻ nên ăn gì? 3
Cải thiện suy giảm thính lực ở người trẻ với các loại rau củ.

Magie vừa giúp giải tỏa căng thẳng, ngăn ngừa căng thẳng, stress mà còn giúp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực, giúp giảm ù tai và phòng ngừa các bệnh về tai như: Lãng tai ở người trẻ, nghe kém, điếc tai,… Rất hiệu quả. Một số loại rau lá xanh được khuyên dùng có thể kể đến như: Rau cải, rau muống, rau bina,…

Măng tây cải thiện suy giảm thính lực ở người trẻ

Có thể bạn chưa biết, chỉ 1 cây măng tây đã chứa một lượng acid folic khổng lồ - chất này giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở tai, đồng thời chống lại các gốc tự do – căn nguyên làm giảm lưu lượng máu ở tai. Điều này lý giải vì sao măng tây không chỉ giúp cải thiện suy giảm thính lực ở người trẻ mà còn giúp phòng ngừa chứng ù tai, lãng tai ở người già.

Bạn nên lên thực đơn với ít nhất 2 bữa măng tây/ tuần để giúp tai được hoạt động tốt nhất.

Lưu ý: Các loại thực phẩm tốt cho thính lực trên đây chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, hoàn toàn không có khả năng chữa bệnh. Do đó, nếu có các dấu hiệu suy giảm thính lực ở người trẻ, trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân do đâu và loại bỏ nguyên nhân. Song song với đó, bạn nên chủ động đi thăm khám để được kiểm tra và khắc phục đúng cách, bởi suy giảm thính lực cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở tai.

Suy giảm thính lực ở người trẻ nên ăn gì, bạn đã biết rồi chứ? Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn cũng nên loại bỏ các thói quen xấu như: Nghe điện thoại thời gian dài, nghe nhạc với cường độ lớn,… để cải thiện tình trạng thính lực. Mong rằng những chia sẻ trên đây hữu ích với bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm