Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chuyên gia “mách nước”: Cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bột ngũ cốc có thể giúp bạn điều chỉnh cân nặng theo ý muốn. Chỉ cần thay đổi cách ăn, bạn có thể dùng bột ngũ cốc để giảm cân hoặc tăng cân. Vậy cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân như thế nào?

Nhiều người cho rằng tăng cân khó hơn giảm cân gấp nhiều lần. Đó là bởi họ chưa biết đến công dụng kiểm soát cân nặng cực “lợi hại” của ngũ cốc. Không chỉ giúp giảm cân, bột ngũ cốc còn có thể giúp người gầy tăng cân an toàn nữa đó! Nếu bạn vẫn chưa biết nên làm thế nào để tăng cân, tìm hiểu ngay cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân này nhé!

Ăn bột ngũ cốc có giúp tăng cân không?

Ngũ cốc là các loại cây lương thực lấy hạt. Để sử dụng, người ta cần xát qua để loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài để thu được hạt ngũ cốc nguyên cám. Từ các hạt ngũ cốc nguyên cám, người ta mới xay mịn thành bột.

Bột ngũ cốc có thể có thành phần 100% là một loại ngũ cốc duy nhất. Cũng có thể sản phẩm được phối trộn từ bột của nhiều loại ngũ cốc khác nhau để gia tăng hương vị và dưỡng chất. 

Các vitamin và khoáng chất trong ngũ cốc nguyên hạt là nguồn bổ sung dinh dưỡng dồi dào cho người muốn tăng cân. Chúng cần thiết với sự phát triển thể chất, với các hoạt động sống của cơ thể và còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tật. Ví dụ các vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12,…) không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, chất béo mà còn kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng khi ăn. Người thiếu vitamin B12 thường có cảm giác chán ăn.

cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân 1 Bột ngũ cốc tăng cân được làm từ các loại ngũ cốc nguyên cám.

Cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân còn hiệu quả bởi bột ngũ cốc cung cấp một lượng protein thực vật đáng kể. Chúng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng mô tế bào, tạo cơ bắp. Những người gầy nên tập trung vào tăng cơ để tăng cân thay vì tăng nhiều mỡ. Sử dụng bột ngũ cốc với hàm lượng protein dồi dào giúp tăng cân an toàn, bền vững.

Không chỉ có một lượng lớn protein thực vật dễ hấp thụ, bột ngũ cốc tăng cân còn cung cấp các chất béo lành lạnh. Chúng là các chất béo không bão hòa, Omega-3, Omega-6, giúp tăng cân mà không làm ảnh hưởng đến tim mạch.

Hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan lý tưởng có trong bột ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Từ đó có thể giúp người gầy hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn và tăng cân dễ dàng hơn.

Cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân hiệu quả

Bột ngũ cốc có thể được chế biến thành dạng đồ ăn hoặc dạng đồ uống. Nếu muốn uống bột ngũ cốc, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Cách uống bột ngũ cốc nóng: Pha 4 -5 thìa bột ngũ cốc với một chút nước nguội để tránh vón cục. Sau đó thêm sữa đặc có đường và nước nóng vào, khuấy đều rồi thưởng thức.
  • Cách uống bột ngũ cốc lạnh: Cách làm tương tự như trên nhưng sử dụng sữa tươi có đường thay vì nước nóng hoặc thêm đá vào rồi thưởng thức.
cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân 2 Bột ngũ cốc sử dụng tiện lợi, phù hợp với người bận rộn.

Ăn bột ngũ cốc với mục đích giảm cân, bạn dùng ngũ cốc thay thế hoàn toàn 1 - 2 bữa ăn chính trong ngày. Còn ăn bột ngũ cốc tăng cân, bạn dùng như một bữa phụ xen kẽ bữa chính và vào buổi tối trước khi đi ngủ. Những người ăn nhiều vẫn không tăng cân có thể dùng 3 ly mỗi ngày để sớm đạt được cân nặng mong ước.

Thêm một cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân khác bạn nên thử ngay là dùng bột làm thành các loại bánh nướng ngũ cốc sốt dầu trứng. Bánh nướng cũng được dùng như một bữa ăn nhẹ, lại tiện để mang theo đến nơi làm việc. Ngoài ra, bạn có thể thử cách cách:

  • Ăn bột ngũ cốc với sữa chua vị trái cây. Chỉ cần thay đổi vị sữa chua là bạn đã có một bữa ăn nhẹ rất ngon mà không sợ ngán.
  • Làm sinh tố trái cây với bột ngũ cốc. Ví dụ như sinh tố chuối ngũ cốc và hạt chia cũng là một thức uống tăng cân vô cùng ngon miệng.
  • Smoothie Bowl hoa quả, bột ngũ cốc và hạt chia cũng là một công thức không tệ chút nào.

Lưu ý khi ăn bột ngũ cốc tăng cân

Khi thực hiện chế độ ăn tăng cân cùng bột ngũ cốc, bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Dù bột ngũ cốc có nhiều dưỡng chất, cũng không thể thay thế hoàn toàn các bữa ăn chính trong các chế độ ăn tăng cân. Cần nhấn mạnh, bột ngũ cốc chỉ nên được sử dụng như một bữa ăn phụ. Các bữa ăn chính vẫn cần đảm bảo đầy đủ các thực phẩm cung cấp chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Để tăng cân, bạn cần đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể lớn hơn lượng calo được cơ thể tiêu thụ. Nếu người bình thường tiêu thụ khoảng 2000 calo/ngày thì người cần tăng cân nên nạp đủ 2500 đến 3000 calo/ngày.
cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân 3 Chưa có giải pháp tăng cân hiệu quả nên thử ăn bột ngũ cốc.
  • Bạn có thể tự làm bột ngũ cốc hoặc có thể mua các sản phẩm chế biến sẵn. Khi mua sản phẩm ngũ cốc chế biến sẵn, bạn nên chọn loại có nguồn gốc rõ ràng, xem kĩ hạn sử dụng. Đừng quên đọc kỹ thành phần trước khi mua để tránh nguy cơ bị dị ứng thực phẩm. Nhiều người bị dị ứng gluten trong lúa mì cần cân nhắc khi sử dụng bột ngũ cốc có thành phần này.
  • Túi ngũ cốc khi đã được mở ra cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Những nơi có nhiệt độ cao có thể đốt cháy các vitamin và khoáng chất có lợi trong bột ngũ cốc. Tốt nhất bạn nên bảo quản bột trong hũ thủy tinh có nắp đậy với ron cao su để chống côn trùng và chống ẩm.

Những ai đã thử nhiều cách tăng cân nhưng không hiệu quả có thể áp dụng cách ăn bột ngũ cốc để tăng cân. Những thực đơn dinh dưỡng đầy đủ trong bữa chính, các bữa phụ ngon lành với bột ngũ cốc, chế độ tập luyện khoa học và thái độ nghiêm túc chắc chắn sẽ tạo ra một kết quả tuyệt vời hơn cả mong đợi. Chúc bạn áp dụng thành công cách tăng cân an toàn này nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm