Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cơ chế của viên uống chống nắng và những ưu điểm nổi trội

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề lão hóa, nám da, ung thư da,... Vì vậy, chống nắng luôn là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng có thể gây ra nhiều vấn đề như bết dính, bít lỗ chân lông, gây kích ứng,... Chính vì vậy, viên uống chống nắng ra đời như một giải pháp giải quyết các vấn đề trên. Trong bài viết hôm nay bạn sẽ biết nhiều hơn về công dụng và cơ chế của viên uống chống nắng.

Tia UV của mặt trời có hại cho sức khỏe của làn da. Đó là lý do tại sao chống nắng cho da là bước quan trọng và không thể thiếu trong thói quen chăm sóc da hàng ngày. Trên thực tế, nhiều chị em cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn giữa kem chống nắng và viên uống chống nắng. Vậy phương pháp nào  thực sự hiệu quả?

Một vài thông tin về viên uống chống nắng

Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng với khả năng chống oxy hóa rất cao là thực phẩm chức năng được bổ sung qua đường uống với các thành phần giàu chất chống oxy hóa như lycopene, beta-carotene, vitamin A, E, C, lutein, selen,... Các hoạt chất này đều có tác dụng chống oxy hóa, giảm tác hại của các gốc tự do gây ra bởi các tia UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tổn thương cấu trúc da và ngăn ngừa tình trạng viêm do tia UV tác động đến lớp biểu bì và hạ bì. Các hoạt chất này khi phối hợp với nhau có hoạt động rất mạnh và nhanh nhạy hơn.

Cơ chế của viên uống chống nắng và những ưu điểm nổi trội 1 Viên uống chống nắng với khả năng chống oxy hóa rất cao ức chế sản sinh sắc tố melanin

Cơ chế của viên uống chống nắng 

Viên uống chống nắng khiến nhiều người hiểu lầm rằng viên uống chống nắng có tác dụng tương tự như kem chống nắng. Nhưng sự thật lại hoàn toàn khác: 

  • Kem chống nắng: Là một dạng chống nắng bằng cách tạo thành một lớp màng ngăn chặn tia UV xâm nhập vào tế bào da. Lớp màng này có thể là màng vật lý hoặc hóa học, hoạt động thông qua cơ chế phản xạ, hấp thụ hoặc tán xạ mặt trời nhưng mục đích cuối cùng là hạn chế tối đa lượng tia UV xâm nhập vào tế bào da. 
  • Viên uống chống nắng: Là tập hợp các chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và chống viêm. Thực tế, viên uống chống nắng không tạo thành lớp màng bảo vệ và tia UV vẫn xuyên qua da. Nhưng nhờ hoạt động của các chất chống oxy hóa sẽ ức chế sản sinh melanin nên da không bị đen sạm đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, giảm thiểu cháy nắng và mẩn đỏ da. 

Từ đó có thể thấy viên uống chống nắng và kem chống nắng hoạt động thông qua hai cơ chế khác nhau và hoàn toàn không thể thay thế được mà chỉ hỗ trợ hoặc bổ sung cho nhau. Vì vậy, bạn nên sử dụng kết hợp viên uống chống nắng và kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu trước sự ảnh hưởng của tia UVA/UVB.

Những ưu điểm của viên uống chống nắng

Khả năng chống nắng toàn diện

Không thể phủ nhận rằng kem chống nắng không thể bảo vệ da hoàn toàn khỏi tia cực tím, một số vùng da trên cơ thể như lưng, môi, khóe mắt,... khó để bôi kem chống nắng. Ngoài ra, lớp kem chống nắng quá dày dễ gây kích ứng da, bóng nhờn và nổi mụn. Còn chống nắng bằng viên uống bảo vệ da toàn diện kể cả những vùng da dưới lớp quần áo.

Tiết kiệm thời gian

Chống nắng bằng kem chống nắng thì chị em phải tốn thời gian thoa và tẩy trang mỗi ngày. Thoa một lớp chống nắng dày trên da mà không tẩy trang sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn. Nếu bạn muốn chống nắng cho toàn thân nhưng không có thời gian thoa kem mỗi ngày thì viên uống chống nắng chính là biện pháp tối ưu dành cho bạn. Vì chỉ với bước uống thuốc đơn giản và nhanh chóng, làn da của bạn sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi tác hại của tia UV. 

Không bị trôi do nước hoặc mồ hôi

Một nhược điểm đáng chú ý của kem chống nắng là nó có thể dễ bị trôi khi da đổ nhiều mồ hôi hoặc khi đi bơi. Điều này khiến kem chống nắng không thể  bảo vệ da hoàn toàn trước ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, với viên uống chống nắng, bạn không phải lo lắng về hiện tượng này. Tuy nhiên, làn da khi đi biển cần chú ý bảo vệ 2 lớp, vừa thoa kem chống nắng vừa uống viên chống nắng để bảo vệ da tối đa. 

Hiệu quả kéo dài

Mồ hôi và ảnh hưởng từ môi trường làm hiệu quả của kem chống nắng giảm hoặc mất đi. Ngoài ra, lớp kem chống nắng loang lổ, không đều gây mất thẩm mỹ. Thực tế, kem chống nắng chỉ hoàn thành đúng vai trò chống nắng trong một khoảng thời gian nhất định và phải thoa lại nhiều lần thì làn da mới được bảo vệ tốt nhất. Trong khi đó viên uống chống nắng bảo vệ da có hiệu kéo dài gấp nhiều lần. Vì chỉ với 1-2 viên mỗi ngày, làn da của bạn đã được bảo vệ cả ngày. 

Cơ chế của viên uống chống nắng và những ưu điểm nổi trội 2  Cơ chế của viên uống chống nắng khác với cơ chế của kem chống nắng 

Hạn chế kích ứng da

Một số thành phần trong kem chống nắng có thể dễ gây kích ứng, mẩn ngứa trên da nhạy cảm, da đang trong quá trình điều trị, lăn kim,... Do đó bạn phải kiểm tra tình trạng da và xem kỹ thành phần của kem chống nắng. Viên uống chống nắng không gây kích ứng da và tất nhiên bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian xử lý vấn đề mà kem chống nắng gây ra.

Tác dụng nhân đôi

Điều tuyệt vời nhất khi sử dụng viên uống chống nắng là ngoài khả năng chống nắng còn giúp nuôi dưỡng da. Khi sử dụng đều đặn và đúng cách, viên uống chống nắng sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và bảo vệ làn da và cơ thể từ trong.

Những lưu ý khi sử dụng viên uống chống nắng

Chú ý sử dụng viên uống chống nắng theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. 

  • Đối với viên uống chống nắng cần đảm bảo sử dụng đủ liệu trình để đạt được hiệu quả ổn định.
  • Viên uống chống nắng chỉ hoạt động như một sản phẩm hỗ trợ từ bên trong, giúp tăng khả năng bảo vệ của da. Để bảo vệ da toàn diện nhất, hãy sử dụng kết hợp cả hai phương pháp. 
  • Luôn tuân thủ theo khuyến cáo về liều lượng và cách sử dụng của nhà sản xuất, không tự ý tăng giảm liều lượng trừ khi có chỉ định của bác sĩ. 
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Lưu ý mua viên uống chống nắng chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng. 
Cơ chế của viên uống chống nắng và những ưu điểm nổi trội 3 Bên cạnh sử dụng viên uống chống nắng cần kết hợp che chắn cẩn thận

Từ bài viết trên, nếu bạn quyết định dùng viên uống chống nắng bạn cần nghiên cứu thêm để hiểu cách sử dụng, thành phần và cơ chế của viên uống chống nắng sao cho phù hợp cơ địa của bản. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài, đeo kính râm, mặc quần áo dài và thoa kem chống nắng phổ rộng, không thấm nước với SPF trên 30 vẫn là những phương pháp chống nắng tốt nhất. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin