Long Châu

Có mối liên hệ nào giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng 99% dân số thế giới hít thở không khí vượt quá giới hạn hướng dẫn về ô nhiễm. Và liệu điều này có ảnh hưởng gì đến bệnh tiểu đường hay không?

Ô nhiễm không khí xảy ra bởi hóa chất hoặc các tác nhân khác. Theo Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (NIEHS), chúng ta có thể thấy một số ô nhiễm trong không khí, nhưng một số không thể nhìn thấy được. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) xác định sáu chất gây ô nhiễm không khí chính: Ozôn ở tầng mặt đất, carbon monoxide, sulfur dioxide, nitrogen dioxide, chì và các chất dạng hạt. Khí thải từ các phương tiện giao thông và hoạt động công nghiệp là những chất gây ô nhiễm không khí phổ biến. Các nguồn hóa chất độc hại khác bao gồm khói thuốc lá, cháy rừng, các hợp chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu.

Tất cả các chất ô nhiễm không khí này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta, và NIEHS tuyên bố rằng việc tiếp xúc với một số chất gây ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ bị căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm. Những tình trạng này có liên quan đến nhiều bệnh khác, bao gồm ung thư vú và phổi, bệnh tim, hen suyễn, khí phế thũng và các bệnh đường hô hấp khác.

Ô nhiễm không khí có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Có mối liên hệ nào giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường? 1 Ô nhiễm không khí làm tăng căng thẳng oxy hóa và liên quan trực tiếp đến bệnh tiểu đường

Căng thẳng oxy hóa và chứng viêm cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường, mặc dù mối liên hệ này vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Điều đó nói rằng, một báo cáo năm 2003 được công bố trên Tạp chí Y sinh và Độc tố Phân tử cho thấy rằng stress oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong bệnh đái tháo đường týp 1 và týp 2.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu năm 2016, các chuyên gia đã nghiên cứu 1.729.108 người tham gia trong 8,5 năm bằng cách sử dụng các mô hình và biến số khác nhau và phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí góp phần gây ra khoảng 3,2 triệu trường hợp mắc bệnh tiểu đường trên toàn cầu, trong đó các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình thấp hơn ảnh hưởng.

Một báo cáo khác năm 2012 đã nghiên cứu 57.053 người trong 9,7 năm và kết luận rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh hoạt động thể chất và không hút thuốc.

Nếu bạn lo lắng về việc hít thở không khí ô nhiễm, có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe của mình. Một là kiểm tra chất lượng không khí trong khu vực. Nếu mức độ cao, hãy tránh các hoạt động ngoài trời và ở trong nhà với cửa sổ đóng. Bạn cũng có thể đeo khẩu trang N95 để giảm số lượng các hạt mịn có thể xâm nhập vào hệ thống của bạn khi chất lượng không khí kém.

Có mối liên hệ nào giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường? 2 Những người ở khu vực bị ô nhiễm có nguy cơ mắc các chứng bệnh cao hơn

Làm thế nào để cải thiện chất lượng không khí quanh bạn?

Cắt giảm chất ô nhiễm

Một cách quan trọng để giữ cho không khí trong nhà của bạn sạch sẽ là tìm hiểu về các nguồn ô nhiễm phổ biến và tránh thêm các chất ô nhiễm khi bạn có thể. Một số chất ô nhiễm phổ biến:

  • Radon: Radon, một loại khí phóng xạ tự nhiên, có thể thấm qua các vết nứt trên trái đất và tích tụ trong nhà của bạn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe bao gồm cả ung thư phổi.
  • Khói thuốc: Khói thuốc là khói thuốc lá thở ra khi dùng các loại thuốc lá. Bất kỳ ai bị phơi nhiễm đều có thể có nguy cơ cao hơn. Cách tốt nhất để ngăn không cho khói thuốc thụ động và khói thuốc ra khỏi không gian sống của bạn là tránh hút thuốc trong nhà. Nếu có thể, bạn cũng nên giảm thiểu thói quen này, vì khói thuốc trên quần áo của bạn vẫn có thể ảnh hưởng đến không gian sống và chất lượng không khí của bạn.
  • Formaldehyde: Thường được tìm thấy trong các loại keo được sử dụng trong gỗ composite và nhiều loại đồ nội thất, formaldehyde có thể thấm vào không khí trong nhà của bạn. Tiếp xúc quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, bao gồm cả viêm phế quản.
  • Sản phẩm tẩy rửa: Một số sản phẩm tẩy rửa có chứa các hóa chất độc hại có thể tồn tại trong không khí của bạn. Chọn các sản phẩm tẩy rửa an toàn hơn, không độc hại có thể giúp bạn giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ, không có các chất ô nhiễm dư thừa có trong một số sản phẩm tẩy rửa tiêu chuẩn.

Kiểm tra chất lượng không khí của bạn

Nếu bạn lo lắng về chất lượng không khí trong nhà của mình nhưng không chắc chắn những thay đổi nào có thể giúp ích nhiều nhất, thì cách tốt nhất để bắt đầu là kiểm tra chất lượng không khí của bạn.

Phương pháp bạn chọn có thể tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Tự làm thường ít tốn kém hơn, nhưng làm việc với một chuyên gia có thể sẽ mang lại nhiều kết quả hơn và thông tin được cá nhân hóa.

Sử dụng máy lọc không khí

Mang máy lọc không khí vào nhà là một cách hiệu quả để giữ cho không khí của bạn sạch hơn. Bạn có thể muốn chọn máy lọc không khí có bộ lọc hấp thụ hạt hiệu quả cao, vì chúng có xu hướng hoạt động tốt nhất trong việc loại bỏ các hạt có hại khỏi không khí.

Máy lọc không khí không thể loại bỏ tất cả các loại ô nhiễm, vì vậy bạn có thể muốn xem xét một bộ lọc không khí nếu bạn muốn giảm:

  • VOCs.
  • Khói.
  • Bào tử nấm mốc.
  • Carbon dioxide dư thừa.
  • Chất gây dị ứng như lông thú cưng.

Cải thiện thông gió

Có mối liên hệ nào giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường? 3 Đảm bảo căn nhà của bạn luôn có luồn không khí lưu thông tốt

Giữ cho không khí lưu thông trong nhà là một cách đơn giản (và có khả năng không tốn kém) để cải thiện chất lượng không khí của bạn. Mở cửa sổ và cửa ra vào để không khí bên ngoài đi qua là một cách để làm điều này - miễn là không khí ngoài trời sạch hoặc ít phấn hoa.

Nhưng không khí đi vào nhà bạn qua các lỗ thông hơi cũng như các điểm yếu như khoảng trống nhỏ xung quanh cửa ra vào. Mặc dù bạn không thể làm được gì nhiều đối với không khí đi vào qua các lỗ này, nhưng điều đó có thể giúp đảm bảo rằng luồng không khí đi vào không gian sống của bạn qua lỗ thông hơi không gây ra vấn đề.

Vậy có mối liên hệ nào giữa ô nhiễm không khí và bệnh tiểu đường không? Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong không gian sống của bạn và chúng có thể góp phần gây ra một loạt các ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, trong đó có bệnh tiểu đường.

Kiểm tra chất lượng không khí trong nhà của bạn có thể giúp bạn yên tâm hơn nếu bạn lo lắng về ô nhiễm không khí trong nhà. Từ đó, thực hiện các bước để ngăn ngừa và giảm thiểu các chất ô nhiễm có vấn đề cụ thể có thể giúp bạn tối đa hóa chất lượng không khí trong nhà và giảm thiểu mọi rủi ro sức khỏe liên quan.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm