Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên để trẻ em dùng kem đánh răng người lớn hay không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Có nên cho trẻ em dùng kem đánh răng người lớn hay không đang là thắc mắc của rất nhiều người. Để giúp các bạn giải đáp câu hỏi này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Các bậc cha mẹ thường cho con sử dụng kem đánh răng chung với mình vì nghĩ đó là cách giúp trẻ bảo vệ răng miệng. Tuy nhiên có nên để trẻ em dùng kem đánh răng người lớn hay không hãy để Nhà thuốc Long Châu giải đáp ngay cho các bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Các loại hóa chất có trong kem đánh răng dành cho người lớn

Kem đánh răng người lớn có chứa các hoá chất không tốt cho răng, trẻ em không nên dùng Trong kem đánh răng của người lớn có chứa một số hoạt chất có hại cho trẻ

Dưới đây là một số loại hóa chất thường có trong các loại kem đánh răng thông thường dành cho người lớn.

Sodium Lauryl Sulfate (SLS)

Sodium Lauryl Sulfate (SLS) là một chất tạo bọt thường gặp trong kem đánh răng, xà phòng và nước rửa chén. Các nghiên cứu chứng minh Sodium Lauryl Sulfate có liên quan đến bệnh kích ứng da, đầu độc cơ quan và hệ thần kinh. SLS còn được biết tới dưới tên gọi khác như Sodium Laureth Sulfate (SLES) hoặc Ammonium Lauryl Sulfate (ALS).

Glycerin

Chất hóa học này được thêm vào kem đánh răng (ngay cả đối với những loại có chiết xuất từ thiên nhiên) nhằm giúp kem đánh răng có được độ sệt nhất định như chúng ta vẫn thấy.

Tuy nhiên, Glycerin có xu hướng bao bọc lấy răng của chúng ta giúp ngăn chặn quá trình bù chất khoáng của răng.

Triclosan

Triclosan là một chất hóa học có tác dụng kháng khuẩn và chống nấm thường có trong xà phòng và thuốc tẩy thông thường. Hiệu quả của chất hóa học này vẫn còn gây nhiều tranh cãi cho các nhà nghiên cứu. Ngoài ra, Triclosan còn được cho là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh từ ung thư, rối loạn nội tiết tố và làm tổn thương thần kinh ở thai nhi.

Fluor

Được ví như con dao hai lưỡi, Fluor là chất vừa có lợi vừa có hại cho sức khỏe của chúng ta. Fluor có tác dụng làm trắng răng đồng thời giúp bảo vệ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, sử dụng kem đánh răng chứa nhiều Fluor quá mức quy định sẽ dẫn đến tình trạng giòn xương và gây hại cho răng.

Nên hay không cho trẻ em dùng kem đánh răng người lớn?

Trẻ em không nên dùng kem đánh răng người lớn để bảo vệ răng miệng Có nên cho trẻ em dùng kem đánh răng người lớn không?

Vì các hoạt chất có trong kem đánh răng có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ do vậy trẻ em dưới 6 tuổi nên sử dụng loại kem đánh răng riêng theo lời khuyên của nha sĩ. Răng trẻ nhỏ còn rất yếu do vậy sẽ không thể chịu tác động của các chất hóa học kể trên. Chính vì thế, nếu để trẻ sử dụng kem đánh răng chung với người lớn lâu ngày có thể gây tổn thương cho răng của trẻ.

Ngoài ra, khi còn nhỏ lúc đánh răng rất dễ xảy ra tình trạng trẻ nuốt kem đánh răng. Nếu kem đánh răng chứa nhiều fluor sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể của trẻ bị nhiễm fluor. Tình trạng này kéo dài rất dễ làm răng trẻ hình thành mảng bám và rất dễ sâu răng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ nha khoa, người trưởng thành nên dùng kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 1.000 – 1.500ppm. Trong khi đó, trẻ em chọn kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 200 – 450ppm (ppm là đơn vị đo mật độ thường sử dụng để chỉ các mật độ tương đối thấp. Nó thường chỉ tỷ lệ của lượng một chất trong tổng số lượng của hỗn hợp chứa chất đó với cách tính ppm = 1µl/l = 1 mg/kg).

Chính vì thế, trẻ dưới 6 tuổi nên sử dụng kem đánh răng riêng dựa theo yêu cầu của nha sĩ, không nên để trẻ em dùng kem đánh răng người lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho trẻ đi khám răng định kỳ để bảo vệ răng miệng cho các con.

Lưu ý khi sử dụng kem đánh răng cho trẻ nhỏ

Lưu ý khi chọn kem đánh răng cho trẻ Các lưu ý cần nhớ khi sử dụng kem đánh răng cho trẻ nhỏ

Việc chọn mua kem đánh răng có lượng Fluor phù hợp đối với các bé bên cạnh đó cũng có tác dụng chống sâu răng giúp bảo vệ răng miệng cho bé. Số lượng kem đánh răng thì mỗi lần cho trẻ đánh răng bố mẹ nên cho bé dùng một lượng kem chỉ nhỏ bằng hạt đậu. 

Khi lựa chọn những loại kem đánh răng cho bé không có quá nhiều bọt. Trong trường hợp nếu bé nuốt phải kem đánh răng thì bố mẹ nên cho bé súc miệng kỹ giúp bé tránh nuốt thêm phần kem đánh răng còn lại trên miệng. 

Các bố mẹ không nên mua kem đánh răng có mùi vị quá hấp dẫn vì sẽ dễ khiến cho các bé nhầm tưởng đó là mùi vị của kẹo, của thức ăn và nuốt kem đánh răng. Đồng thời ba mẹ cũng không lựa chọn những loại kem đánh răng có mùi quá hắc và quá khó chịu sẽ khiến các bé sợ đánh răng. Bố mẹ nên hướng dẫn các bé biết cách đánh răng đúng chuẩn và súc miệng và nhổ hết kem đánh răng để tránh trường hợp nuốt phải kem vào trong. 

Bên cạnh đó, ba mẹ cần lựa chọn những chiếc bàn chải mềm, nhỏ, chất lượng tốt để tránh gây tổn thương và tránh gây chảy máu chân răng của các bé. Bên cạnh đó, cần lưu ý không nên cho trẻ đánh răng cho trẻ ngay sau khi ăn no, vì dễ gây ra hiện tượng nôn, trớ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc có nên để trẻ em dùng kem đánh răng người lớn hay không? Ba mẹ nên lựa chọn cho bé những loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi và sức khỏe răng miệng của bé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin