Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan không?

Ngày 24/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Có nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan không?" là câu hỏi được nhiều người thắc mắc và muốn biết. Bởi lý do rằng cứ thấy cơ thể dấu hiệu bị viêm họng, viêm amidan là mọi người lại sử dụng thuốc kháng sinh. Vậy thì uống kháng sinh khi bị viêm amidan có nên không?

Viêm amidan là bệnh thường gặp với nhiều người và dùng thuốc kháng sinh là rất phổ biến khi mắc viêm amidan. Hầu hết mọi người thắc mắc đâu là thuốc kháng sinh chữa viêm amidan hiệu quả để nhanh khỏi và an toàn, liệu có nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan. Các bạn có thể theo dõi câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan

Thuốc kháng viêm:

Thuốc kháng viêm cũng thường được chỉ định nhằm ức chế và loại bỏ viêm nhiễm, giúp những triệu chứng bệnh viêm amidan nhanh chóng biến mất.

Một số loại thuốc kháng viêm tiêu biểu là: alphachymotrypcin 4,2mg hay prednisolon 5mg

Thuốc kháng sinh:

Thuốc có nhiều ích lợi trong việc diệt khuẩn và chống lại những tác nhân gây bệnh thông thường. Tác động diệt khuẩn đạt được do ức chế tổng hợp màng tế bào gắn kết vào các protein đích thiết yếu giúp những vi khuẩn không hoạt động được nữa. Các loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan toàn thân phổ biến nhất là:

- Nhóm beta lactam:

  • với iba-mentin 250mg;
  • Acid cluvulanic 31,25mg.
  • Amoxicilin 250mg dạng gói
  • Cephalecin

- Nhóm macrolide:

  • Erythromycin 500mg
  • Roxithromycin 150mg
  • Clarythromycin 250mg

Có nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan?

80% nguyên nhân gây ra viêm amidan là do virus chứ không phải là do vi khuẩn, yếu tố thời tiết, môi trường… như nhiều người vẫn lầm tưởng. Vì vậy kháng sinh không phải chiếc phao cứu trợ đắc lực trong điều trị viêm amidan. Thậm chí còn làm cơ thể suy yếu thêm. Tạo điều kiện cho cả virus và vi khuẩn xâm nhập ồ ạt, chúng bắt đầu phá hủy các tế bào. Đặc biệt việc lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài để điều trị amidan hốc mủ, những hình ảnh viêm amidan hốc mủ sẽ càng đáng sợ hơn, cơ thể của chúng ta nhanh chóng kháng thuốc cũng như phải đối mặt với rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Mất cân bằng các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa và rối loạn miễn dịch, thường gặp nhất ở trẻ nhỏ vì hệ tiêu hóa của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện.
  • Gia tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như hen suyễn và các bệnh dị ứng.
  • Là tăng men gan, ảnh hưởng trực tiếp đến các mô gan, thận, nhất là khi sử dụng kháng sinh liều cao, hoặc nhiều loại kháng sinh cùng lúc.
  • Rối loạn cân nặng, trẻ biếng ăn, hấp thu kém, còi cọc chậm lớn.
  • Tạo ra siêu vi kháng thuốc khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Trước những hậu quả khôn lường của việc dùng kháng sinh chữa viêm amidan, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên lạm dụng thuốc khi chưa thực sự cần thiết. Nếu sử dụng kháng sinh liên tục, chỉ thêm một vài năm nữa, kể cả những bệnh nhẹ thì kháng sinh cũng bất lực. Thay vào đó người bệnh có thể lựa chọn cách chữa viêm amidan an toàn từ thảo dược có chứa kháng sinh tự nhiên với khả năng phòng ngừa và điều trị bệnh.

Không phải lúc nào cũng nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan

Không nên lạm dụng kháng sinh chữa viêm amidan

Đối với trường hợp viêm amidan do virus gây ra khiến amidan sưng đỏ kèm theo sốt nhẹ, ho, đờm, chảy nước mũi có thể tự điều trị tại nhà. Nếu sốt thì dùng thuốc hạ sốt, siro giảm ho để làm giảm triệu chứng. Nên kết hợp với chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh mũi họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý. Sau khoảng 1 tuần các dấu hiệu sẽ thuyên giảm, bệnh cũng được khắc phục.

Nếu bị viêm amidan do cả virus và vi khuẩn phải dùng kháng sinh chữa viêm amidan, cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Dùng kháng sinh đúng loại – đúng liều – đúng thời gian, như vậy vi khuẩn sẽ không có cơ hội phát triển các thể kháng thuốc.

Dùng kháng sinh chữa viêm amidan, cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ

Lưu ý khi dùng những loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan nhóm này chỉ nên dùng trước các bữa ăn trong ngày, mỗi ngày uống 2 lần vào sáng và tối. Đối với trẻ em không dùng quá 10 ngày.

Nhóm thuốc kháng sinh đặc trị viêm amidan toàn thân kể trên đều được xếp vào thuốc kháng sinh liều cao. Vì vậy, việc sử sụng nhóm thuốc này cần phải có sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng.

Lạm dụng thuốc kháng sinh chỉ khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn

Điều trị tại chỗ:

Ngoài các loại thuốc chữa viêm amidan trên, thuốc kháng sinh trị viêm amidan tại chỗ cũng là một lựa chọn phổ biến thường được bác sĩ khuyên dùng với:

  • Thuốc xông họng: gentamycin 80mg pha với dexamethasone để xông họng mỗi ngày từ 1 – 2 lần giúp giảm sưng, tiêu viêm.
  • Dung dịch súc họng: Cineline với cách dùng vệ sinh miệng hằng ngày từ 3 – 4 lần giúp sạch họng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.
  • Viêm ngậm: Ngoài xông họng, súc họng viên ngậm giúp giảm sưng, tiêu mủ như yrotab với liều dùng từ 2 – 4 viên/ngày cũng là một trong các loại thuốc chữa viêm amidan hiệu quả.

Dùng dung dịch súc họng giúp sạch họng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan giúp hạ sốt, giảm đau, giảm ho như: paracetamol, aspirin… nếu cần hoặc bổ sung thuốc chứa vitamin A,C giúp nhanh chóng phục hồi thể lực cũng như sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế những triêu chứng do bệnh viêm amidan gây ra.

Nhân Tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm