Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Có thật 'bia mát hơn rượu' và ít gây hại như mọi người đồn thổi

Ngày 04/05/2019
Kích thước chữ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có rất nhiều người Việt Nam suy nghĩ rằng uống bia mát hơn rượu và ít độc hơn khiến các chuyên gia y tế cũng phải bó tay. Thực tế, dù bạn uống bia thay rượu thì cũng là quá trình nạp chất cồn vào cơ thể và cũng gây hại như rượu khi tích luỹ đến ngưỡng cảnh báo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có rất nhiều người Việt Nam suy nghĩ rằng uống bia mát hơn rượu và ít độc hơn khiến các chuyên gia y tế cũng phải bó tay. Thực tế, dù bạn uống bia thay rượu thì cũng là quá trình nạp chất cồn vào cơ thể và gây hại như rượu khi tích luỹ đến ngưỡng cảnh báo.

Có thật 'bia mát hơn rượu' và ít gây hại như mọi người đồn thổi 1Có rất nhiều người Việt Nam vẫn giữ suy nghĩ cố hữu là “bia mát hơn rượu” và ít gây hại hơn. 

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng sử dụng bia rượu của người Việt tại hội thảo xây dựng chính sách về phòng, chống tác hại của rượu bia gần đây. Bởi theo thống kê, người trưởng thành ở Việt Nam đang tiêu thụ 8,3 lít cồn (tương đương 470 chai bia) mỗi năm (thống kê của năm 2016), trong khi đó ở khu vực Tây Thái Bình Dương tỉ lệ này chỉ khoảng 1,3 lít/năm. Ông cho rằng nếu uống 6 cốc bia trong một dịp là rất nguy hại và được xếp vào trường hợp uống rượu, bia quá độ.

Có thể nói bia rượu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 30 loại bệnh, đồng thời cũng là nguyên nhân gián tiếp liên quan đến 200 bệnh tật. Nó cũng là tác nhân gây nên nhiều vụ bạo lực gia đình, tai nạn giao thông thương tâm. Tại Việt Nam chúng ta, thống kê cho thấy việc uống rượu, bia trung bình mỗi năm dẫn đến 79.000 ca tử vong và hàng trăm ngàn người khác phải nhập viện điều trị.

Có thật 'bia mát hơn rượu' và ít gây hại như mọi người đồn thổi 2Rượu bia là nguyên nhân gián tiếp gây nên nhiều ca tai nạn giao thông thương tâm.

Ông Park cũng cho rằng, hiện nay ở Việt Nam vẫn còn quan niệm nhầm lẫn khi cho rằng uống bia ít nguy hại hơn uống rượu nhẹ và rượu mạnh. Thậm chí không ít người cho rằng uống bia mát hơn rượu, làm vài cốc bia để giải khát, uống bia không say... “Đây là một quan điểm sai lầm. Các tác hại của rượu bia không phụ thuộc và loại hình đồ uống mà nó phụ thuộc vào tổng khối lượng ethanol và hình thức uống”, chuyên gia này nói.

Theo đó, uống 330 ml bia hơi với độ cồn 4% (tương đương 10 gram cồn) cũng tương đương lượng cồn khi chúng ta uống 1 ly rượu vang 13,5 độ hay lượng cồn khi uống 1 chén rượu mạnh (30 ml). Do đó lý lẽ uống bia mát hơn rượu, chỉ uống giải khát và ít hại hơn... là hoàn toàn không đúng.

Vị chuyên gia của WHO cũng khuyến nghị Việt Nam cần đưa ra những quy định cho việc tiếp cận quảng cáo về rượu bia. Bên cạnh đó, dân chúng, những người chọn không uống rượu, bia cần được bảo vệ trước việc tiếp cận các quảng cáo về rượu, bia. Chúng ta cũng cần tăng thuế về đồ uống có cồn, hạn chế quảng cáo đồ uống và thực thi hạn chế giờ bán rượu, bia. Đặc biệt xử lý nghiêm ngặt và cấm uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Có thật 'bia mát hơn rượu' và ít gây hại như mọi người đồn thổi 3Cần xử lý nghiêm những trường hợp uống rượu bia quá mức nồng độ cồn cho phép mà tham gia giao thông.

Nếu uống quá nhiều thì những đồ uống vốn được xem là tốt cho sức khỏe như rượu vang, bia... đều có thể gây hại. Khoa học cũng đã chứng minh uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định. Bằng chứng đã được chỉ ra là nguy cơ tử vong do bệnh tật và tai nạn thương tích sẽ tăng lên đáng kể nếu một người uống nhiều hơn 2 đơn vị cồn trong một ngày. Hơn nữa nguy cơ tử vong tăng tương quan với mức độ uống.

Uống 2 lon bia một ngày đã hại bằng uống 60ml rượu và đặt cơ thể ở mức độ nguy hiểm. Hơn nữa, cồn còn là chất hướng thần gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng. Do đó để rượu bia không gây tác động xấu (có nguy cơ thấp) thì nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày, còn đối với nữ giới là một đơn vị cồn/ngày và không uống quá 5 ngày trong một tuần. Đồng thời, hãy bỏ quan niệm cố hữu rằng uống giải khát vì “bia mát hơn rượu”, bia loãng toẹt, uống no bia không say, không gây hại bằng rượu... bởi những mặt ảnh hưởng tiêu cực mà chúng mang lại.

Thụy Anh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin