Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Collagen quan trọng như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe

Ngày 20/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rất nhiều người thường nghe nói rất nhiều về collagen nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đặc điểm cũng như vai trò của collagen đối với cơ thế. Vậy collagen là gì và collagen quan trọng như thế nào?

Collagen được xem như là một chất có vai trò gắn kết các mô tế bào lại với nhau, hoạt chất này giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sắc đẹp và sức khỏe. Để trả lời cho câu hỏi “Collagen quan trọng như thế nào?”, bạn hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé.

Collagen là gì?

Collagen là thành phần chứa đến 1/3 lượng protein ở trong cơ thể và được xem là hợp chất có chứa protein cao nhất. Protein có chức năng xây dựng những khối da, xương, gân, cơ, dây chằng và những bộ phận khác như giác mạc, mạch máu, răng…

Collagen được chia làm 4 loại:

  • Loại I: Được cấu tạo từ những sợi dày đặc, là thành phần tạo nên cấu trúc xương, da, gân, sụn sợi, răng và các mô liên kết.
  • Loại II: Được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo, thường thấy ở trong đệm khớp, sụn đàn hồi.
  • Loại III: Hỗ trợ cấu trúc động mạch, cơ bắp…
  • Loại IV: Giúp hỗ trợ thanh lọc, hay được tìm thấy ở trong những lớp da.
Collagen quan trọng như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe1 Collagen quan trọng như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe

Collagen quan trọng như thế nào?

Sự quan trọng của collagen đối với làn da

Từ tuổi 25 trở đi, lượng collagen trong cơ thể sẽ bị mất đi từ 1% đến 1,5% lượng collagen. Lúc này, cơ thể sẽ bị lão hóa một cách nhanh chóng, làn da khi ấy sẽ xuất hiện các nếp nhăn, làn da bắt đầu xệ dần và mất đi tính đàn hồi. Do đó, việc bổ sung collagen là điều rất quan trọng và cần thiết để giúp chị em ngăn ngừa nguy cơ lão hóa, giúp da được tươi trẻ, mềm mại.

  • Collagen giúp da được săn chắc tự nhiên, hạn chế sự hình thành của các rãnh nhăn, nếp nhăn.
  • Chống lại hiện tượng da bị chảy xệ, chùng nhão.
  • Phục hồi làn da, giúp vết thương được phục hồi, phục hồi sự thương tổn ở làn da. 

Vai trò của collagen đối với xương khớp

Tuổi càng cao, lượng collagen trong cơ thể sẽ bị giảm sút nhiều. Khi ấy, nguy cơ chúng ta mắc phải các bệnh lý về xương khớp, thoái khớp khớp sẽ tăng cao. Lúc này, collagen có tác dụng duy trì sự toàn vẹn của lớp sụn. Nó được ví giống như lớp cao su giúp bảo vệ khớp xương rất tốt. Bên cạnh đó còn cải thiện được các triệu chứng như đau khớp, viêm xương khớp. Có nhiều nghiên cứu còn cho rằng việc bổ sung collagen sẽ giúp collagen được tích lũy ở trong lớp sụn và giúp kích thích mô tạo ra collagen. 

Một tác dụng nổi bật nữa của collagen đối với xương khớp đó là ngăn ngừa nguy cơ bị mất xương. Collagen có vai trò ức chế sự phân hủy của xương, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Do đó, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc xương khớp có chứa thành phần collagen dành cho người già. 

Collagen quan trọng như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe2 Collagen giúp cải thiện các dấu hiệu lão hóa ở da

Collagen giúp làm tăng khối lượng của cơ bắp

Trên thực tế, mô cơ thường chứa đến 1% đến 10% lượng collagen. Collagen có tác dụng giữ cho cơ bắp được hoạt động chính xác và mạnh mẽ hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung collagen sẽ làm tăng khối lượng cơ bắp ở những bệnh nhân bị thiểu cơ. Bên cạnh đó, sử dụng collagen còn giúp thúc đẩy sự tổng hợp của protein cơ bắp như creatine. Do đó sẽ giúp cơ bắp được kích thích sau khi tập thể dục. 

Collagen giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết quan trọng rằng sử dụng collagen đúng cách sẽ giúp con người ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tim mạch. Collagen có khả năng cung cấp cấu trúc cho những động mạch đi nuôi máu trong cơ thể. Một khi không có đủ lượng collagen cần thiết, các loại động mạch này sẽ trở nên rất yếu, dễ vỡ và dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch.

Một số lợi ích sức khỏe khác của collagen

Ngoài những tác dụng kể trên, việc bổ sung collagen còn mang đến những lợi ích về sức khỏe khác. Tuy nhiên, những tác dụng này chưa thực sự được nghiên cứu rộng rãi:

  • Đối với tóc và móng: Uống collagen sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng móng tay bị giòn, yếu. Bên cạnh đó, collagen còn giúp kích thích móng và tóc nhanh phát triển và dài hơn.
  • Giúp hỗ trợ giảm cân: Nhiều người thường cho rằng việc sử dụng collagen phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh về tác dụng này của collagen.
Collagen quan trọng như thế nào đối với sắc đẹp và sức khỏe3 Sử dụng collagen đúng cách để thấy được sự thay đổi tích cực của làn da

Collagen có gây ra tác dụng phụ gì không?

Từ thực tế những người sử dụng cho thấy, việc uống collagen được đánh giá tương đối an toàn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nhiều người sử dụng collagen gặp phải những tác dụng phụ liên quan đến cảm giác nê bụng, mùi vị khó chịu, ợ nóng. Bên cạnh đó, có trường hợp còn bị dị ứng với thành phần có trong thực phẩm bổ sung collagen.

Vậy là với những nội dung trên, bạn đã hiểu collagen quan trọng như thế nào. Từ đó, hãy tăng cường bổ sung collagen một cách đúng đắn và phù hợp để cơ thể luôn được trẻ trung và khỏe mạnh bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáCollagen