Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Công dụng của nấm tràm như thế nào?

Ngày 23/12/2022
Kích thước chữ

Nấm tràm là một thực phẩm chưa được phổ biến rộng rãi nên có lẽ nhiều người cũng chưa từng được ăn loại nấm này. Nấm tràm là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao và chế biến thành nhiều món ăn rất đặc biệt.

Có nhiều người còn chưa nghe tên nấm tràm và cũng không biết hình dáng, màu sắc, mùi vị của loại nấm này ra sao. Vì vậy nhiều người cũng rất muốn biết công dụng của nấm tràm như thế nào? Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu về loại nấm này để thưởng thức thì hãy cùng theo dõi nhé!

Nấm tràm là gì?

Nấm tràm có tên tiếng anh là Tylopilus felleus và loại nấm này được phân bố rộng khắp ở miền Trung, nhưng nơi có nhiều nhất là Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Phú Quốc.

Công dụng của nấm tràm như thế nào?-1 Công dụng của nấm tràm như thế nào?

Nấm tràm có khá nhiều hình dạng khác nhau. Nấm có màu tím nhạt và mọc nhiều trên những thân cây tràm mục vì vậy nó có tên là nấm tràm. Nấm tràm có vị đắng đặc trưng hơi khó ăn. Tuy nhiên, loại nấm này rất tốt cho sức khỏe, đồng thời nếu biết cách chế biến bạn sẽ ghiền món ăn này.

Thành phần dinh dưỡng của nấm tràm

Nấm tràm là loại nấm tuy còn rất xa lạ với nhiều người nhưng đây là loại nấm có khá nhiều chất dinh dưỡng. Nấm có vị đắng đặc trưng nhưng khi đã ăn rồi thì khó quên mùi vị của nó. Nấm tràm cũng giống như những loại nấm khác, trong nấm chàm có những thành phần dưỡng chất như chất mangan, protein, chất sắt, Carbohydrate, chất béo, Vitamin B1, B2…

Công dụng của nấm tràm

Nấm tràm là một món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng, cũng như có nhiều công dụng nổi bật thanh nhiệt, cải thiện tình trạng cúm, nhức đầu, tốt cho tiêu hóa…

Nấm tràm có vị hơi đắng nên theo dân gian có thể giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc. Nấm tràm còn được sử dụng như một bài thuốc dùng để giải rượu nhờ chất fructose nấm cũng rất hiệu quả .

Khi sử dụng nấm tràm giúp cải thiện tình trạng nhức đầu, cảm cúm. Đồng thời còn có khả năng giảm viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch giúp tăng cường sức khỏe. Như bạn đã biết dầu tràm là một loại tinh dầu có công dụng thần kỳ chữa bệnh ho, cảm cúm. Nấm tràm mọc trên thân tràm là loại thực vật sử dụng tinh dầu và nhựa tràm làm chất dinh dưỡng. Vì vậy cũng có một loại tính chất tương tự giúp tăng cường hệ miễn dịch và giải cảm một cách tự nhiên.

Đồng thời ăn nấm tràm cung cấp một hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng nhiều vitamin, khoáng chất, đạm thực vật. Như vậy có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc ăn kiêng, giảm cân.

Công dụng của nấm tràm như thế nào?-2 Nấm tràm có khá nhiều chấ dinh dưỡng

Ăn nấm tràm có nhiều chất xơ giúp cho hệ tiêu hoạt động tốt hơn. Trong thành phần của nấm tràm còn chứa nhiều protein, giúp thải độc, cải thiện tình trạng táo bón.

Ăn nấm tràm còn được biết đến là tốt cho tim mạch. Bởi vì trong nấm tràm rất giàu chất sắt, một hoạt chất rất tốt cho máu, tăng hệ miễn dịch. Ăn nấm tràm do ít cholesterol nên giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ cao. Ngoài ra, nấm tràm còn có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư.

Nấm tràm mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nhiều người thấy công dụng tuyệt vời của nấm tràm muốn ăn thử nhưng không biết mua ở đâu, giá cả ra sao bởi vì loại nấm này chưa phổ biến. Mặc dù đây có thể là loài nấm còn xa lạ với mọi người, nhưng giá cả cũng không chênh lệch nhiều so với những loại nấm khác.

Nấm phân bố chủ yếu ở miền Trung nên ở nơi khác thường khó mua hơn. Tuy nhiên, ngày nay việc bán hàng online quá nở rộ nên dù ở đâu bạn cũng có thể mua được. Giá nấm tràm khô dao động từ 80 - 100.000/100g, giá nấm tràm tươi thường từ 150 - 450 ngàn đồng/kg

Cách sơ chế nấm tràm để không bị đắng

Nấm tràm có vị đặc trưng là đắng nhẹ, nhưng khi ăn rồi rất khó quên. Nếu trường hợp bạn không muốn ăn đắng thì cũng không nên lo lắng có một số cách chế biến nấm tràm không bị đắng sẽ bật mí cho bạn.

Đối với nấm tràm khô

Có cách để bạn chế biến giảm độ đắng của nấm tràm tương tự như cách sơ chế vỏ bưởi khi nấu chè bưởi. Trước tiên cần ngâm nấm tràm khô vào nước để nấm nở đều sau đó đem xả lại với nước nhiều lần để loại bỏ bụi, cát đồng thời vị đắng cũng giảm bớt. Sau đó, nấu nước sôi rồi thả nấm vào luộc rồi vớt ra ngâm vào nước đá để cho nấm có độ giòn, dai. Vớt ra để ráo nước rồi chế biến món ăn tùy ý.

Đối với nấm tràm tươi

Còn đối với nấm tràm tươi khử chất đắng bằng cách nào? Đầu tiên bạn cần sơ chế và làm sạch chẻ vừa ăn rửa sạch và đem ngâm nước muối khoảng 30 phút để loại bớt vị đắng. Sau đó vớt để ráo và có thể chế biến được rồi. Nếu như bạn vẫn sợ đắng thì có thể nấu nước sôi rồi luộc 1 - 2 phút qua nước sôi rồi vớt ra để ráo và chế biến. Cách làm giảm độ đắng này cũng tương tự như giảm độ đắng ở măng tươi trở thành món ngon độc đáo tăng cường sức đề kháng

Bảo quản nấm tràm đúng cách

Để có cách bảo quản nấm tràm được tươi lâu, giữ được chất dinh dưỡng và vị ngon của nấm không phải ai cũng biết cách. Dưới đây là những cách để bảo quản nấm tràm tươi ngon nhất bạn có thể tham khảo nhé. 

Công dụng của nấm tràm như thế nào?-3 Ăn nấm tràm còn được biết đến là tốt cho tim mạch.

Bảo quản nấm tràm khô

Khi bảo quản nấm tràm khô một cách tự nhiên, trước khi phơi khô cần sơ chế cắt bớt phần chân nấm.

Khi phơi nấm không nên phơi quá khô mà nên giữ một độ ẩm nhất định. Bảo quản nấm bằng cách cho vào túi nilon hay túi kín bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể dùng được khoảng 2 tháng. Hoặc có thể bảo quản bằng cách hút chân không thì giữ được độ tươi ngon hơn và bảo quản được lâu hơn thời hạn sử dụng 3 tháng.

Có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu sấy khô bằng lò nướng thì nấm sẽ khô và đẹp tươi ngon và để được khoảng 3 tháng.

Bảo quản nấm tràm tươi

Nếu như bảo quản nấm tràm tươi trong tủ lạnh cần làm sạch sau đó cho vào túi ni lông bọc kín lại nhiệt độ thích hợp là 6 - 10 độ C và bảo quản được khoảng 1 tuần. Nếu hút chân không cũng cần làm sạch sau đó hút chân không rồi bảo quản tủ lạnh thời gian sẽ lâu hơn từ 15 - 30 ngày. Nếu bảo quản bằng cách chần sơ qua nước sôi thì cho vào nồi luộc khoảng 2 - 3 phút sau khi làm sạch, cho thêm chút muối. Vớt ra để ráo rồi bảo quản trong tủ lạnh được khoảng 15 - 20 ngày mà không sợ hư. Cách khác là xào xơ lên rồi bảo quản. Cho nấm vào xào xơ với một chút dầu từ khoảng 2 - 3 phút sau đó để nguội và có cho vào bảo quản trong ngăn đá 10 - 20 vẫn còn giữ độ tươi ngon.

Như vậy có thể nói nấm tràm rất tốt cho sức khỏe, dù nấm có vị hơi đắng nhẹ nhưng khi ăn rồi khó có thể quên. Cách bảo quản cũng giữ được khá lâu, nếu mua nhiều dành nấu ăn cho gia đình vẫn đảm bảo độ tươi ngon của nấm. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ nấu cho gia đình những bữa cơm ngon. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.