Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cùng tìm hiểu sẹo lồi có tự khỏi không?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi là sẹo gồ lên trên bề mặt da, thường gây đau, ngứa, mất thẩm mỹ. Vậy sẹo lồi có tự khỏi không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sẹo là một mô sợi được hình thành để thay thế cho một vùng da bị tổn thương. Bất kỳ nơi nào của cơ thể sau khi bị tổn thương đều diễn ra quá trình hồi phục, sẹo chính là kết quả tự nhiên của quá trình này.

Tùy theo mức độ, vị trí tổn thương, cơ địa của từng người mà sẹo hình thành khác nhau như: Sẹo bình thường hay sẹo không bình thường (như lồi, phì đại, có dấu hiệu co kéo,...). Trong đó, sẹo lồi (keloid) là sự phát triển quá mức của các tổ chức xơ sau tổn thương tại da, thường nổi cao lên trên mặt và lan rộng ra ngoài ranh giới sẹo.

Sẹo lồi có tự khỏi không? 1 Sẹo lồi có tự khỏi không?

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi là dấu hiệu của tổn thương da đã khỏi, chúng có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể. Chính vì vậy, sẹo lồi gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tâm lý và sinh hoạt của bệnh nhân. Sẹo lồi có những đặc điểm mà bạn cần chú ý, đó là:

  • Sẹo lồi thường phát triển và lan rộng ra khỏi vị trí tổn thương ban đầu, chúng cũng có thể hình thành và phát triển thành một khối sẹo lồi.
  • Sẹo lồi hình thành và phát triển cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền và yếu tố cơ địa của từng người.
  • Sẹo lồi thường có vỏ bọc, bề mặt nhẵn và có thể chuyển từ màu đỏ sang màu nâu. Sẹo còn gây ra cảm giác căng tức hoặc ngứa, khó chịu, đôi khi đau khi chạm vào.
  • Cần phân biệt sẹo lồi với sẹo phì đại ở điểm sau: Sẹo phì đại phát triển ngay sau khi bị chấn thương nhưng chỉ giới hạn trong ranh giới của sẹo, chúng thường giảm hoặc ngừng phát triển sau 1 – 2 năm.

Sẹo lồi có tự khỏi không?

Sẹo lồi hình thành bởi việc tăng sinh collagen thái quá trong quá trình liền sẹo nên sẹo lồi không thể tự nhỏ đi theo thời gian, chúng sẽ mãi tồn tại trên cơ thể bạn nếu bạn không có phương pháp loại bỏ hay điều trị thành công. Thời gian điều trị sẹo lồi khá dài có thể mất đến vài tháng hoặc vài năm tùy từng phương pháp. Nhà Thuốc Long Châu xin gửi đến bạn đọc một số cách điều trị sẹo lồi hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Phương pháp tự nhiên

Sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên để trị sẹo lồi bằng phương pháp dân gian như: Chanh, mật ong, dầu dừa, nha đam,... là phương pháp điều trị sẹo lồi đơn giản, hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà. Các dưỡng chất từ thiên nhiên không những làm mờ các vết sẹo lồi còn giúp giảm sưng viêm, làm dịu những cơn đau ngứa và làm đẹp da. Tuy nhiên, thời gian để phương pháp này có hiệu quả thường rất lâu và người bệnh phải kiên trì thực hiện. Với những vết sẹo lồi lâu năm thì phương pháp này thường có hiệu quả thấp.

Sẹo lồi có tự khỏi không? 2 Điều trị sẹo lồi bằng phương pháp tự nhiên

Dùng kem trị sẹo lồi

Kem trị sẹo chứa những thành phần ức chế quá trình sản sinh collagen từ trong mô sẹo giúp sẹo thu nhỏ. Phương pháp này được đánh giá là tương đối an toàn đối với cơ thể. Kem trị sẹo không những có tác dụng làm sẹo nhỏ mà còn có tác dụng cấp ẩm làm đẹp da.

Tuy nhiên, nhược điểm của biện pháp này đó chính là tùy cơ địa của từng người mà đáp ứng khác nhau. Đối với cơ địa hấp thụ tốt, kem trị sẹo sẽ cho kết quả nhanh trong vài tháng. Và ngược lại, với cơ địa hấp thụ kém hơn thì thời gian để kem trị sẹo phát huy tác dụng lâu hơn, có thể trong vòng 1 - 2 năm.

Sẹo lồi có tự khỏi không? 3 Sử dụng kem trị sẹo lồi

Thẩm mỹ trị sẹo lồi

Hiện nay, với những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, rất nhiều phương pháp giúp cho vết sẹo lồi của bạn phẳng hơn, mịn màng hơn và có màu sáng hơn. Với những người có sẹo lồi quá to, phương pháp này rất hữu ích, và sẽ họ có thể lấy lại sự tự tin trong cuộc sống. Nhà Thuốc Long Châu xin giới thiệu đến các bạn 3 phương pháp thẩm mỹ trị sẹo lồi phổ biến hiện nay.

Tiêm Corticosteroid nội thương tổn

Phương pháp này được đánh giá cao vì mang lại hiệu quả khá tích cực, cách thực hiện lại an toàn và đơn giản. Loại thuốc thường hay dùng trong phương pháp này là triamcinolone acetonide. Tuy nhiên, phương pháp tiêm corticosteroid nội thương tổn cũng có những nhược điểm. Người bệnh cũng có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như teo da vùng tiêm, tình trạng rối loạn kinh nguyệt, hoặc da bị mất sắc tố khó hồi phục…

Sử dụng Laser để điều trị sẹo lồi

Phương pháp Laser cũng là một trong những phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả. Phương pháp này không những làm giảm mẩn đỏ vết sẹo mà còn giảm kích thước của sẹo lồi bằng sự tái tạo lại cấu trúc các tế bào hư tổn và giúp cho vết sẹo dần biến mất theo thời gian. Đặc biệt, khi phối hợp phương pháp Laser với phương pháp tiêm nội thương tổn corticosteroid thì kết quả điều trị sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi

Một phương pháp điều trị sẹo lồi có thể được áp dụng đó là phẫu thuật để loại bỏ những vùng có sẹo lồi. Khi lựa chọn phương pháp phẫu thuật, các bác sĩ có thể kết hợp với những phương pháp khác để đạt được hiệu quả cao hơn ví dụ như phương pháp tiêm nội thương tổn corticosteroid. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định và phẫu thuật không được ưu tiên vì tỉ lệ thành công của nó vẫn còn hạn chế.

Sẹo lồi có tự khỏi không? 4 Khi cần thiết có thể phải áp dụng phương pháp phẫu thuật

Cách phòng ngừa và hạn chế sẹo lồi

Các phương pháp chữa trị sẹo lồi hiện nay chỉ có tác dụng làm những vết sẹo này trở nên nhẵn, phẳng và sáng màu hơn, chứ chưa thể loại bỏ hoàn toàn được vết sẹo. Hơn nữa, nếu không điều trị đúng cách còn có thể làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế việc phòng ngừa hình thành sẹo lồi là quan trọng nhất. Các phương pháp phòng ngừa và hạn chế sẹo lồi đó là:

  • Với những tổn thương nhẹ: Cần vệ sinh chỗ vết thương bằng nước muối Natri Clorid để loại bỏ tình trạng nhiễm trùng. Sau khi vết thương khô, bạn nên sử dụng nghệ tươi bôi trực tiếp lên để thúc đẩy ngay quá trình tái tạo da.
  • Đối với những vết thương rách da: Vệ sinh sạch vết thương bằng nước muối Natri Clorid hoặc cồn (đồng thời loại bỏ dị vật, bụi bẩn nếu có) để tránh nhiễm trùng và giữ cho vùng da tổn thương luôn thông thoáng.
  • Sau khi phẫu thuật: Hạn chế ăn các loại thực phẩm như: Rau muống (gây sẹo lồi), hải sản (gây ngứa), đồ nếp… Phải luôn giữ vết thương sạch sẽ, thông thoáng và khô ráo. Đặc biệt cần chú ý hơn ở người dị ứng thức ăn, dị ứng hải sản, cơ địa dị ứng,...
  • Người có cơ địa sẹo lồi: Người có cơ địa sẹo lồi thì việc phòng ngừa sẹo là vô cùng quan trọng, cần chú ý ngay từ khi xuất hiện vết thương, cách điều trị, chăm sóc vị trí tổn thương, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn hạn chế hình thành sẹo.

Những chia sẻ trên của Nhà Thuốc Long Châu hi vọng bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi sẹo lồi có tự khỏi không và bạn có thể tham khảo cũng như biết thêm những phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả hiện nay. Chúc các bạn thành công!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm