Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ

Đa nang buồng trứng 2 bên (PCOS) là một tình trạng ảnh hưởng đến nồng độ hormone của phụ nữ. Ở phụ nữ bị PCOS, lượng hormone androgen – một loại hormone sinh dục nam – tăng cao hơn bình thường. Sự mất cân bằng về hormone khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng và khó mang thai hơn.

PCOS gây ảnh hưởng đến sự phát triển lông trên cơ thể, chẳng hạn như hói đầu. Nó cũng góp phần gây ra các bệnh lý toàn thân khác như tiểu đường hay rối loạn tim mạch. Bạn đọc hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị đa nang buồng trứng 2 bên thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì?

Đa nang buồng trứng 2 bên (PCOS) là tình trạng nội tiết tố ở phụ nữ bị ảnh hưởng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 44 tuổi). Có tới gần 27% phụ nữ trong độ tuổi này bị PCOS. Tuy nhiên có tới 70% phụ nữ bị PCOS nhưng không được chẩn đoán.

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? 1 Đa nang buồng trứng 2 bên là gì?

Bình thường, quá trình rụng trứng xảy ra khi một quả trứng trưởng thành được phóng thích từ buồng trứng. Nếu trứng không được thụ tinh, nó sẽ đi ra ngoài trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trong một số trường hợp, một người phụ nữ sẽ không tạo ra đủ các hormone cần thiết (estrogen và progesterone) để rụng trứng. Khi không rụng trứng, nhiều túi nhỏ chứa đầy chất lỏng sẽ phát triển bên trong buồng trứng, hay được gọi là các u nang.

Các u nang này tạo ra các hormone nội tiết tố tên là androgen. Phụ nữ bị PCOS thường có lượng nội tiết tố androgen cao. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề với chu kỳ kinh nguyệt, cùng với đó là các triệu chứng điển hình của PCOS, khiến cho sinh hoạt của người bị PCOS bị đảo lộn.

Nguyên nhân đa buồng trứng 2 bên

Nguyên nhân chính xác gây ra đa nang buồng trứng 2 bên vẫn chưa rõ ràng. Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng hormone nam tăng cao làm ngăn cản buồng trứng sản xuất estrogen và progesterone, làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Ngoài ra các yếu tố khác như gen hay tình trạng kháng insulin đều có liên quan đến việc tăng sinh lượng dư thừa androgen:

  • Gen: Các nghiên cứu cho thấy PCOS có tính di truyền trong gia đình.
  • Kháng insulin: Có tới 70% phụ nữ bị PCOS là do cơ thể kháng insulin. Insulin là một loại hormone do tuyến tụy sản xuất để giúp cơ thể tạo ra năng lượng từ thức ăn. Khi các tế bào trong cơ thể không sử dụng insulin đúng cách, nhu cầu insulin của cơ thể sẽ tăng lên, tuyến tụy khi đó sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để bù đắp lại. Insulin dư thừa sẽ khiến cho buồng trứng tiết ra nhiều nội tiết tố nam hơn.
Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? 2 Yếu tố gen có liên quan đến khả năng bị đa nang buồng trứng 2 bên

Triệu chứng phổ biến của PCOS

Một số phụ nữ bắt đầu thấy triệu chứng của Đa nang buồng trứng 2 bên vào khoảng thời gian của kỳ kinh đầu tiên. Một số người khác chỉ phát hiện ra họ bị PCOS sau khi họ tăng nhiều cân hoặc gặp khó khăn khi muốn mang thai.

Các triệu chứng PCOS phổ biến nhất bao gồm:

  • Kinh nguyệt không đều: Sự thiếu rụng trứng sẽ ngăn không cho niêm mạc tử cung bị rụng hàng tháng. Phụ nữ bị PCOS thường chỉ có dưới 8 kì kinh mỗi năm, đôi khi là không có kì kinh nào.
  • Chảy nhiều máu kinh nguyệt: Niêm mạc tử cung hình thành và phát triển trong thời gian lâu hơn, do vậy lượng máu kỳ kinh cũng sẽ nhiều hơn.
  • Nhiều lông: Hơn 70% phụ nữ bị PCOS mọc lông trên mặt và cơ thể, bao gồm lưng, bụng và ngực.
  • Mụn trứng cá: Nội tiết tố nam có thể làm cho da tiết dầu nhiều hơn bình thường và gây ra mụn trên các vùng như mặt, ngực và lưng.
  • Tăng cân: Có đến 80% phụ nữ bị PCOS bị thừa cân hoặc béo phì.
  • Hãy đến thăm khám ngay với các bác sĩ khi có những triệu chứng kể trên, hoặc nếu bạn đang nghi ngờ mình bị PCOS.
  • Sạm da. Các mảng da sẫm màu có thể được hình thành trên cơ thể như ở cổ, bẹn và dưới vú.
  • Nhức đầu: Sự thay đổi hormone có thể khiến một số người bị đau nhức đầu.
Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? 3 PCOS gây ra tình trạng nhiều lông ở phụ nữ

Ảnh hưởng của đa buồng trứng 2 bên tới cơ thể

Nồng độ hormone androgen cao hơn bình thường có thể gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Nó cũng có thể gây ra các bệnh lý toàn thân khác như bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay ung thư tử cung.

  • Vô sinh: Quá trình rụng trứng cần diễn ra để trứng có thể được thụ thai. PCOS là nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh ở phụ nữ.
  • Hội chứng chuyển hóa: Có tới 80% phụ nữ mắc PCOS bị béo phì hoặc thừa cân. Cả béo phì và PCOS đều làm tăng đường máu, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu. Các yếu tố này kết hợp với nhau được gọi là hội chứng chuyển hóa, và hội chứng này khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh về tim mạch hay bệnh tiểu đường hơn.
  • Ngưng thở lúc ngủ: Là tình trạng ngừng thở lặp đi lặp lại vào ban đêm, khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị PCOS có nguy cơ ngưng thở khi ngủ gấp 5 – 10 lần so với người không bị PCOS.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Niêm mạc tử cung sẽ rụng trong thời kỳ rụng trứng. Nếu không rụng trứng hàng tháng, lớp niêm mạc này sẽ dày lên, làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.
  • Trầm cảm: Những thay đổi về tiết tố cũng như các triệu chứng kể trên có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc của người bệnh, từ đó dẫn tới trầm cảm.
Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? 4 Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng 2 bên rất dễ bị trầm cảm

Đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều chị em phụ nữ bị PCOS thắc mắc nhất. PCOS làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt bình thường và khiến cho người bệnh khó mang thai hơn. Có đến 80% phụ nữ mắc PCOS có vấn đề về khả năng sinh sản.

PCOS cũng làm tăng nguy cơ diễn ra biến chứng trong thai kỳ. Phụ nữ mắc PCOS nếu mang thai cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ như đẻ non, sảy thai, tăng huyết áp và tiểu đường thai kỳ.

Thế nhưng phụ nữ bị PCOS hoàn toàn có thể mang thai, kể cả theo cách tự nhiên. Có con khi bị PCOS là một vấn đề khó khăn, nhưng không phải là điều không thể. Tuân thủ việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, thực hiện lối sống lành mạnh và kiểm soát cân nặng sẽ giúp ích nhiều trong việc thúc đẩy cơ hội thụ thai tự nhiên.

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? 5 Lối sống lành mạnh giúp tăng khả năng có thai ở phụ nữ bị PCOS

Ngoài ra, phụ nữ bị PCOS có thể mang thai bằng các phương pháp nhân tạo, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm hoặc thụ tinh trong tử cung. Các phương pháp này đều đã và đang rất phát triển tại Việt Nam, với chi phí hợp lý hơn trước kia.

Vậy là bạn đã cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu xong về đa nang buồng trứng 2 bên. Nhà Thuốc Long Châu rất vui khi được cùng quý bạn đọc đồng hành trên con đường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của mọi người!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin