Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da nhạy cảm là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết phổ biến

Ngày 05/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da nhạy cảm là gì? Hầu hết chúng ta nghĩ rằng đó là da dễ bị kích ứng. Tuy nhiên, có nhiều tình trạng da gây ra các triệu chứng tương tự và có thể gây nhầm lẫn. Hãy cùng tham khảo các dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm dưới đây từ đó lựa chọn cách chăm sóc da phù hợp nhé.

Làn da nhạy cảm nếu không được chăm sóc đúng cách thường rất dễ bị kích ứng dẫn đến ngứa ngáy, mẩn đỏ và bong tróc. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây cảm giác khó chịu, làn da nhạy cảm bị kích ứng còn làm tăng nguy cơ viêm da.

Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là tình trạng da bị ngứa rát, sưng đỏ sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm, bụi bẩn hoặc các yếu tố môi trường khác. Do có nhiều yếu tố có thể gây mẫn cảm cho da nên đôi khi không xác định được nguyên nhân cụ thể khiến da nhạy cảm và khó chịu. Để chẩn đoán da nhạy cảm các bác sĩ da liễu dựa vào các triệu chứng như:

  • Xuất hiện các phản ứng trên da như mụn mủ, sần sùi hoặc ăn mòn da.
  • Da trở nên rất khô, không thể bảo vệ các đầu dây thần kinh trên da.
  • Da có xu hướng đỏ dần lên.

Da nhạy cảm là như thế nào?

Dễ bị ửng đỏ

Đỏ da là dấu hiệu thường gặp ở những người có làn da nhạy cảm. Đó có thể là vấn đề về da như bệnh rosacea hoặc phản ứng của da với một số thành phần. Những người có tình trạng da nhạy cảm thường xuyên gặp vấn đề này, vì vậy hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với các chất kích ứng.

Đỏ da thường biến mất nhanh chóng sau khi điều trị hoặc khi tác nhân kích thích biến mất. Nhưng đôi khi vết đỏ có thể kéo dài, đặc biệt là ở những người bị giãn mao mạch.

Da nhạy cảm là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết phổ biến 1

Đỏ da là dấu hiệu thường gặp ở những người có làn da nhạy cảm

Da dễ phát ban và xuất hiện nốt sưng

Da thường xuyên phát ban và xuất hiện các mảng đỏ, sưng tấy sau khi tiếp xúc với chất gây kích ứng là dấu hiệu của làn da nhạy cảm. Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là do các sản phẩm bôi lên da không phù hợp. Các vết mẩn ngứa xuất hiện rất nhanh, gây đau rát, khó chịu và mất thẩm mỹ trên khuôn mặt. Tốt nhất bạn nên kiểm tra độ nhạy cảm của da với một sản phẩm mới trên vùng da nhỏ trước khi bắt đầu sử dụng lên mặt. Đợi 24 giờ và theo dõi có triệu chứng dị ứng nào không?

Thường xuyên bị ngứa

Da của bạn thường cảm thấy ngứa và căng sau khi làm sạch da bằng chất tẩy rửa mạnh. Sử dụng nước nóng có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là da mặt của bạn sẽ ngứa hơn khi trời lạnh và khô. Gãi hoặc chà xát quá mức khiến da mất đi các yếu tố giữ ẩm tự nhiên và lớp màng lipid bảo vệ bề mặt, càng làm da bị kích ứng nặng hơn.

Da dị ứng mỹ phẩm

Da của bạn có thể bị châm chích sau khi sử dụng các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da có chứa các thành phần không phù hợp. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những người da nhạy cảm có hàng rào bảo vệ mỏng hơn bình thường. Do đó, hãy sử dụng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn cho da nhạy cảm. Mặc dù những kích ứng do mỹ phẩm gây ra chỉ là tạm thời nhưng rất khó chịu. Do đó, nếu da bị ngứa sau khi tiếp xúc với các thành phần gây kích ứng, hãy cố gắng loại bỏ sản phẩm càng sớm càng tốt và rửa sạch da bằng nước lạnh.

Da nhạy cảm là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết phổ biến 2

Da của bạn có thể bị ngứa, đỏ sau khi sử dụng các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da không phù hợp

Da khô và bong tróc

Da khô làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng của da nhạy cảm vì da khô mất đi chức năng bảo vệ. Các vấn đề về da xảy ra trong thời tiết nắng, lạnh, khô hoặc gió gây bong tróc. Nếu cố gắng loại bỏ những lớp da chết này, rất dễ bị nhiễm trùng. Lúc này sử dụng kem dưỡng ẩm và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố môi trường sẽ giúp cải thiện tình trạng kích ứng.

Dễ bắt nắng

Nếu bạn ra ngoài mà không đội mũ hay bôi kem chống nắng, làn da của bạn sẽ ửng đỏ và sạm đi theo thời gian. Ngoài ra, nếu làn da của bạn hiện đang bị kích ứng hoặc bong vảy, nguy cơ chịu tác động tiêu cực của tia UV là rất cao.

Bạn nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng dành cho da nhạy cảm khi ra ngoài. Một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây kích ứng, hãy lưu ý tìm những sản phẩm có chứa kẽm oxit hoặc titan dioxit. Đây là những thành phần thân thiện cho da nhạy cảm.

Mạch máu lộ rõ

Hiện tượng da mặt nổi rõ mạch máu được gọi là giãn mao mạch, là dấu hiệu rõ ràng nhất của làn da nhạy cảm. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những nơi da mỏng, ít đàn hồi và dễ bị tổn thương như đầu mũi, má, thái dương. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng giãn mao mạch ở là di truyền, khí hậu, tia UV, rối loạn nội tiết, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, lão hóa da,…

Da nhạy cảm là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết phổ biến 3

Hiện tượng da mặt nổi rõ mạch máu là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của làn da nhạy cảm

Da bị kích ứng bởi mùi hương

Mỹ phẩm và các sản phẩm có mùi thơm là một trong những nguyên nhân phổ biến gây kích ứng da nhạy cảm. Tình trạng da mẩn đỏ, bong tróc, thậm chí là nổi mụn khi tiếp xúc với sản phẩm chính là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm. Các loại tinh dầu thiên nhiên như quế, đinh hương, bạc hà cũng khiến da nhạy cảm bị kích ứng. Nếu da bạn nhạy cảm, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm fragrance free hoặc chú ý thành phần tạo mùi.

Kích ứng khi thay đổi thời tiết

Những người có làn da nhạy cảm thường bị dị ứng do thời tiết, da rất dễ bị da phù nề, ngứa, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay khi thời tiết thay đổi nóng, lạnh hay mưa ẩm. Tình trạng viêm nhiễm, kích ứng do thời tiết có thể thuyên giảm với các sản phẩm chứa thành phần làm dịu da. Tuy nhiên, nếu tình trạng dị ứng quá nặng, bạn nên đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Da dễ nổi mụn

Một trong những cách nhận biết da nhạy cảm là dễ nổi mụn. Nguyên nhân là do da khô và nhạy cảm có thể sẽ tiết nhiều dầu hơn để bù đắp cho độ ẩm da bị thiếu hụt, da dễ bị bít tắc lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn. Để khắc phục tình trạng trên, bạn không nên rửa mặt thường xuyên hơn 2 lần/ngày và dùng sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm. Chọn các phương pháp điều trị mụn trứng cá không gây kích ứng, chống viêm như dầu tràm trà, chiết xuất cây phỉ, benzoyl peroxide hoặc axit salicylic trong các sản phẩm chăm sóc da và tránh các sản phẩm chứa chứa cồn.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm. Thông qua các dấu hiệu trên giúp bạn hiểu đúng về làn da của mình, bạn sẽ biết cách chăm sóc tốt nhất hay thay đổi thói quen chăm sóc da hàng ngày để hạn chế kích ứng da.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm