Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị mụn trứng cá đỏ hiệu quả

Ngày 16/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá đỏ là một bệnh lý mạn tính và có thể kéo dài vĩnh viễn, gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Để ngăn ngừa và trị mụn trứng cá đỏ hiệu quả, đừng bỏ qua các thông tin hấp dẫn được cung cấp dưới đây.

Mụn trứng cá đỏ là một loại mụn khó điều trị và xuất hiện ở mặt nhiều nhất. Tình trạng này có thể kéo dài và gây mất tự tin cho người bệnh. Vậy làm cách nào để điều trị mụn trứng cá đỏ hiệu quả?

Biểu hiện từng giai đoạn mụn trứng cá đỏ

Mụn trứng cá đỏ là tình trạng da phổ biến, nó gây đỏ da và khiến cho các mạch máu trở nên rõ hơn trên da. Tình trạng này còn có thể gây ra những vết sưng nhỏ, đỏ và đầy mủ. Mụn trứng cá đỏ thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, hoặc tình trạng dị ứng hay các vấn đề về da khác.

Mụn trứng cá đỏ có thể xuất hiện trên da của hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, mụn thường xuất hiện ở độ tuổi trên 30 với triệu chứng da đang trong quá trình lão hóa.

Mụn trứng cá đỏ là tình trạng da phổ biến, nó gây đỏ da và khiến cho các mạch máu trở nên rõ hơn trên da Mụn trứng cá đỏ là tình trạng da phổ biến, nó gây đỏ da và khiến cho các mạch máu trở nên rõ hơn trên da

Bệnh lý trứng cá đỏ xuất hiện chủ yếu ở mặt với 4 giai đoạn gồm:

Giai đoạn tiền trứng cá đỏ:

  • Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ cảm thấy vùng da bị tổn thương trên gương mặt có cảm giác nóng bừng, có cảm giác châm chích khó chịu, kèm theo đỏ mặt.
  • Một số tác nhân có thể gây ra đợt bùng phát như ánh nắng mặt trời, gió, stress, chế độ ăn uống,... Những triệu chứng này vẫn còn tồn tại trong những giai đoạn sau của bệnh.

Giai đoạn giãn mạch máu:

  • Lúc này, trên mặt của bệnh nhân xuất hiện những mảng ban đỏ.
  • Kèm theo đó là hiện tượng phù nề và giãn mao mạch nhỏ trên da do quá trình vận mạch gặp nhiều rối loạn.

Giai đoạn viêm:

  • Biểu hiện của giai đoạn này là tình trạng sẩn và có thể kèm theo các nốt mụn mủ vô khuẩn. Điều này có thể làm cho một số trường hợp bị chẩn đoán nhầm thành bệnh lý mụn trứng cá.

Giai đoạn muộn:

  • Đây là giai đoạn có thể xảy ra ở một số bệnh nhân với hiện tượng tăng sinh tuyến bã kết hợp với viêm mô ở má và mũi, dẫn đến hiện tượng mũi sư tử.

Mụn trứng cá đỏ thường sẽ xuất hiện ở vùng da quanh mắt thường kết hợp với trứng cá đỏ mặt. Bên cạnh đó còn kết hợp với tình trạng viêm kết mạc màng mắt, viêm kết mạc và giác mạc, viêm mống mắt, phù mắt.

Hiện nay mụn trứng cá đỏ có 4 thể và mỗi thể có những đặc điểm khác nhau về tổn thương:

  • Trứng cá đỏ thể giãn mạch: Thể này có biểu hiện là đỏ bừng da mặt, cảm giác châm chích, khô ráp, tróc vảy, mạch máu, da nhạy cảm dễ tổn thương.
  • Trứng cá đỏ thể sẩn hoặc mụn mủ: Đây là thể bệnh thường bị chẩn đoán nhầm với mụn trứng cá. Bởi vì hai tình trạng này có triệu chứng khá giống. Biểu hiện gồm da đỏ, nhờn và nhạy cảm, có thể nhìn thấy rất rõ những mạch máu dưới da. Thể này thường xảy ra ở phụ nữ tuổi từ 40-50.
  • Trứng cá đỏ thể mũi to: Đây là thể hiếm gặp nhất trong 4 thể. Với biểu hiện đặc trưng là da dày kèm theo sần ở vùng mũi. Kèm theo tình trạng lỗ chân lông to và các mạch máu giãn rộng. Thông thường, thể này gặp ở nam giới nhiều hơn và có xu hướng kết hợp với các thể khác của mụn trứng cá đỏ.
  • Trứng cá đỏ thể kèm theo biểu hiện mắt: Biểu hiện chủ yếu của thể này là mắt đỏ kèm theo chấm xuất huyết. Người bệnh có cảm giác khô nóng và châm chích vùng mắt. Ngoài ra, có thể nhạy cảm với ánh sáng hoặc suy giảm thị lực.

Mỗi thể mụn ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu xem cách điều trị mụn trứng cá đỏ trong phần tiếp theo.

Điều trị mụn trứng cá đỏ như thế nào?

Mụn trứng cá đỏ là một loại bệnh mạn tính có quá trình tiến triển theo thời gian qua nhiều tháng nhiều năm. Vẫn có thể trị mụn trứng cá đỏ nếu loại bỏ đi các yếu tố nguy cơ. Đồng thời cần kết hợp sử dụng thêm các thuốc bôi tại chỗ và toàn thân trong quá trình điều trị mụn trứng cá đỏ. Các loại thuốc sẽ có tác dụng làm giảm các cơn bốc hỏa vùng mặt, làm khô sẩn mủ cũng như cải thiện thẩm mỹ da.

Mụn trứng cá đỏ là một loại bệnh mạn tính có quá trình tiến triển theo thời gian qua nhiều tháng nhiều năm Mụn trứng cá đỏ là một loại bệnh mạn tính có quá trình tiến triển theo thời gian qua nhiều tháng nhiều năm

Điều trị tại chỗ

  • Sử dụng dòng sữa rửa mặt có độ pH trung tính. Đồng thời dùng thêm dung dịch xịt khoáng hằng ngày.
  • Tránh sử dụng những sản phẩm kem dưỡng có nhiều thành phần nhân tạo, bởi vì nó dễ gây ra kích ứng da.
  • Tránh các sản phẩm có chứa các thành phần có tác dụng làm sáng da như bột kim loại, acid palmelic, acid oleic,...
  • Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm cũ đã sử dụng hơn 6 tháng.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt là đối với những người phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Có thể dùng thuốc bôi tại chỗ trị mụn trứng cá đỏ theo chỉ định của bác sĩ như metronidazole, hay benzoyl pezoxyde, kem permethrine 5%,... Các loại thuốc này có tác dụng diệt ký sinh trùng demodex.

Điều trị toàn thân

Sử dụng các nhóm kháng sinh toàn thân như macrolides, cycline, metronidaziole,... Đối với trường hợp bệnh nhân bị nhiễm nhiều demodex có thể sử dụng ivermectine theo sự chỉ định và hướng của bác sĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể sử dụng phương pháp trị mụn trứng cá đỏ bằng laser như KTP, argon, Vbeam hoặc phục hồi lạnh đối với những bệnh nhân giãn mạch, hay có nhiều u xơ.

Ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá đỏ tiến triển

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn ngừa mụn trứng cá đỏ tiến triển Sử dụng kem chống nắng thường xuyên để ngăn ngừa mụn trứng cá đỏ tiến triển

Nếu đã mắc phải mụn trứng cá đỏ, bệnh nhân cần lưu ý một số điều để hạn chế sự tiến triển triệu chứng bệnh bằng cách:

  • Nên tránh dùng chất kích thích như rượu, bia thường xuyên.
  • Sử dụng kem chống nắng thường xuyên.
  • Dùng các sản phẩm làm sạch da và dưỡng da dịu nhẹ và tránh những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh.
  • Khi sử dụng bất cứ loại thuốc gì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.
  • Khi thực hiện các phương pháp điều trị mụn trứng cá đỏ cần đến những cơ sở y tế uy tín được thực hiện bởi các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

Sống chung với mụn trứng cá đỏ sẽ là điều không quá khó khăn nếu bạn hiểu rõ bản thân nên làm gì để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá đỏ. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn tự tin hơn với làn da của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm