Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể, có tác dụng chuyển hóa các chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải, chất độc hại cho cơ thể. Theo thời gian, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt ở những người có chế độ ăn uống không lành mạnh. Do đó, nhiều người tìm đến phương pháp thải độc gan để giúp gan của họ hoạt động tốt hơn. Vậy mẹ đang cho con bú có uống được thải độc gan không?

Thải độc gan là một phương pháp tương đối đơn giản, dễ thực hiện và giúp cải thiện, tăng sức khỏe một cách tổng quát nên được nhiều người áp dụng. Vậy đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

Đang cho con bú có uống được thải độc gan không?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề đang cho con bú có uống được thải độc gan không, bạn đọc cần hiểu rõ thải độc gan là gì, tại sao phải thải độc gan và khi nào thì cơ thể cần phải thải độc gan.

Như đã biết, vai trò của gan rất quan trọng trong cơ thể với các chức năng bao gồm:

  • Chuyển hóa các chất dinh dưỡng nhằm giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất này một cách tốt nhất.
  • Thanh lọc và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Sản sinh ra protein vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình đông máu.
  • Chức năng dự trữ năng lượng cho cơ thể.

Chính vì phải đảm nhiệm quá nhiều chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là chức năng phân loại và đào thải độc tố nên gan sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương. Do đó, việc cần phải thường xuyên thải độc gan để giúp gan luôn đảm bảo được hoạt động và hạn chế nguy cơ gặp phải nhiều loại bệnh lý nguy hiểm cho cơ quan gan nói riêng và cơ thể nói chung. Vậy khi nào cơ thể cần phải được thải độc gan? Khi gan phải làm việc quá tải hoặc bị tổn thương do tích tụ độc tố lâu ngày, cơ thể bạn sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Da thường xuyên bị khô, mẩn ngứa, nổi mề đay: Đây chính là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo lá gan của bạn đang gặp vấn đề do tích tụ lượng độc tố lớn và lâu ngày.
  • Vàng da, vàng mắt: Những trường hợp bị mắc các bệnh về gan thường có dấu hiệu vàng da, vàng mắt. Tùy theo tình trạng bệnh lý mà ở mỗi trường hợp sẽ có sự thay về da và mắt với những mức độ khác nhau.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu: Khi hơi thở có mùi hôi bất thường, nhiều người sẽ nghĩ đến các vấn đề về dạ dày hoặc răng miệng. Tuy nhiên, hơi thở có mùi hôi cũng là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương men gan.
  • Da nổi nhiều mụn: Khi gan có vấn đề và không thể đảm bảo hoàn thành được chức năng giải độc tố, có thể gây phát độc tố ra bên ngoài làm da bị nổi mụn. Do đó, nếu thấy da mặt hoặc lưng đột nhiên mọc nhiều mụn thì bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe của gan và đây cũng là thời điểm gan cần được loại bỏ độc tố.

Bên cạnh đó, cơ thể của người phụ nữ trước, trong và sau thai kỳ có nhiều sự thay đổi từ nội tiết tố (yếu tố bên trong) đến chế độ dinh dưỡng (yếu tố bên ngoài) sẽ tác động mạnh mẽ đến hệ miễn dịch, làm men gan tăng cao gây tổn thương cho gan và gây nhiệt và phát độc cho cơ thể. Do đó, mẹ cần phải giải độc gan sau sinh để loại bỏ các độc tố ra bên ngoài và giúp chức năng của gan được hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, việc uống thuốc giải độc gan ở mẹ bỉm sữa là không nên vì có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ dù đó là các sản phẩm được làm từ thảo dược. Do đó, phụ nữ đang cho con bú muốn thải độc gan, hãy dùng các sản phẩm tự nhiên sẽ đảm bảo an toàn và giúp trẻ phát triển ổn định hơn.

Đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh 1 Đang cho con bú có uống được thải độc gan không?

7 cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh

Cách thải độc gan đảm bảo an toàn cho phụ nữ đang cho con bú là sử dụng các sản phẩm tự nhiên như mướp đắng, lá khế, đậu xanh, bưởi, lá khế… Thậm chí, uống nước cũng là một phương pháp thải độc gan đem lại hiệu quả dành cho mẹ bỉm sữa.

Thải độc gan bằng nước uống

Cơ thể con người chủ yếu là nước (chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể), do đó chất lỏng này có vai trò quan trọng trong quá trình thải độc cơ thể. Vì vậy, việc uống nhiều nước sẽ hỗ trợ làm tăng tuần hoàn máu và giúp thận bài tiết hiệu quả hơn. Từ đó, lá gan được làm sạch và cơ thể được khỏe mạnh hơn. Lượng nước cần bổ sung hàng ngày là từ 1,5 - 2 lít nhằm giúp cơ thể loại trừ độc tố tốt nhất. Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước cũng giúp cơ thể người mẹ tăng khả năng bài tiết sữa. Một mẹo nhỏ là nên uống nước ấm sẽ tốt cho cơ thể hơn đấy.

Đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh 2 Uống nước là một phương pháp thải độc gan vừa đơn giản vừa an toàn an toàn

Sử dụng đậu xanh thải độc gan

Đậu xanh là một trong những thực phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cơ thể giải độc. Hơn nữa, trong thành phần hạt đậu xanh còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Đậu xanh có hương vị thơm ngon, ngọt nhẹ và rất dễ dùng nên phù hợp với nhiều đối tượng. Món chè đậu xanh được xem là một món ăn giúp thanh nhiệt và giải độc cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là vào mùa hè. Hoặc mẹ bỉm sữa cũng có thể nấu món cháo đậu xanh để ăn vào buổi sáng cũng rất tốt cho sức khỏe.

Dùng bưởi tươi

Trong quả bưởi có chứa hàm lượng vitamin C cao, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa nên rất tốt cho quá trình thải độc cơ thể. Mẹ bỉm có thể ép bưởi tươi thành nước ép để uống hoặc ăn trực tiếp đều có lợi. Hàm lượng chất xơ có trong bưởi cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hạn chế được tình trạng táo bón.

Thải độc gan bằng mướp đắng

Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan và rất phù hợp với những người bị nóng trong. Loại thực phẩm này có chứa nhiều nước, các chất kháng viêm có lợi cho cơ thể. Thường xuyên bổ sung mướp đắng trong các thực đơn hàng ngày có tác dụng rất lớn trong việc giúp gan đào thải một lượng lớn độc tố ra khỏi cơ thể. Cách đơn giản và dễ thực hiện nhất là ép mướp đắng để lấy nước uống hoặc có thể cho thêm một chút đường để giảm vị đắng và hăng của loại thực phẩm này.

Đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh 3 Mướp đắng giúp loại bỏ độc tố trong gan

Lá kinh giới

Kinh giới là thực phẩm có tính nóng, vị cay và được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn. Đây là cũng là loại thực phẩm giúp loại bỏ độc tố trong gan hiệu quả và giúp làm dịu các nốt mẩn ngứa trên cơ thể. Có thể sử dụng một ít lá kinh giới tươi đun với nước để uống mỗi ngày để đạt được hiệu quả thanh lọc cơ thể nhanh hơn.

Hoa atiso

Atiso chứa hoạt chất cynarin có tác dụng thải trừ độc tố trong gan và giúp cơ thể thanh nhiệt. Hoa atiso còn có tác dụng chống viêm, chống vàng da và giảm tình trạng gan bị nhiễm mỡ, giúp tăng cường chức năng gan. Cách đơn giản nhất dùng atiso để giải độc gan là nấu hoa atiso thành trà và uống thay nước lọc hàng ngày.

Thải độc gan bằng tỏi

Tỏi có chứa nhiều allicin có tác dụng loại trừ các vi khuẩn có hại và đào thải độc tố trong lá gan ra bên ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, các chất có trong tỏi có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra enzyme, nhằm thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra bên ngoài. Vì thế, mẹ bỉm nên thêm tỏi vào các món ăn trong bữa cơm hàng ngày vừa tăng hương vị cho món ăn, vừa giúp cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Một số lưu ý khi thực hiện thải độc gan ở phụ nữ sau sinh

Các loại thực phẩm giúp thải độc gan thường rất an toàn với cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường khi đang trong quá trình thải độc cơ thể thì nên ngưng sử dụng. Trong trường hợp tình trạng đó diễn biến phức tạp và có xu hướng xấu đi, hãy đến cơ sở y tế được được thăm khám và điều trị.
  • Trong quá trình thải độc gan, bạn cần bổ sung thêm nhiều rau củ quả trong chế độ ăn, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh. Ngoài ra, cũng hạn chế ăn quá mặn hoặc sử dụng những chất có cồn như bia rượu.
  • Cần ngâm và rửa sạch các loại thực phẩm trước khi chế biến thành các món ăn hoặc nước uống để giải độc gan.
  • Ngủ đủ giấc và không thức quá khuya, tốt nhất là ngủ trước 23h sẽ giúp quá trình thải độc cơ thể đạt hiệu quả tốt hơn.
Đang cho con bú có uống được thải độc gan không? Cách thải độc gan an toàn cho mẹ sau sinh 4 Ngủ đúng giờ cũng giúp cho quá trình thải độc gan diễn ra tốt hơn

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi đang cho con bú có uống được thải độc gan không. Việc sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên để giải độc gan và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể vừa đảm bảo an toàn mà lại tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, bạn hãy thường xuyên áp dụng các phương pháp giải độc gan được gợi ý trong bài viết trên nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn, Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm