Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vai trò của gan và cách duy trì chức năng gan

Ngày 01/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan thường được biết đến với vai trò chống độc cho cơ thể. Nhưng không chỉ có thế, gan có nhiều hoạt động đặc thù mà không một cơ quan nào có thể thay thế được. Hãy cùng tìm hiểu các vai trò của gan và làm thế nào để duy trì được những chức năng của gan đối với cơ thể.

Là cơ quan nội tạng lớn nhất, gan đảm nhiệm hàng trăm vai trò khác nhau giúp mọi chức năng trong cơ thể chúng ta hoạt động ổn định. Trong số đó, có những vai trò đặc biệt quan trọng chúng ta cần biết đến để từ đó có thể hiểu hơn về sự ảnh hưởng của gan đối với sức khỏe.

Những vai trò của gan đối với cơ thể

Vai trò của gan và cách duy trì chức năng ganGan là cơ quan nôi tạng giữ nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể

1. Đào thải độc tố

Hằng ngày cơ thể chúng ta có nguy cơ nhiễm phải các chất độc từ nhiều nguyên do khác nhau. Chất lượng không khí không đảm bảo, ăn thực phẩm nhiễm độc, chế độ sinh hoạt không khoa học khiến cơ thể tự sản sinh ra các chất độc hại là các tác nhân khiến cơ thể ta dung nạp nhiều độc tố. Khi đó nếu gan không hoạt động tốt chức năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thì chắc chắn sức khỏe chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2. Chuyển hóa các chất dinh dưỡng

Một trong các chức năng diễn ra vô cùng phức tạp của gan là chuyển hóa các chất có được từ thực phẩm ăn vào thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được.

Thức ăn sau khi qua giai đoạn tiêu hóa ở ruột, các chất theo máu đi vào gan, tại đây gan sẽ chuyển hóa chất bột đường, chất đạm và chất béo. Các chất dinh dưỡng này theo máu đi khắp cơ thể cung cấp năng lượng cũng như nuôi sống cơ thể.

3. Chức năng dự trữ

Với cấu tạo đặc thù mà gan được xem là cơ quan nhận được nhiều máu nhất trong cơ thể và thực hiện chức năng dự trữ máu. Lượng máu này gan sẽ chuyển vào hệ tuần hoàn khi cơ thể cần.

Khi thực hiện chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, chất bột đường (glucid) sẽ được chuyển hóa thành glycogen và được dữ trữ trong gan. Khi chúng ta bị hạ đường huyết, gan sẽ phân hủy glycogen thành glucose đi vào máu giúp ổn định đường huyết. Chính vì chức năng này nên gan có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết của cơ thể. Ngoài ra gan cũng dự trữ vitamin và khoáng chất, sẽ chuyển chúng lại vào máu khi cơ thể cần.

Bên cạnh những vai trò quan trọng trên thì gan còn vô số các chức năng khác như sản xuất ra mật hỗ trợ tiêu hóa, làm sạch máu thông qua việc lọc máu và hỗ trợ đông máu cùng nhiều chức năng khác. Có thể thấy gan giữ vai trò vô cùng quan trọng cho cơ thể chúng ta. Vì vậy việc bảo vệ gan là điều tất yếu nhằm duy trì các chức năng của gan luôn ở trạng thái hiệu quả nhất.

Cách duy trì chức năng gan

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để có được một lá gan khỏe mạnh, chúng ta cần thay thế thức ăn chế biến sẵn bằng thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm như ngũ cốc, trái cây, các sản phẩm sữa và rau quả tươi.

Vai trò của gan và cách duy trì chức năng ganNhững loại thực phẩm tốt cho gan

Đặc biệt một số loại thực phẩm giải độc gan mà có thể góp mặt trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta, vừa có tác dụng hỗ trợ gan thải độc vừa ngăn chặn cơ thể hấp thu thêm độc tố.

2. Thói quen sống lành mạnh

Việc uống quá nhiều rượu bia hoặc có thói quen hút thuốc lá là hành động cho thấy lá gan của bạn đang phải hoạt động cực lực hơn những người không dùng các loại chất gây nghiện đó. Duy trì những thói quen tổn hại cho sức khỏe này không chỉ làm gan có khả năng bị nhiễm độc cao hơn mà còn là nguyên nhân hàng đầu khiến ta mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan.

Do đó, bên cạnh việc có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng thì xây dựng một thói quen sống lành mạnh cũng không kém phần quan trọng. Luyện tập thể dục thể thao một cách điều độ là một trong những phương pháp ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao. Điều này không chỉ duy trì chức năng gan mà còn giữ cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh một cách toàn diện hơn.

3. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Khi cơ thể có những dấu hiệu nhận biết gan không được khỏe như da trở nên vàng đi hay hơi thở có mùi thì tốt nhất bạn nên đến cở sở y tế để được kiểm tra chích xác. Tuy nhiên như các bạn đã biết, phòng bệnh hơn chữa bệnh vì vậy chúng ta nên chủ động khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ mắc bệnh về gan để có giải pháp phòng chống bệnh hiệu quả.

Vai trò của gan và cách duy trì chức năng ganNên tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan

Bên cạnh đó hiện nay đã có vaccine tiêm phòng viêm gan, chúng ta nên liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chuyên môn và tiến hành tiêm ngừa nhé.

Gan đảm nhận nhiều vai trò quan trọng như vậy những cũng là nơi tiếp xúc với nhiều độc tố nhất. Nếu không bảo vệ gan ngay từ hôm nay thì rất có nguy cơ sẽ bị suy giảm chức năng gan dẫn tới các bệnh về gan vô cùng nguy hiểm. Hãy chủ động giảm tải cho gan để có được sức khỏe cường tráng và kéo dài tuổi thọ.

Ngọc Bảo

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm