Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả không?

Ngày 30/05/2018
Kích thước chữ

Có phải mọi bệnh lý về mắt sử dụng dầu cá đều hiệu quả? Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả như nhiều người nghĩ không liệu bạn đã biết chưa?

Có phải mọi bệnh lý về mắt sử dụng dầu cá đều hiệu quả? Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả như nhiều người nghĩ không liệu bạn đã biết chưa?

Không ít bệnh nhân khi bị khô mắt đều nghĩ rằng sử dụng thuốc dạng viên dầu cá và chế phẩm dầu cá omega-3 là có thể trị khô mắt. Liệu suy nghĩ này có đúng không?

Tìm hiểu về tình trạng khô mắt

Mắt chúng ta có cơ chế luôn tiết ra nước mắt để tạo thành một lớp phim mỏng vừa bôi trơn vừa bảo vệ mắt. Phim nước mắt sẽ làm ẩm bề mặt giác mạc, bôi trơn kết mạc mi mắt và cung cấp các dưỡng khí, dinh dưỡng thiết yếu cho tế bào biểu mô hoạt động.

Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả không? 1Nước mắt có vai trò bôi trơn và bảo vệ mắt.

Ngoài ra, nước mắt còn có vai trò miễn dịch, ức chế sự xâm nhập gây hại của vi khuẩn và sự phát triển của mầm bệnh.

Khô mặt sẽ khiến mắt khó chịu, gây tổn hại bề mặt nhãn cầu, gây khô rát, bỏng, nhìn mờ, sợ ánh sáng…

Sử dụng dầu cá trị khô mắt trong trường hợp nào?

Dầu cá có 2 dạng là thuốc và thực phẩm chức năng viêm nang mềm. Dầu cá có thể chứa vitamin tan trong dầu (như vitamin A, D) hoặc chứa axit béo omega-3 (có thể chứa omega-6). Những người bị khô mắt do thiếu vitamin A sẽ sử dụng thuốc điều trị dạng dầu cá này.

Omega-3 là một chất béo, dạng axit béo không no có chứa một nối đôi, còn được gọi với tên là axit oleic -  axit omega-3, thường có nhiều trong mỡ của một số loại cá vùng nước lạnh sâu như: cá hồi, các ngừ, cá trích...

Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả không? 2Dầu cá có thể chứa vitamin tan trong dầu hoặc axit béo omega-3.

Ngoài ra, dầu cá dạng thực phẩm chức năng cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, trong đó có khô mắt, cận thị, mỏi mắt, làm việc nhiều với máy vi tính… nhưng không phải tất cả các bệnh lý và mọi trường hợp bệnh.

Do đó, để có biện pháp điều trị bệnh khô mắt chính xác nhất, bệnh nhân nên tới khám tại chuyên khoa mắt và tư vấn bác sĩ trực tiếp. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, tình trạng bệnh cụ thể, từ đó đưa ra đơn thuốc điều trị đúng và hiệu quả.

Để trị khô mắt, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên dùng thuốc nhỏ mắt dạng “nước mắt nhân tạo”, có thành phần là nước muối sinh lý (0.9% NaCl) cùng một số chất khác làm tăng độ nhầy cho mắt và bổ sung dưỡng chất thiết yếu.

Hydrogel là chất dùng để tăng độ nhầy trong nước mắt nhân tạo, giúp nước mắt được giữ lâu hơn và làm ẩm tốt hơn bề mặt nhãn cầu. Hydrogel thường gồm các dạng HPMC (hydroxypropyl methylcellulose), CMC (carboxy methylcellulose), polyethylene glycol, povidone, axit hyaluronic…

Dầu cá trị khô mắt có hiệu quả không? 3Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút - 1h làm việc tập trung.

Với các trường hợp khô mắt hoặc phải làm việc trong môi trường ảnh hưởng xấu tới mắt thì nên sử dụng nước mắt nhân tạo 30 phút - 1h/1 lần để nước mắt cung cấp đủ độ ẩm và bảo vệ mắt tối đa.

Phòng ngừa tình trạng khô mắt hiệu quả

Chứng bệnh khô mắt hiện nay đang xảy ra rất nhiều đối với những người sử dụng máy tính thường xuyên, nhất là nhân viên văn phòng vì mắt vừa tiếp xúc nhiều với màn hình vi tính kết hợp với sử dụng điều hòa làm nước mắt bay hơi nhanh hơn. Với những đối tượng này, để bảo vệ mắt, phòng ngừa và giảm tình trạng khô mắt, các bệnh về mắt, cần:

  • Bố trí bàn làm việc hợp lý, sao cho màn hình vi tính đảm bảo cách mắt từ 50 - 60cm.
  • Cho mắt nghỉ ngơi ít phút, nhìn vào vật khác hoặc nhắm mắt thư giãn sau mỗi 30 - 45 phút làm việc.
  • Thường xuyên chớp mắt để mắt không bị khô.
  • Giảm ánh sáng quá mức của màn hình vi tính tới mắt bằng việc đeo kính bảo vệ mắt hoặc dùng màn chắn ánh sáng.

Mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi chúng ta nên mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách dùng dầu cá trị khô mắt đúng cách và hiệu quả.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt