Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không?

Ngày 22/04/2022
Kích thước chữ

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến với nhiều dạng cùng các triệu chứng khác nhau. Một trong số đó là đau dạ dày kèm đi ngoài lỏng. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng đau dạ dày tiêu chảy kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, làm tổn thương hệ tiêu hóa.

Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có gây nguy hiểm cho sức khỏe hay không. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đau dạ dày tiêu chảy là gì?

Đau dạ dày là vấn đề tiêu hóa thường gặp, xuất hiện với những cơn đau âm ỉ, khó chịu kéo dài ở vùng thượng vị. Dạ dày bị tổn thương do lớp niêm mạc viêm loét là nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng này. Khi người bệnh ăn quá no, quá đói, làm việc quá sức, hay tâm trạng căng thẳng thì cảm giác đau đớn càng tăng cao.

Ở dạng đau dạ dày tiêu chảy, ngoài đau bụng thì còn đi kèm các triệu chứng khác như chán ăn, nôn trớ thức ăn, đầy bụng,... Dạ dày bị tổn thương, suy giảm chức năng tiêu hóa do đó khả năng làm mềm và phân hủy thức ăn khi đi vào cơ thể kém hơn. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên đại tràng và tá tràng, làm rối loạn đường ruột và dẫn đến hiện tượng tiêu chảy.

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không? 1

Đau dạ dày xuất hiện với những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị

Nguyên nhân gây đau dạ dày tiêu chảy

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày như:

  • Hội chứng ruột kích thích: Là rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến đại tràng và gây đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy hay táo bón. Hội chứng ruột kích thích là tình trạng mãn tính nên bạn cần phải kiểm soát trong dài hạn.
  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh: Đây là nguyên nhân tác động trực tiếp đến dạ dày, tạo điều kiện cho các tổn thương lớp niêm mạc của dạ dày hình thành và lan rộng. Các thói quen như thức khuya, ăn uống không đúng giờ, bỏ bữa, tiêu thụ nhiều thực phẩm cay, nóng,... đều làm tăng nguy cơ đau dạ dày kèm đi ngoài lỏng.
  • Viêm ruột: Dạ dày và đường ruột là những cơ quan quan trọng hàng đầu của hệ tiêu hóa. Do vậy, những bất ổn của đường ruột cũng ảnh hưởng đến sự hoạt động của dạ dày. Viêm ruột có thể dẫn đến các cơn đau dạ dày âm ỉ khó chịu và tình trạng tiêu chảy kéo dài.
  • Các bệnh lý khác liên quan đến hệ tiêu hóa: Viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng zollinger-ellison, trào ngược thực quản,…
  • Căng thẳng, stress: Tình trạng tinh thần không thoải mái cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên đau dạ dày. Khi đầu óc căng thẳng, stress, nó sẽ hạn chế chức năng co bóp của các bó cơ tại dạ dày, tạo áp lực lên thành dạ dày và tạo điều kiện cho các cơn đau dạ dày kèm hiện tượng đi ngoài lỏng xuất hiện.

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không? 2

Thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh là một nguyên nhân gây bệnh

Triệu chứng của đau dạ dày tiêu chảy

Người bệnh có thể nhận biết các dấu hiệu sau của bệnh để có phương hướng điều trị kịp thời.

  • Đi ngoài 1-2 lần mỗi ngày với tình trạng nhẹ và 3-5 lần mỗi ngày với người bị nặng. Nếu đau dạ dày tiêu chảy diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến bệnh nhân mất nước, rất nguy hiểm.
  • Cơn đau dạ dày thường xuất hiện khoảng 1 tiếng sau khi ăn, tập trung nhiều ở vùng thượng vị (dưới phần ức và trên phần rốn). Nếu ăn phải thực phẩm không đảm bảo hoặc đồ ăn cay, chua, nóng,... thì thường sẽ đi ngoài ngay sau khi ăn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể cảm nhận các cơn đau vào buổi sáng sớm.
  • Phân lỏng, nát, có mùi hôi tanh và nhiều nước.
  • Một số triệu chứng đi kèm khác mà người bệnh đau dạ dày tiêu chảy có thể bắt gặp là ợ chua, buồn nôn, đầy bụng,...

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không? 3

Đi ngoài 1-2 lần mỗi ngày với tình trạng đau dạ dày tiêu chảy nhẹ

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không?

Đau dạ dày tiêu chảy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu phát hiện mình có các triệu chứng ở trên, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Bệnh đau dạ dày tiêu chảy kéo dài không được chữa sẽ ngày càng nghiêm trọng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Suy nhược cơ thể: Chỉ riêng đau dạ dày đã khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Nếu thêm tình trạng tiêu chảy, bệnh nhân sẽ càng mất sức, mất nước và chán ăn hơn. Các chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể không được tiêu hóa tốt sẽ không cung cấp đủ năng lượng và khiến cơ thể càng thêm suy nhược, cân nặng sụt giảm nhanh chóng.
  • Chảy máu đường tiêu hóa: Đau dạ dày đồng nghĩa với chức năng tiêu hóa của dạ dày bị ảnh hưởng, điều này ít nhiều cũng khiến đường ruột bị tổn thương, tạo điều kiện cho các vết viêm loét lan rộng và ăn sâu hơn, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa. Đây là biến chứng rất nguy hiểm, nếu người bệnh không xử lý kịp thời sẽ đe dọa tính mạng.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ: Nhiều người nghĩ bệnh trĩ chỉ xảy ra với những bệnh nhân bị táo bón. Thế nhưng thực tế, tình trạng tiêu chảy kéo dài cũng tạo áp lực lên vùng trực tràng - hậu môn và gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài có nguy hiểm không? 4

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe, đe dọa tính mạng của người bệnh. Bên cạnh tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh để khắc phục cũng như phòng tránh tình trạng khó chịu này tiếp diễn trong tương lai nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.