Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dầu hạt lanh và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dầu hạt lanh được ví như siêu thực phẩm với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tốt cho tim mạch. Nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu đến bạn đọc về các tác dụng của hạt lanh qua bài viết dưới đây.

Hạt lanh là một trong những loại hạt cung cấp nhiều chất xơ, protein hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm cảm giác thèm ăn. Dầu hạt lanh cũng là một trong những loại hạt có công dụng tốt cho sức khỏe ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Vậy bạn đã biết về 7 tác dụng tuyệt vời của dầu hạt lanh đối với sức khỏe chưa? Hãy cùng xem bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu hạt lanh và dầu hạt lanh

Hạt lanh là một loại hạt của giống cây Linum usitatissimum. Loại hạt này có nguồn axit béo alpha linolenic rất dồi dào. Đây là loại axit béo omega - 3 rất tốt cho tim mạch. Dầu hạt lanh được nghiền nát hoặc ép từ hạt lanh nói trên. Sản phẩm đã giải phóng dầu tự nhiên và được dùng nhiều trong thực phẩm cùng sản xuất. Trong dầu có chứa axit alpha - linolenic - axit béo omega - 3 quan trọng (ALA).

Ở ngành thực phẩm người ta dùng dầu của hạt lanh để chế vào các món salad trộn hoặc bơ thực vật. Chúng cũng được dùng như một loại thuốc chữa bệnh. Dầu của hạt lanh có hiệu quả tốt trong việc trị loét chân tay do tiểu đường, cho bệnh nhân tim mạch và huyết áp, máu nhiễm mỡ,…

Dầu hạt lanh và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết  1

Dầu hạt lanh rất tốt cho bệnh nhân tim mạch, tiểu đường và mỡ máu cao

Tác dụng của dầu hạt lanh

Đây là loại dầu tốt cho sức khỏe với nhiều tác dụng từ chăm sóc da, tóc đến dinh dưỡng. Dưới đây là 7 tác dụng của dầu hạt lanh đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh:

Giảm triệu chứng Sjogren

Đây là hội chứng rối loạn hệ miễn dịch với biểu hiện chính là cảm giác khó chịu vì khô miệng và khô mắt. Hãy bổ sung thêm dầu của hạt lanh khoảng 1 - 2g mỗi ngày sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu trên. Ngoài ra còn giúp cho đôi mắt có sự khỏe mạnh và thoải mái.

Giảm cholesterol

Có tác dụng giống như hạt lanh, dầu của nó cũng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Chất ALA có trong dầu đóng vai trò như một vũ khí chiến lược khiến cho các cholesterol xấu hay còn gọi là lipoprotein (LDL) hạ thấp dần.

Một nghiên cứu khoa học tiến hành trên phạm vi 15 người trưởng thành cho thấy những ai đã từng dùng dầu hạt lanh hoặc dầu ngô mỗi ngày vào bữa tối. Các chuyên gia đã tiến hành đo đạc nồng độ cholesterol vào trước ngày nghiên cứu và sau đó 12 tuần lại tiến hành đo lại.

Kết quả cho thấy những ai dùng dầu hạt lanh nồng độ cholesterol giảm rất nhiều trong khi đó người dùng dầu ngô gần như không có sự thay đổi nào cả.

Dầu hạt lanh và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết  2

Sử dụng dầu chiết suất từ hạt lanh giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Giảm cân

Leptin là một trong những protein được sản sinh ra từ các mô mỡ của cơ thể. Khi lượng chất này thấp tức là cơ thể đang phát thông điệp rằng bạn ăn quá nhiều và sẽ bị béo phì. Dầu hạt lanh đóng vai trò như một loại thuốc nhuận tràng giúp làm giảm đi cảm giác thèm ăn. Bạn sẽ luôn có cảm giác no và công cuộc giảm cân có nhiều khả quan hơn. Nếu bạn đang có mong muốn giảm cân thì đừng bỏ qua thực phẩm này nhé!

Giúp da chắc khỏe

Nồng độ axit béo alpha linolenic thấp khiến da bị khô và mắc phải một số vấn đề khác khiến da không những kém sắc mà còn xỉn màu thiếu sức sống. Da khô kéo dài, biến chứng có thể dẫn đến tình trạng bị chàm. Hãy dùng dầu hạt lanh bôi lên vùng chàm ấy, độ ẩm cung cấp cho vùng da đó giúp giảm phát ban và đều màu da hơn.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được tác dụng hỗ trợ trái tim khỏe của dầu hạt lanh. Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu ở 59 người để so sánh tác dụng của dầu hoa rum và dầu của hạt lanh. Có thể bạn chưa biết dầu hoa rum là dầu chứa nhiều axit béo omega - 6. Kết quả cho thấy những người được bổ sung 15ml dầu của hạt lanh trong 12 tuần có mức huyết áp thấp hơn nhiều so với người chỉ dùng dầu hoa rum đơn thuần.

Như chúng ta đều biết huyết áp cao sẽ gây nguy hiểm cho tim. Nó tạo áp lực lên cơ quan này buộc tim phải làm việc nhiều hơn. Khi bổ sung dầu hạt lanh có thể cải thiện tính đàn hồi ở động mạch vì cao huyết áp và lão hóa gây ra. Các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên bổ sung loại thực phẩm này vì sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dầu hạt lanh và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết  3

Dầu hạt lanh góp phần giúp trái tim khoẻ mạnh

Ngăn tế bào ung thư

Dầu hạt lanh có khả năng chống lại một số loại ung thư. Theo đó, một nghiên cứu trên chuột bị khối u phổi cho thấy những con ăn hạt lanh sau một thời gian kích thước khối u giảm 10% so với những con chuột không ăn.

Các nghiên cứu tiến hành trên động vật đã chỉ ra rằng axit béo trong dầu của hạt lanh có thể ức chế tăng kích thước và sự phát triển của khối u vú. Từ đó thúc đẩy tế bào ung thư chết dần và biến mất.

Bổ sung axit béo omega - 3

Axit béo omega-3 có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngoài ra nó còn giúp giảm viêm, bảo vệ não, cải thiện sức khỏe tim mạch và chống lại tình trạng lão hóa. Nếu bạn không thể dùng dầu cá hoặc ăn cá mỗi tuần thì việc tiêu thụ dầu ép từ hạt lanh sẽ là một giải pháp tốt để bổ sung đủ axit béo omega - 3 cho cơ thể.

Dầu hạt lanh và 7 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết  4

Phụ nữ mang thai, người đang uống thuốc đông máu không nên sử dụng hạt lanh và dầu làm từ hạt lanh

Tác dụng phụ của dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh thường sẽ an toàn với đa số mọi người khi hấp thụ qua đường uống với một lượng vừa phải trong thời gian ngắn. Nếu như quá lạm dụng thì bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu hoặc tiêu chảy. Vì vậy để an toàn những đối tượng sau đây không nên sử dụng dầu hạt lanh để tránh hậu quả đáng tiếc:

  • Phụ nữ mang thai: Dầu của hạt lanh có thể khiến cho thai phụ bị sinh non.
  • Người bị rối loạn chảy máu: Sử dụng dầu hạt lanh khiến nguy cơ chảy máu tăng lên. Vì vậy những ai bị rối loạn chảy máu thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Nếu bạn muốn bôi lên da hay bổ sung vào thực phẩm cũng đều phải thận trọng.
  • Người sắp tiến hành phẫu thuật: Những ai sắp có ca phẫu thuật thì không nên dùng loại dầu này. Nếu như muốn dùng thì cần dùng ít nhất 2 tuần trước ca phẫu thuật để tránh bị chảy máu.
  • Người đang dùng thuốc đông máu: Việc kết hợp dầu hạt lanh với các loại thuốc làm chậm đông máu như thuốc diclofenac, warfarin,… Nếu dùng dầu này sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu thậm chí xuất hiện vết bầm tím.

Dầu hạt lanh là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng hơn dầu lanh. Nhưng trên thực tế thì dầu lanh vẫn chứa hàm lượng dưỡng chất omega - 3 dồi dào giúp chống viêm và giảm lượng cholesterol. Vì vậy bạn có thể bổ sung vào cơ thể bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên hãy chọn những địa chỉ đáng tin cậy, rõ nguồn gốc để đảm bảo chất lượng sử dụng.

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.