Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ

Ngày 15/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiền mãn kinh là một quá trình tự nhiên và không thể chối bỏ trong cuộc đời người phụ nữ. Thời điểm này, cơ thể chị em sẽ có rất nhiều thay đổi và xuất hiện nhiều vấn đề về sức khỏe, sinh lý.

Thời kỳ này thường đến trong khoảng từ 45 đến 55 tuổi. Mãn kinh được coi là sớm nếu xuất hiện trước tuổi 40. Vậy có những dấu hiệu nào báo hiệu tiền mãn kinh bắt đầu sớm?

Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm

Chị em hãy quan sát nếu đã hơn 12 tháng không có xuất hiện kinh nguyệt (trừ những trường hợp sau sinh con) thì rất có thể phái nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Đa số, chị em đều phải trải qua khoảng thời gian trước khi mãn kinh được gọi giai đoạn tiền mãn kinh. Thời điểm này có nhiều thay đổi cả về chức năng sinh sản và tâm lý, gây nhiều bất tiện cho bản thân người phụ nữ cũng như gia đình.

Các triệu chứng trên thường bắt đầu 1-2 tháng hoặc 1 năm trước khi chu kỳ của bạn dừng lại. Trung bình, hầu hết các triệu chứng kéo dài tới 4 năm kể từ chu kỳ kinh cuối cùng của bạn. Nếu chị em phải trải qua thời kỳ mãn kinh đột ngột thay vì dần dần thì các triệu chứng của bạn có thể nặng nề hơn.

Các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm cũng giống như biểu hiện của một giai đoạn tiền mãn kinh bình thường, chỉ khác nó xảy ra sớm hơn, bắt đầu trước 40 tuổi. Các dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm như sau:

Thay đổi thời gian chu kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu đầu tiên của tiền mãn kinh sớm là rối loạn kinh nguyệt: quá dài hoặc quá ngắn, cùng với đó lượng máu kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều hơn và cuối cùng thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng hoàn toàn và không xuất hiện nữa.

Giảm ham muốn tình dục

Khi lượng hormone estrogen sụt giảm, phụ nữ trong giai đoạn này sẽ giảm ham muốn tình dục. Thêm vào đó, hormon này cũng gây tình trạng khô âm đạo, đau và ngứa hoặc khó đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ 1Chị em giai đoạn này có thể bị suy giảm ham muốn tình dục.

Đổ mồ hôi đêm

Bốc hỏa thường xuyên xảy ra vào ban đêm khiến bạn bạn bị đổ mồ hôi khi ngủ.

Khó ngủ

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thường có biểu hiện khó ngủ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ cáu kỉnh hơn so với bình thường.

Thay đổi cảm xúc

Phụ nữ tiền mãn kinh sớm cũng có sự thất thường trong cảm xúc như khó kiềm chế sự nóng nảy, nhạy cảm hơn. Đôi khi hay lo lắng, trầm cảm, buồn bã, cáu kỉnh.

Nóng bừng hay bốc hỏa

Bạn có cảm giác nóng xuất hiện đột ngột, bốc hỏa trong thời gian ngắn, thường xảy ra ở mặt, cổ và ngực và có thể làm cho da bạn đỏ bừng và đổ mồ hôi.

Loãng xương

Đây cũng là dấu hiệu không thể bỏ qua của tiền mãn kinh sớm. Hormon estrogen suy giảm sẽ gây mất lượng canxi lớn ra khỏi xương, gây loãng xương.

Đánh trống ngực

Nhịp tim có thể tăng lên gây ra cảm giác đánh trống ngực ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ 2Nhịp tim có thể tăng lên gây ra cảm giác đánh trống ngực ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Làm thế nào biết mình bị tiền mãn kinh sớm?

Bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm một số xét nghiệm, kiểm tra chỉ số cơ thể để chẩn đoán tình trạng mãn kinh sớm

  • Hormon estrogen: nếu nồng độ estrogen có sự suy giảm sớm, thì chị em đã bị tiền mãn kinh sớm.
  • Hormon kích thích nang trứng (FSH): Nếu nồng độ FSH thể hiện luôn ở mức trên 30 mIU/ml và chị em không có kinh nguyệt trong một năm, thì rất có khả năng bạn đã đến tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, xét nghiệm FSH tăng cao cũng không có nghĩa là mãn kinh.
  • Hormon kích thích tuyến giáp (TSH): Bác sĩ sẽ làm xét nghiệm để kiểm tra mức TSH của bạn để chẩn đoán. Nếu bạn có tuyến giáp hoạt động kém như suy giáp thì chị em sẽ có mức TSH cao. Các triệu chứng của tình trạng này tương đồng như các triệu chứng tiền mãn kinh.
  • Siêu âm có hình ảnh tử cung bị teo nhỏ.
  • Sinh thiết cho thấy niêm mạc tử cung bắt đầu teo đét.

Làm gì để kìm hãm các triệu chứng tiền mãn kinh?

Giai đoạn tiền mãn kinh kéo dài là điều khó có thể tránh khỏi và gây ra những ảnh hưởng nhất định cho sức khỏe và cuộc sống. Bởi vậy phụ nữ cần biết cách để hạn chế triệu chứng cũng như sẵn sàng đối mặt với thời kỳ này một cách nhẹ nhàng nhất. Cụ thể:

  • Giữ thái độ lạc quan, yêu đời, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng thái quá
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong ăn uống hàng ngày. Cụ thể nữ giới nên bổ sung canxi, ăn nhiều hoa quả, trái cây, cung cấp cho cơ thể đầy đủ nước và chất xơ
  • Vận động thể dục, thể thao thường xuyên bằng các bài khiêu vũ, tập yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng. Điều này giúp tăng cường sự dẻo dai của xương, tuần hoàn máu tốt, duy trì vóc dáng ở thời kỳ này.
Dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ 3Giữ tinh thần lạc quan và bổ sung đủ dinh dưỡng, trái cây sẽ giúp chị em có cuộc sống khỏe  mạnh.

Bằng các cách trên, phụ nữ có thể rút ngắn thời gian tiền mãn kinh lại và sớm lấy lại cuộc sống khỏe mạnh, thoải mái về sau.

Bên cạnh đó, nữ giới có thể sử dụng các liệu pháp hormone thay thế mang đến những lợi ích như:

  • Giảm các triệu chứng bốc hỏa.
  • Giảm các triệu chứng ngoài da.
  • Cải thiện tình trạng teo hệ sinh dục.
  • Phòng ngừa, điều trị loãng xương.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch.
  • Tăng tình dục, tăng máu lên não, tăng trí nhớ, phòng ngừa đột quỵ...

Với biện pháp sử dụng hormone thay thế, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng theo chỉ định đúng cách để có hiệu quả tốt nhất cho quá trình tiền mãn kinh.

Thanh Hoa

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm