Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu chất dinh dưỡng cần thiết

Ngày 07/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm vững những dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn sớm có biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc của mỗi chúng ta. Chính vì vậy mà một khi thiếu dinh dưỡng, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu và lúc này chúng ta cần sớm nhận biết các dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để kịp thời bổ sung trước khi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng nào mà bạn cần nắm vững 1Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ

Rụng tóc là dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng

Rụng trung bình 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Nhưng nếu phát hiện thấy tóc rụng gom thành những búi lớn khi tắm gội hoặc thức dậy thì đây có thể là dấu hiệu thiếu sắt. Lúc này, xét nghiệm máu là cách chính xác và nhanh chóng giúp phát hiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Để khắc phục và phòng ngừa tình trạng thiếu sắt, bạn nên bổ sung các thực phẩm như: Đậu, hạt điều, cải bó xôi, thịt bò nạc, thịt gia cầm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Tình trạng thiếu ngủ, stress và đau ốm chính là 3 nguyên nhân phổ biến có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày. Tuy nhiên nếu cảm thấy mệt mỏi mặc dù không bị các tình trạng trên thì có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn nên cải thiện ngay chế độ ăn uống ngay từ bây giờ. Theo đó bạn nên ăn nhiều các loại cá như cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp vitamin cho cơ thể bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm, chiều muộn, khi ánh nắng dịu nhẹ.

Miệng bỏng rát

Nướu, môi, bên trong má, khoang miệng của người bệnh có cảm giác như bị bỏng là những dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng mà bạn nên lưu ý. Miệng cũng có thể bị khô hoặc tê. Tình trạng thiếu vitamin nhóm B, ví dụ folate, thiamin và B6 là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng miệng bỏng rát.

Để bổ sung vitamin B6 qua thực phẩm, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm: Đậu, chuối, ngũ cốc.

Da và môi bị khô

Da và môi bị khô là dấu hiệu của thiếu chất dinh dưỡng, cụ thể là thiếu vitamin A. Để tăng cường bổ sung vitamin A, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin A: trái cây màu cam như dưa vàng, quả mơ, các loại rau lá xanh, các loại rau củ có màu cam như khoai lang, cà rốt…

Dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng nào mà bạn cần nắm vững 2Chốc mép là biểu hiện thiếu chất dinh dưỡng

Bị chốc mép

Chứng chốc mép (lở mép) có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và một trong số đó là do thiếu sắt hoặc vitamin nhóm B (ví dụ như riboflavin). Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu riboflavin (vitamin B2) sau đây: sữa, trứng, thịt nạc, rau xanh (măng tây, bông cải xanh…)

Viêm lưỡi

Viêm lưỡi là dấu hiệu thiếu vitamin nhóm B như B9 (axit folic), B3 (niacin), B2 (riboflavin) và B12 hoặc sắt. Để tăng cường bổ sung vitamin B12, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm sau vào chế độ ăn uống hàng ngày: cá, thịt, sữa, trứng, ngũ cốc.

Tâm trạng thờ ơ

Thiếu chất dinh dưỡng không chỉ được biểu hiện bởi các dấu hiệu về sức khỏe thể chất mà còn bởi sức khỏe tinh thần, cụ thể là biểu hiện tâm trạng thờ ơ.

Một ví dụ điển hình là tình trạng thiếu axit folic. Loại vitamin nhóm B này đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể sản xuất hồng cầu và tạo ra các tín hiệu hóa học điều chỉnh nhịp điệu giấc ngủ và tâm trạng. Khi bạn bị thiếu ngủ, trí nhớ có thể bị giảm sút và khiến bạn thờ ơ với các hoạt động trong cuộc sống.

Vết bầm tím trên da

Các vết bầm tím xuất hiện nhiều trên da có thể là biểu hiện thiếu vitamin C mà bạn cần lưu ý. Cơ thể chúng ta rất giàu collagen. Collagen đóng vai trò quan trọng giúp gắn kết các mô, cơ quan trong đó có các tế bào da. Vitamin C là yếu tố quan trọng đối với sự hình thành của các sợi collagen. Lúc này, bạn nên ăn nhiều các loại rau củ quả dưới đây để bổ sung vitamin C: cà chua, ớt chuông, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt…

Mụn trứng cá hay nổi mẩn

Nổi mụn trứng cá, nổi mẩn là dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu kẽm. Tình trạng thiếu kẽm gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể và có thể ảnh hưởng nhiều đến ruột và hệ miễn dịch. Hệ quả là tình trạng thiếu kẽm có thể gây dị ứng.

Lợi chảy máu hoặc vết thương lâu lành

Thiếu vitamin C gây ra tình trạng lợi thường xuyên bị chảy máu và một số vết thương trên da lâu lành. Tình trạng này không phổ biến, song một số trường hợp có nguy cơ cao hơn như phụ nữ mang thai và cho con bú, người cao tuổi và người hay hút thuốc.

Để tránh các dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn nên bổ sung những nguồn thực phẩm giàu vitamin C: ổi, xoài, dứa, đu đủ, dâu tây, cải xoăn, ớt chuông, bông cải xanh.

Tăng cân không rõ lý do

Cơ thể thiếu iốt có thể khiến bạn tăng cân một cách đột ngột. Nguyên nhân là do Iốt đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất hormone tuyến giáp để giúp kiểm soát hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Khi hàm lượng iốt thấp, khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể giảm khiến cho chất béo bị tích trữ. Khi gặp tình trạng này, bạn cần bổ sung ngay một số thực phẩm sau đây: cá biển, muối iốt, rong biển, động vật có vỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng nào mà bạn cần nắm vững 3Bạn nên cẩn trọng khi tăng cân không rõ nguyên do

Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng trên đây bạn nên chú ý bổ sung các thực phẩm tương ứng vào chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể phục hồi, khỏe khoắn, tinh thần minh mẫn hơn.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng