Long Châu

Biểu hiện thiếu vitamin C là gì - Cách bổ sung vitamin C

Ngày 12/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin C đóng vai trò là một trong những chất hữu cơ cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể con người, giúp tăng cường sức đề kháng hạn chế bệnh tật. Tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp được loại vitamin này. Chính vì vậy, cần phải chú ý đến thực phẩm thiết yếu hàng ngày để phòng tránh tình trạng cơ thể bị thiếu vitamin C.

Tùy theo độ tuổi, giới tính mà lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày của mỗi người là khác nhau. Theo các chuyên gia thì lượng vitamin C trung bình cho mỗi người là khoảng từ 70-80mg. 

Biểu hiện thiếu vitamin C là gì - Cách bổ sung vitamin C 1Vitamin C đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể

Ở một số trường hợp đặc biệt như trẻ em trong giai đoạn phát triển, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần 150mg/ngày. Những người thường xuyên bị căng thẳng hay làm việc quá sức, gặp các vấn đề về bệnh lý như nhiễm khuẩn hay tiểu đường thì cần khoảng 150-200mg/ngày. 

Do cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin nên chúng ta rất dễ bị thiếu vitamin C nếu không chú ý đến thực đơn ăn uống hàng ngày. Bạn cần chú ý nhận biết sớm các dấu hiệu thiếu vitamin C để tránh những hậu quả nguy hiểm do thiếu vitamin C lâu dài.

Triệu chứng thiếu vitamin C là gì?

Dấu hiệu thiếu vitamin C ban đầu rất đơn giản và dễ gặp, khiến nhiều người lơ là dễ bỏ qua. Về lâu dài khi những dấu hiệu thiếu vitamin C trở nên nghiêm trọng hơn thì có nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu vitamin C trong tình trạng báo động. 

Sau đây là một số dấu hiệu thiếu vitamin C điển hình ban đầu mà bạn cần chú ý để từ đó kịp thời bổ sung.

  • Thiếu vitamin C dẫn đến tình trạng chảy máu nướu, sưng lợi.
  • Dễ bị bầm da dù va chạm nhỏ, các vết thương cũng lâu lành hơn.
  • Tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng.
  • Thiếu vitamin C khiến quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn khiến xương khớp bị nhức mỏi nhiều hơn.
  • Thiếu vitamin C khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, từ đó bạn dễ mắc bệnh thường xuyên, hơn nhất là bệnh cảm cúm.
  • Nếu cuộc sống hàng ngày của bạn không có gì thay đổi, từ ăn uống hàng ngày tới tinh thần nhưng lại tăng cân không rõ lý do. Thì đây có thể là do thiếu vitamin C bởi vì vitamin C giúp đốt cháy chất béo, nhất là mỡ bụng.
  • Cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ cả ngày dù ban đêm đã ngủ đủ giấc.
  • Da khô và xỉn màu, cũng như nếp nhăn xuất hiện do thiếu vitamin khiến kết cấu da trở nên lỏng lẻo.
  • Mũi chứa nhiều mạch máu nhỏ, vitamin C thì giúp cho các mạch máu khỏe mạnh. Chính vì thế khi cơ thể bị thiếu vitamin C thì sẽ khiến bạn dễ bị chảy máu mũi hơn.
  • Móng tay trở nên giòn và dễ bị gãy.
Biểu hiện thiếu vitamin C là gì - Cách bổ sung vitamin C 2Thiếu vitamin C khiến cho cơ thể bị mất cân bằng 

Trên đây là những biểu hiện thiếu vitamin C điển hình, bên cạnh đó còn có những triệu chứng khác chưa được đề cập tới. Vì vậy, tốt nhất là bạn cần phải chú ý phòng tránh thiếu vitamin ngay từ đầu bằng cách cung cấp đủ hàm lượng cần thiết mỗi ngày thông qua thực phẩm hàng ngày.

Phòng ngừa thiếu vitamin C bằng cách nào?

Cách phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin C tốt nhất đó chính là cung cấp đủ hàm lượng vitamin C đầy đủ mỗi ngày. 

Có nhiều cách để bổ sung vitamin C, tuy nhiên cách tốt nhất theo các chuyên gia đó chính là bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm hằng ngày kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên chú ý thêm vào thực đơn hàng ngày.

  • Bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại rau củ quả như dứa (16mg), măng tây (16mg), bông cải xanh sống (89mg) cần tây (133mg), táo (1000mg).
  • Ăn các loại quả họ cam, vì đây là những thực phẩm giàu vitamin C. Một cốc nước bưởi hay cam giúp bạn bổ sung đủ lượng vitamin C hằng ngày. Nước ép tự nhiên sẽ tốt hơn với các loại nước ép đã qua chế biến. Hơn thế nữa, vitamin C trong quả họ cam sẽ giúp điều trị căng thẳng, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn cũng như giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ.
  • Ăn nhiều rau lá xanh như bông cải xanh, bắp cải, mầm cải.
  • Bổ sung khoai tây vào thực đơn hằng ngày.
Biểu hiện thiếu vitamin C là gì - Cách bổ sung vitamin C 3Vitamin C được bổ sung từ các thực phẩm tự nhiên là tốt nhất

Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên bạn cần chú ý để hàm lượng vitamin C trong đó không bị hóa lượng. 

Vitamin trong rau củ quả thường không bảo quản được lâu, chính vì vậy mà bạn cần phải tiêu thụ khi thực phẩm còn tươi thay vì bỏ vào tủ lạnh hay để héo. Hoặc khi mua về bạn cần rửa sạch, để khô để vào hộp kín rồi bảo quản trong tủ lạnh, nên chế biến hết trong vòng 2 - 3 ngày.

Không ngâm rau củ quả trong nước bởi vitamin C dễ bị hòa tan trong nước, trong quá trình nấu ăn, vitamin C cũng bị hòa tan trong nước nấu ăn.

Cần chú ý khi uống nước ép đó chính là dùng nước ép có chứa thịt quả, nên tự vắt nước ép tươi vì nước ép đóng hộp dễ bị mất ti vitamin C trong quá trình tiệt trùng. 

Thiếu vitamin C sẽ khiến cơ thể bạn mất cân bằng và trở nên yếu hơn. Vì vậy, trong cuộc sống hằng ngày bạn nên chú ý tới những biểu hiện thiếu vitamin C cũng như chủ động phòng ngừa bằng cách bổ sung vitamin C thông qua rau củ quả tươi kết hợp với các sản phẩm bổ sung nếu cần thiết. Khi sử dụng các thực phẩm bổ sung thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để cơ thể không bị thừa hay thiếu vitamin C nhé.

Hoàng Minh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:VitaminVitamin c