Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu mắc bệnh viêm cổ tử cung? Nguyên nhân và điều trị viêm cổ tử cung là gì?

Ngày 29/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu mắc bệnh viêm cổ tử cung? Nguyên nhân và điều trị viêm cổ tử cung là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này nhé!

Viêm cổ tử cung là loại bệnh lý không khó chữa nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh có nguy cơ làm giảm chức năng miễn dịch của cổ tử cung và âm đạo. Điều đó làm tăng khả năng mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai,... thậm chí là nhiễm HIV.

Vì vậy, chị em cần phải biết ngay các dấu hiệu viêm cổ tử cung dưới đây để phòng tránh nhé!

Dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là bộ phận nằm giữa âm đạo và tử cung, có độ dài khoảng 5mm. Do vị trí ở gần âm đạo nên cổ tử cung thường dễ bị các tác nhân gây bệnh như nhiễm khuẩn, nấm, ký sinh trùng, virus tấn công. Khi các tác nhân gây bệnh xâm nhập, cổ tử cung bị sưng, viêm gọi là viêm cổ tử cung.

Bệnh được chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính. Viêm cổ tử cung cấp tính thường không có biểu hiện gì rõ rệt, khi tái phát nhiều lần không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính.

1. Khí hư có dấu hiệu bất thường

Khí hư bình thường có màu trong, hơi dính như lòng trắng trứng. Nếu khí hư có màu vàng nhạt, màu nâu, lẫn mùi hôi thì bạn đã bị viêm nhiễm cổ tử cung. Thêm vào đó xuất hiện dịch nhầy máu sợi thì đây là do tổn thương niêm mạc cổ tử cung, tình trạng này khi viêm trở nặng.

dau-hieu-mac-benh-viem-co-tu-cung-nguyen-nhan-va-dieu-tri-viem-co-tu-cung-la-gi-1

Khí hư có dấu hiệu bất thường là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm cổ tử cung

2. Vùng kín sưng đau, âm hộ tấy đỏ và lan dần ra vùng hậu môn

Viêm nhiễm nặng gây nhiễm trùng, sưng tấy cổ tử cung gây đau đớn cho khu vực vùng kín. Không những vậy, các bộ phận gần cổ tử cung như âm hộ, khu vực gần hậu môn cũng bị sưng, tấy đỏ dẫn đến tình trạng đau lan dần ra sau vùng hậu môn.

3. Xuất huyết âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Thành cổ tử cung bị tổn thương sâu do viêm nhiễm nặng khiến cổ tử cung xuất huyết. Tình trạng ra máu sẽ nghiêm trọng hơn nếu như vùng viêm nhiễm tiếp tục mở rộng và ăn sâu hơn. Do vậy, nếu âm đạo ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì cũng đồng nghĩa với việc viêm cổ tử cung đã trở nặng và cần phải điều trị kịp thời nếu không muốn gặp phải những biến chứng đáng tiếc.

4. Đau rát, chảy máu vùng kín sau khi quan hệ tình dục

Cổ tử cung là vùng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương do tác động cơ học từ bên ngoài. Nếu quan hệ trong thời gian cổ tử cung bị viêm nhiễm nặng sẽ làm “cô bé” đau rát, xuất huyết. Không những vậy, việc gần gũi bạn tình trong thời gian này sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm, tổn thương cổ tử cung và tăng nguy cơ lây lan các bệnh qua đường tình dục. 

5. Tiểu tiện nhiều lần, tiểu nóng, tiểu rát

Các bệnh nhân mắc viêm cổ tử cung trở nặng thường phải đối mặt với các vấn đề khó chịu như tiểu tiện nhiều lần, tiểu rát, tiểu nóng… Nguyên nhân là do vùng viêm nhiễm cổ tử cung lan rộng gây ra viêm ống niệu đạo. Viêm cổ tử cung cũng được coi là yếu tố hàng đầu gây viêm ống niệu đạo ở nữ giới.

Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung 

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo nếu không được điều trị sớm sẽ kéo theo viêm cổ tử cung. Nguyên nhân là do cổ tử cung nằm ngay sát âm đạo nên dễ dàng bị các tác nhân gây viêm âm đạo xâm nhập và tấn công. Do vậy bạn cần điều trị triệt để viêm âm đạo để phòng ngừa viêm cổ tử cung nếu không may mắc phải. Ngoài ra cần giữ cân bằng độ pH của môi trường âm đạo để ngăn ngừa sự xâm nhập, tấn công của cá tác nhân gây bệnh viêm cổ tử cung từ bên ngoài.

dau-hieu-mac-benh-viem-co-tu-cung-nguyen-nhan-va-dieu-tri-viem-co-tu-cung-la-gi-3

Viêm âm đạo - Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung 

2. Vệ sinh cá nhân kém

Điều cơ bản mà bạn thường không chú trọng đến là vệ sinh cá nhân không đúng cách. Để tránh hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín, các chị em phụ nữ cần tạo thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chịu khó sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ và phải dùng đúng cách. 

3. Lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục 

Các bệnh lây qua đường tình dục như: lậu, giang mai, chlamydia, mụn rộp sinh dục… thường gây ra những viêm nhiễm rất nặng cho cổ tử cung. Nếu như vùng viêm nhiễm này không được điều trị dứt điểm, nó có thể sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn thậm chí biến chứng thành ung thư cổ tử cung. Do vậy, sử dụng bao cao su là biện pháp để ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục hiệu quả, làm giảm nguy cơ mắc viêm cổ tử cung. 

4. Tình dục không an toàn

Hoạt động tình dục không an toàn như quan hệ thô bạo, quan hệ với nhiều người sẽ gây tổn thương cổ tử cung, từ đó khiến viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra tình dục không an toàn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục từ đó gây viêm cổ tử cung.

5. Nạo phá thai 

Những người có tiền sử nạo phá thai thường có nguy cơ mắc viêm cổ tử cung cao hơn bình thường. Thành cổ tử cung bị bào mòn do nạo phá thai sẽ rất dễ bị tổn thương và gây ra viêm nhiễm. Không những vậy, nạo phá thai không an toàn còn tiềm ẩn nguy cơ vô sinh, hiếm muộn về sau.  

Cách điều trị viêm cổ tử cung bạn cần biết

1. Điều trị bằng thuốc

Sau khi xác định được nguyên nhân viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Nếu bị viêm cổ tử cung bắt nguồn từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để điều trị bệnh nhiễm trùng đó. Trong trường hợp viêm cổ tử cung do virus gây ra (mụp rộp sinh dục), bác sĩ thường kê thuốc kháng sinh virus.

Lưu ý nữa đó là việc xét nghiệm và điều trị cũng cần được áp dụng đối với đối phương của bạn dù cho họ có biểu hiện thành triệu chứng hay không.

2. Phẫu thuật lạnh:

Với trường hợp viêm cổ tử cung diễn ra dai dẳng rất có thể bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật lạnh (liệu pháp đóng băng). Đây là thủ thuật sử dụng nhiệt độ cực lạnh để phá hủy các tế bào bất thường. Dụng cụ được sử dụng là một que tỏa lạnh chứa nito lỏng. Hầu như phẫu thuật lạnh không gây đau nhưng bệnh nhân có thể bị chuột rút, chảy máu. Nặng nhất là nhiễm trùng và để lại sẹo.

dau-hieu-mac-benh-viem-co-tu-cung-nguyen-nhan-va-dieu-tri-viem-co-tu-cung-la-gi-3

Cách điều trị viêm cổ tử cung bạn cần biết

3. Đốt điện:

Đây là một thủ thuật ngoại trú nhằm đốt cháy các tế bào bị viêm nhiễm bên trong cổ tử cung. Sau khi bệnh nhân được nằm ổn định trong tư thế chuẩn bị, bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị để giữa âm đạo ở trạng thái mở. Bác sĩ sẽ sử dụng một tăm bông chuyên dụng được đưa vào để vệ sinh sạch sẽ cổ tử cung và dùng que tỏa nhiệt để phá hủy mô bệnh. Khi làm thủ thuật này, bệnh nhân sẽ cần dùng thuốc gây tê tại chỗ để giảm khó chịu trước khi tiến hành.

4.  Liệu pháp Laser:

Cũng như với phương pháp nhiệt trị liệu, liệu pháp laser sử dụng tia laser cường độ cao nhằm đốt cháy và phá hủy các mô bất thường. Bệnh nhân được gây mê và nằm ổn định trong tư thế chuẩn bị. Bác sĩ sẽ dùng thiết bị để giữ âm cho âm đạo ở trạng thái mở. Sau đó tia laser được chiếu trực tiếp vào mô tế bào bất thường.

Tóm lại, dựa vào các dấu hiệu nhận biết ở trên, nếu nghi ngờ khả năng bị viêm cổ tử cung, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị phù hợp nhất với giai đoạn bệnh của mình. Tránh việc để bệnh tình kéo dài sẽ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan